Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 3 2 7
Số người đang truy cập
4 8 9
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Kháng sinh mới hiệu quả trong cuộc chiến chống “siêu vi khuẩn” và ứng viên cho thuốc chống sốt rét từ sản phẩm tự nhiên

Kháng sinh mới hiệu quả trong cuộc chiến chống 'siêu vi khuẩn' kháng thuốc (Novel Antibiotic Effective in Fighting Drug-Resistant 'Superbugs').Institute for Research in Biomedicine (IRB Barcelona) - Các chất tương tự của một sản phẩm tự nhiên là ứng cử viên cho thuốc chống sốt rét (Analogues of a natural product are drug candidates against malaria).

Kháng sinh mới hiệu quả trong cuộc chiến chống 'siêu vi khuẩn' kháng thuốc

Ngày 11/12/2014. Kháng sinh mới hiệu quả trong cuộc chiến chống 'siêu vi khuẩn' kháng thuốc (Novel Antibiotic Effective in Fighting Drug-Resistant 'Superbugs'). Phát hiện này được công bố trên tạp chí Antimicrobial Agents and Chemotherapy, công trình nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.Trong những năm 1920s, việc phát hiện ra penicillin là cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng gây chết người, hôm nay thách thức là làm thế nào để đánh bại vi khuẩn đã trở nên đề kháng với các thuốc mà chúng ta sử dụng để chống lại chúng, một số nhà nghiên cứu tại trường Đại học Pittsburgh đã thiết kế một hợp chất tổng hợp có thể tạo ra sự hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại cái gọi là "siêu vi khuẩn".  

 
Ronald C. Montelaro, Tiến sĩ (Giám đốc Đại học Pittsburgh và Trung tâm Nghiên cứu Vaccine)

Theo Ron Montelaro đồng giám đốc Đại học Pittsburgh và Trung tâm Nghiên cứu Vaccine, kháng sinh mới do con người tạo ra tác động trong một cách hoàn toàn khác so với các thuốc kháng sinh truyền thống: "Kháng sinh là những thuốc độc đặc biệt với các tế bào vi khuẩn bằng cách ngăn chặn quá trình trao đổi chất, các peptide này tác động nhiều hơn bởi tác động tự nhiên bởi trên thực tế có một lỗ trên màng vi khuẩn vì vậy đó là một sự rối loạn tự nhiên trái ngược với một nhiễm độc của tế bào vi khuẩn" và việc tìm kiếm những cách thức mới để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc gây ra các bệnh như bệnh lao và viêm phổi đang trở thành một sự cần thiết trong y tế.

Một nghiên cứu của chính phủ Anh đã báo cáo trong tháng này cho thấy vi khuẩn kháng thuốc (drug-resistant bacteria) có thể gây ra 10 triệu ca tử vong mỗi năm và chi phí của các chính phủ trên thế giới với hàng tỷ đô la. Báo cáo đổ lỗi cho sự gia tăng của "siêu vi khuẩn" chủ yếu là do việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng kháng sinh đã tăng lên 40% giữa năm 2000 và 2010, theo báo cáo của Anh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chỉ tính riêng về bệnh lao có khoảng 450.000 ca bệnh đa kháng thuốc trong năm 2012. Các peptide được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu của Montelaro đã được mô hình hóa sau phần đuôi của một protein HIV mà đấm một lỗ trong các tế bào miễn dịch của con người để gây nhiễm cho họ, các peptide tổng hợp mới phá hủy vi khuẩn trong nhiều cách giống nhau. Trong khi hai kháng sinh truyền thống làm chậm lại hoặc làm ngừng lại khoảng 50% các vi khuẩn thử nghiệm, loại thuốc nhân tạo này làm ngừng lại khoảng 90%. Montelaro cho biết một số thử nghiệm đã được thực hiện trên một nhiễm trùng đường máu ở chuột:"Đây là một nhiễm trùng mà chúng tôi tạo ra cho những con chuột có khả năng gây tử vong là 100% trong vòng 24 giờ và bằng cách cho liều đặc biệt này [của kháng sinh thử nghiệm] chúng tôi đã có thể giải cứu 100% những con chuột và không chỉ giữ cho chúng khỏi chết mà còn cho thấy rằng chúng tôi đã hoàn toàn loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào được phát hiện ở chuột”. Montelaro hy vọng sẽ chuyển sang thử nghiệm lâm sàng ở người trong vài năm tới, sau khi tìm thấy một công ty dược phẩm có thể quan tâm về loại kháng sinh peptide tổng hợp này.

Ứng viên cho thuốc chống sốt rét từ sản phẩm tự nhiên

Ngày 10/12/2014. Institute for Research in Biomedicine (IRB Barcelona) - Các chất tương tự của một sản phẩm tự nhiên là ứng cử viên cho thuốc chống sốt rét (Analogues of a natural product are drug candidates against malaria). Hai chất tương tự của borrelidin đã được tìm thấy điều trị khỏi 100% những con chuột bị nhiễm bệnh và sản xuất bộ nhớ miễn dịch ở những động vật này, một đặc tính trước đây không quan sát thấy trong một loại thuốc chống sốt rét, sự gia tăng đề kháng với thuốc điều trị hiện nay với bệnh sốt rét gia tăng nhu cầu đối với các ứng cử viên thuốc mới.

 
Dự đoán sự tương tác giữa chất đồng phân BC220 và tổng hợp tRNA của Plasmodium trong silico

            Theo WHO, sốt rét là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất trên toàn thế giới với200 triệu trường hợp lâm sàng và hơn 600.000 ca tử vong trong năm 2013, với sự xuất hiện sự đề kháng với các thuốc điều trị chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới mà là dựa trên artemisinin và các chất tương tự của nó do đó có một nhu cầu cho các hợp chất chống sốt rét mới. Về vấn đề này, các nhà khoa học đứng đầu là Lluís Ribas de Pouplana, nhà nghiên cứu ICREA tại Viện Nghiên cứu sinh y học (IRB Barcelona), báo cáo về một tập hợp mới của các phân tử và một hệ thống tác động mới để chống lại các ký sinh trùng Plasmodium, tác nhân gây bệnh sốt rét. Cụ thể, họ mô tả hai dẫn xuất của borrelidin mà nó loại bỏ hoàn toàn số lượng ký sinh trùngtừ chuột và trao bộ nhớ miễn dịch để chống lại các nhiễm trùng sau này, các tính chất này có giá trị gia tăng mà không được chia sẻ bởi các loại thuốc chống sốt rét hiện nay. Các kết quả được công bố trên tạp chí Kỷ yếu công trình của Viện Hàn lâm Khoa học (Proceedings of the National Academy of Sciences_PNAS). "Chúng tôi đã tìm thấy rằng không gian hóa học của borrelidin cung cấp cơ hội để tìm ra thuốc chống sốt rét mạnh mẽ và hiệu quả, bây giờ chúng tôi phải nghiên cứu các tính chất tác động và dược lý của các hợp chất này nhằm dọn đường cho sự phát triển chúng thành các thuốc. Điều đó là để giải thích lý do tại sao chúng cho thấy có độc tính thấp trong các tế bào của con người và hiểu làm thế nào mà chúng gây ra bộ nhớ miễn dịch", Lluís Ribas cho biết.

Borrelidin: một tác nhân "mới" chống lại sốt rét (Borrelidin: a "new" agent against malaria)

Borrelia là vi khuẩn sản xuất ra borrelidin, một phân tử độc hại cho các tế bào của con người. Tuy nhiên, trong nhiều năm, hàng trăm đồng phân của hợp chất này-biến thể nhỏ được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã được nghiên cứu để sử dụng trong điều trị ung thư và bệnh tim mạch. Các nhà khoa học IRB Barcelona thực hiện một phân tích đầy đủ các chất đồng phân và xác định được hai chất là BC196 và BC220-Chúng là hữu ích trong việc chống lại Plasmodium. Các hợp chất này cho thấy có độc tính thấp trong các tế bào của con người trong ống nghiệm và hiệu quả cao tại thanh toán bù trừ các ký sinh trùng cả từ các tế bào trong ống nghiệm cũng như ở các loài động vật. "Hiệu quả của hai hợp chất này và liều lượng để cung cấp cho những con chuột đang được so sánh và thậm chí còn tốt hơn so với chloroquine, một hợp chất đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét trong vòng 100 năm và không còn được sử dụng bởi vì sự đề kháng xuất hiện trên toàn thế giới", Ribas giải thích.

Mục tiêu: Tấn công ký sinh trùng ở tất cả các giai đoạn nhiễm trùng (Objective: to attack the parasite in all phases of the infection)

Các phân tử mới tác động trên quá trình sản xuất protein của ký sinh trùng do đó chúng có hiệu quả trên tất cả các giai đoạn của nhiễm ký sinh trùng ở người, đối với cơ chế tác động đặc biệt này các hợp chất dựa trên borrelidin ức chế một trong 20 men sinh tổng hợp tRNA của ký sinh trùng, các phân tử quan trọng để sản xuất chính xác của các protein cần thiết cho sự phát triển, nhân lên và nhiễm trùng. "Các men sinh tổng hợp là rất quan trọng cho các ký sinh trùng cả khi nhân lên nhanh chóng trong gan và khi gây nhiễm vào các tế bào hồng cầu", Ribas người đứng đầu bộ phận chuyển gen của phòng thí nghiệm tại IRB và là chuyên gia trong quá trình cơ bản của chu kỳ sống giải thích: "Bởi vì các hợp chất tấn công một thành phần chung của quá trình sản xuất protein nên họ quan tâm đáng kể vì các loại thuốc mà tác động trong tất cả các giai đoạn của bệnh cũng tốt hơn cho công tác phòng chống căn bệnh này". Các phát hiện này là một phần của kết quả cuối cùng trong dự án Mephitis của châu Âu được điều phối bởi Ribas, nhằm tăng số lượng các hợp chất có sẵn hiện tại còn hạn chế để giải quyết bệnh sốt rét. "Đó là sự hài lòng nhất khi kết thúc dự án Mephitis với một đóng góp đáng kể cho việc nghiên cứu các hợp chất chống sốt rét, chúng tôi sẽ xem bao lâu họ nhận được nhưng ngay bây giờ chúng tôi có một mục tiêu mới và các phân tử mới mà có tác động rất tốt trong các mô hình thử nghiệm", các nhà khoa học kết luận.

Ngày 24/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com và sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích