Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 6 0 1
Số người đang truy cập
3 8 2
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Thuốc sốt rét chloroquine ức chế sự phát triển khối u và sự di căn

Ngày 11/8/2014. VIB - Flanders Interuniversity Institute for Biotechnology. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, thuốc sốt rét chloroquine ức chế sự phát triển khối u và sự di căn (Malaria medicine chloroquine inhibits tumor growth, metastases)

Tác dụng chống ung thư của thuốc kháng sốt rét chloroquine khi kết hợp với hóa trị liệu thông thường đã được ghi nhận trong các mô hình động vật thí nghiệm. Cho đến nay, người ta cho rằng chloroquine làm tăng sự nhạy cảm của tế bào ung thư với hóa trị liệu bằng cách tác động trực tiếp vào các tế bào ung thư. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà điều tra tại VIB KU Leuven đã chứng minh rằng chloroquine cũng bình thường hóa các mạch máu bất thường trong các khối u. Một mặt, sự bình thường hóa các mạch máu này dẫn đến một chức năng bảo vệ tăng lên do đó ngăn chặn tế bào ung thư lan tỏa di căn mặt khác tăng cường tưới máu khối u, điều đó làm tăng đáp ứng của khối u với hóa trị liệu (chemotherapy).

Chloroquine là một loại thuốc nổi tiếng với một hồ sơ an toàn tốt nhất đã được sử dụng kể từ Thế chiến thứ để điều trị bệnh sốt rét và các bệnh tự miễn(auto-immune diseases) bao gồm cả viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis).Gần đây hơn, chloroquine cũng đã được sử dụng trong điều trị chống ung thư (anti-cancer treatment). Chloroquine ngăn chặn sự thực bào (autophagy), một quá trình mà tế bào ung thư sử dụng để tồn tại với các phương pháp điều trị chống ung thư vì vậy ngăn chặn thực bào sẽ làm giảm sức đề kháng của tế bào ung thư với hóa trị liệu.

Bình thường hóa các mạch máu của khối u bất thường (Normalization of abnormal tumor blood vessels)

Hannelore Maes từ nhóm của Patrizia Agostinis (KU Leuven) cùng với Anna Kuchnio từ nhóm nghiên cứu của Peter Carmeliet (VIB-KU Leuven) đã bắt đầu nghiên cứu để giải thích cách chloroquine có thể tăng cường hiệu quả của các phương pháp điều trị chống ung thư:.

Theo Patrizia Agostinis "Mặc dù người ta cho rằng chloroquine tăng cường điều trị chống ung thư bằng cách ngăn chặn thực bào (autophagy) mà có rất ít trong cơ thể con người bằng chứng cho thấy đây là cách duy nhất để chloroquine tác động. Trong nghiên cứu này, chúng tôi thấy rằng chloroquine không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào ung thư, mà còn làm cho môi trường khối u ít tấn công bằng cách bình thường hóa các mạch máu bất thường trong khối u".

Peter Carmeliet cho biết "Bình thường hóa mạch máu dẫn đến việc cải thiện tưới máu khối u làm giảm tính chất tấn công của các tế bào ung thư và có nghĩa là các loại thuốc chống ung thư có thể vươn tới các tế bào ung thư tốt hơn,làm cho hóa trị liệu hiệu quả hơn, ngoài ra bình thường hóa khối u cũng làm tăng chức năng bảo vệ của các mạch máu, làm giảm khả năng tiếp cận của các tế bào ung thư tới việc lưu thông-hệ thống giao thông quan trọng nhất cho sự lây lan của tế bào ung thư đến các mô khác, vì vậy chloroquine có thể ngăn chặn sự di căn lan rộng của các tế bào ung thư ngay trong trứng nước, đó là mục tiêu điều trị quan trọng nhất trong điều trị ung thư".

Nhược điểm không lớn hơn lợi ích-tác động của nghiên cứu này về việc sử dụng chloroquine trong điều trị chống ung thư (Disadvantages do not outweigh the benefits-the impact of this study o­n the use of chloroquine in anti-cancer treatment)

Nghiên cứu này tạo thành một cơ sở mới cho việc sử dụng chloroquine trong điều trị chống ung thư. Với mục đích nghiên cứu lâm sàng (thử nghiệm trên con người), điều quan trọng cần lưu ý là các tác động trên các mạch máu khối u đã được quan sát thấy thậm chí ở nồng độ chloroquine ít ảnh hưởng đến sự thực bào trong các tế bào ung thư làm sáng tỏ lịch trình điều trị với các phương pháp điều trị kết hợp với chloroquine, có thể dẫn đến ngộ độc giảm. Nói cách khác, một loại thuốc "cũ" (old) đồng thời nhắm vào các tế bào ung thư và các mạch máu với hiệu quả tuyệt vời.

Ngày 15/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích