Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 3 5 7
Số người đang truy cập
1
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Nghiên cứu mới xem xét mối quan hệ giữa thuốc trừ sâu và Parkinson.
Thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson: một số người có thể nhạy cảm hơn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các loại thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng sức mạnh của nguy cơ đó phụ thuộc vào cấu trúc gen của một cá nhân,, và các cá thể trong quần thể bị phơi nhiễm nhiều nhất với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh gây suy nhược từ hai đến sáu lần.

Ngày 3/2/2014 (UCLA_University of California, Los Angeles) - Thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson: một số người có thể nhạy cảm hơn (Pesticides increase risk for Parkinson's disease: Certain people may be more susceptible).Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các loại thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson, bây giờ các nhà nghiên cứu UCLA đã tìm thấy rằng sức mạnh của nguy cơ đó phụ thuộc vào cấu trúc gen của một cá nhân và các cá thể trong quần thể bị phơi nhiễm nhiều nhất với thuốc trừ sâucó thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh suy nhược từ 2 đến 6 lần.

Trong một nghiên cứu trước đó được công bố vào tháng 1 năm 2013 trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences), nhóm nghiên cứu UCLA phát hiện ra một liên kết giữa Parkinson và benomyl của thuốc trừ sâu, một loại thuốc diệt nấm đã bị cấm bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (U.S. Environmental Protection Agency). Nghiên cứu phát hiện ra rằng benomyl ức chế một enzym gọi là aldehyde dehydrogenase (ALDH), enzyme giúp chuyển đổi aldehyde rất độc hại cho các tế bào dopamine thành các chất ít độc hại hơn, và do đó góp phần vào sự phát triển của bệnh Parkinson. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu UCLA đã thử nghiệm một số loại thuốc trừ sâu khác và tìm thấy 11 loại cũng ức chế ALDH và làm tăng nguy cơ của bệnh Parkinson và ở mức thấp hơn nhiều so với những thuốc trừ sâu mà chúng đang được sử dụng, tác giả nghiên cứu Jeff Bronstein, một giáo sư thần kinh học và là giám đốc của rối loạn vận động tại UCLA cho biết nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy những người có một biến thể di truyền phổ biến của gen ALDH2 là đặc biệt nhạy cảm với tác động của thuốc trừ sâu ức chế ALDH và có nhiều khả năng phát triển Parkinson gấp từ 2 đến 6 lần so với những người không có biến thể khi bị phơi nhiễm với các loại thuốc trừ sâu. Các kết quả nghiên cứu dịch tễ học xuất hiện vào ngày 5 tháng 2 năm 2014 trực tuyến về vấn đề Neurology, tờ tạp chí y khoa của Học viện thần kinh học củaMỹ (medical journal of the American Academy of Neurology). "Chúng tôi rất ngạc nhiên vì rất nhiều thuốc trừ sâu ức chế ALDH ở nồng độ rất thấp, những nồng độ nằm dưới mức những gì là cần thiết cho các loại thuốc trừ sâu tác động có hiệu quả", Bronstein cho biết: "Những thuốc trừ sâu này là khá phổ biến và có thể được tìm thấy ở nguồn cung cấp thực phẩm của chúng tôi và được sử dụng trong các công viên và sân golf và trong kiểm soát dịch hại bên trong các tòa nhà và nhà cửa, vì vậy điều này mở rộng đáng kể số lượng người có nguy cơ".

Nghiên cứu so sánh 360 bệnh nhân bị Parkinson trong ba hạt nông nghiệp ở miền Trung California với816 người trong cùng một khu vực với những người không bị Parkinson, các nhà nghiên cứu tập trung phân tích của họ về cá nhân có phơi nhiễm với môi trường xung quanh với thuốc trừ sâu tại nơi làm việc và ở nhà, sử dụng thông tin từ Sở Quản lý thuốc trừ sâu ((Department of Pesticide Regulation) California. Trong nghiên cứu trước của PNAS, Bronstein và nhóm của ông xác định cơ chế dẫn đến nguy cơ gia tăng .Phơi nhiễm với thuốc trừ sâu bắt đầu từ một chuỗi các sự kiện tế bào, ngăn chặn ALDH từ việc giữ một nắp trên DOPAL, một độc tố xảy ra một cách tự nhiêntrong não bộ. Khi ALDH không giải độc DOPAL một cách đầy đủ thì nó được tích lũy, gây tổn thương tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ của một cá nhân phát triển bệnh Parkinson. "Ức chế ALDH dường như là một cơ chế quan trọng mà các độc tố môi trường này đóng góp vào bệnh sinh củaParkinson, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương về mặt di truyền", tác giả nghiên cứu Beate Ritz, một giáo sư về dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng (School of Public Health) Fielding tại UCLA nói: "Điều này gợi ý một số can thiệp tiềm năng nhằm làm giảm Parkinson xảy ra hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh". Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định thuốc trừ sâu nào ức chế ALDH, sau đó các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia trong nghiên cứu dịch tễ học với một biến thể di truyền trong gen ALDH có nguy cơ gia tăng bị bệnh Parkinson khi phơi nhiễm với các loại thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, Bronstein cho biết chỉ riêng biến thể không làm tăng nguy cơ bị bệnh: "Báo cáo này cung cấp bằng chứng về sự liên quan của sự ức chế ALDH trong bệnh sinh của bệnh Parkinson, xác định các thuốc trừ sâu nên tránh để giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và cho thấy rằng liệu pháp điều chỉnh hoạt động của enzyme ALDH hoặc loại bỏ aldehyde độc hại cần được phát triển và thử nghiệm để có khả năng giảm bệnh Parkinson xảy ra hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh đặc biệt với các bệnh nhân bị phơi nhiễm với thuốc trừ sâu".

The study was funded in part by the (P01ES016732, R01ES010544, 5R21ES16446-2 and U54ES012078), the (NS038367), the, the Michael J. Fox Foundation, the Levine Foundation, the Parkinson Alliance, the (T32ES015457).

Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi Viện Quốc gia về Khoa học Sức khỏe Môi trường_National Institute of Environmental Health Sciences (P01ES016732 , R01ES010544 , 5R21ES16446 -2 và U54ES012078 ), Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và đột quỵ_National Institute of Neurological Disorders and Stroke (NS038367 ), Hệ thống chăm sóc sức khoẻ Cựu chiến binh (Veterans Administration Healthcare System), Quỹ Michael J. Fox, Quỹ Levine, Liên minh Parkinson, Quỹ Học bổng về Khoa học và Công nghệ Quốc phòng quốc gia và giải thưởng dịch vụ nghiên cứu Quốc gia Viện RuthL. Kirschstein về độc chất học phân tử_National Defense Science and Engineering Graduate Fellowship and the Ruth L. Kirschstein Institutional National Research Service Award in Molecular Toxicology (T32ES015457).

 

Ngày 15/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích