Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 5 5 6 8
Số người đang truy cập
4 2 1
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Nhiệt kế thủy ngân có thể gây nguy hiểm khi bị vỡ - Ảnh: Wire
Thế giới hướng tới việc chăm sóc sức khỏe không có thủy ngân

WHO kêu gọi loại bỏ các thiết bị y tế có thủy ngân vào năm 2020; Công ước Minamata về thuỷ ngân; Kế hoạch hành động quốc gia; Hướng tới việc chăm sóc sức khỏe không thủy ngân ở Argentina; Nguy hiểm của thủy ngân; WHO đấu tranh vì các thiết bị đo không thủy ngân trong chăm sóc sức khỏe;

WHO kêu gọi loại bỏ các thiết bị y tế có thủy ngân vào năm 2020

          Ngày 11/10/2013 tại Geneva-Tổ chức Y tế thế giới (WHO và Chăm sóc sức khỏe mà không gây hại (Health Care without Harm) đã gia nhập lực lượng để phát động một sáng kiến ​​mới nhằm loại bỏ thủy ngân ra khỏi tất cả các thiết bị đo lường y tế vào năm 2020.

Với sáng kiến chăm sóc sức khỏe không thuỷ ngân nhằm chấm dứt phơi nhiễm với các thiết bị đo lường y tế, WHO đã kêu gọi cho giai đoạn loại bỏ các thiết bị đolường bằng huyết áp kế và nhiệt kế thủy ngân vào năm 2020.Sáng kiến ​chăm sóc sức khỏe không thuỷ ngân vào năm 2020 được phát động để đánh dấu việc ký kết Công ước Minamata (Minamata Convention o­n Mercury) về thuỷ ngân, kêu gọi việc loại bỏ nhiệt kế thuỷ ngân và thiết bị đo huyết áp có chứa thủy ngân. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách kết thúc việc sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu các thiết bị này và hỗ trợ việc triển khai các thiết bị thay thế chính xác, giá cả phải chăng và an toàn hơn mà không có thủy ngân. Thủy ngân và các hợp chất khác nhau của nó là mối quan tâm y tế công cộng trên toàn cầu vì có hàng loạt các tác động sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả tổn thương não, thần kinh đặc biệt là với giới trẻ và những tổn thương khác bao gồm tổn thương thận và hệ thống tiêu hóa.

Công ước Minamata về thuỷ ngân (Minamata Convention o­n Mercury)

Trong khi Công ước Minamata cho phép các nước tiếp tục sử dụng thủy ngân trong các thiết bị đo lường y tế đến năm 2030 trong một số trường hợp đặc biệt, WHO và các tổ chức phi chính phủ về chăm sóc sức khỏe mà không có tác hại tin rằng hậu quả y tế tiêu cực tiềm năng từ thủy ngân là rất lớn đến nỗi mà tất cả các quốc gia cần phải cố gắng để đáp ứng ngày đích chính vào năm 2020 quy định trong Công ước. Tổng Giám đốc của WHO, Tiến sĩ Margaret Chan cho biết: "Với việc ký kết Công ước Minamata về thủy ngân, chúng ta sẽ đi một chặng đường dài trong việc bảo vệ thế giới mãi mãi khỏi những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng từ thủy ngân. Thủy ngân là một trong mười hóa chất hàng đầu của mối quan tâm sức khỏe công cộng chính yếu và là một chất mà phân tán vào trong và vẫn còn trong hệ sinh thái cho các thế hệ, gây ra bệnh tật nghiêm trọng và suy giảm trí tuệ đối với các quần thể bị phơi nhiễm".
 

Kế hoạch hành động quốc gia (Blueprint for country action)

Công ước quy định một kế hoạch hành động quốc gia để loại bỏ các hình thức gây hại nhất của việc sử dụng thủy ngân, giảm phát thải thủy ngân từ ngành công nghiệp, thúc đẩy các phương pháp không có thủy ngân, bảo vệ trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tránh phơi nhiễm với thủy ngân và thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe người lao động và tình trạng sức khoẻ. "WHO sẽ giải quyết các lĩnh vực quan trọng của mối quan tâm do phơi nhiễm với thủy ngân và sẽ làm việc với các chính phủ để đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng nghĩa vụ của mình theo Công ước, đặc biệt là trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc y tế công cộng và môi trường (Public Health and Environment) của WHO cho biết: "Điều này đòi hỏi việc loại bỏ nhiệt kế thuỷ ngân và máy đo huyết áp (sphygmomanometers-một thiết bị đo huyết áp) trong chăm sóc sức khỏe theo quy định chăm sóc sức không khoẻ thủy ngân vào năm 2020".

WHO và các đối tác ngành y tế sẽ làm việc hơn nữa để loại bỏ thủy ngân ra chất khử trùng tại chỗ và mỹ phẩm làm trắng da có thủy ngân; phát triển các chiến lược y tế công cộng (public health strategies)để giải quyết các tác động sức khỏe của việc sử dụng thủy ngân trong khai thác vàng thủ công và quy mô nhỏ;phát triển các biện pháp để "giảm dần xuống" (phase down) việc sử dụng hỗn hợp nha khoa;khuyến khích trao đổi thông tin y tế, nâng cao nhận thức công chúng và nghiên cứu y tế. Thủy ngân là chất độc hại đối với sức khỏe con người, đặt ra một mối đe dọa đặc biệt cho sự phát triển của đứa trẻ trong bụng mẹ và những năm đầu đời của trẻ.

Công ước Minamata đã được thông qua ngày hôm qua 10/10/2013 tại Kumamoto ở Nhật Bản nhândịp Hội nghị các đại diện toàn quyền về Công ước Minamata về thuỷ ngân (tổ chức từ ngày 07-11/10/2013). Công ước Minamata về thuỷ ngân hiện đang mở cửa cho việc ký kết bởi các nước thành viên và các tổ chức liên kết kinh tế khu vực tại Kumamoto (10-11/10 /2013) và sau đó tại trụ sở Liên Hợp Quốc (United Nations Headquarters) ở New York cho đến ngày 09/10/2014.

Hướng tới việc chăm sóc sức khỏe không thủy ngân ở Argentina

Tháng 10/2013. Một công ước quốc tế bảo vệ sức khỏe con người tránh thủy ngân cho nhân viên y tế là một cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc "đầu tiên, không làm hại" (first, do no harm). Như nhiều nhân viên y tế khác trên thế giới , nhân viên bệnh viện Rivadavia tại Buenos Aires, Argentina phụ thuộc các thiết bị y tế cho đến gần đây là nghịch lý, cần thiết để tăng cường sức khỏe con người nhưng chứa vật liệu có độc tính cao. Các thiết bị truyền thống để đo huyết áp gọi là máy đo huyết áp (sphygmomanometer) và nhiệt kế (medical fever thermometer )cả hai dụng cụ y tế đều chứa thủy ngân.

Khi các thiết bị như vậy là bị vỡhoặc bị loại bỏ, thủy ngân mà chúng chứa gây ô nhiễm môi trường "Chúng tôi đã tính toán và nhận ra rằng thủy ngân mà chúng tôi đã bán phá giá trong thời gian một tuần tương đương với số tiền mà sẽ có được để gây ra mức độ nguy hiểm trong hồ Nahuel Huapi, một trong những hồ lớn nhất ở Patagonia cho cả năm", Tiến sĩ Mercedes Zarlenga, người chịu trách nhiệm cho các dịch vụ trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Rivadavia giải thích. Sau bệnh viện, tiếp theo tất cả các cơ sở y tế trên toàn Argentina đã bắt đầu loại bỏ dần các thiết bị y tế có chứa thủy ngân.

Nguy hiểm của thủy ngân

           Thủy ngân đã được bán phá giá trong thời gian một tuần tương đương với số tiền mà sẽ có được để gây ra mức độ nguy hiểm trong hồ Nahuel Huapi, một trong những hồ lớn nhất ở Patagonia, cho cả năm. WHO đã xác định thủy ngân như một trong mười hóa chất hàng đầu mà có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các kim loại có thể gây hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và trên phổi và thận; phơi nhiễm quá mức thậm chí có thể gây tử vong. Ngoài ra, thủy ngân là rất có hại cho bào thai. "Những em bé bị phơi nhiễm với liều thậm chí tương đối thấp của thủy ngân trong bụng mẹ có thể bị chậm trễ trí tuệ trong thời thơ ấu", Tiến sĩ Ana Boischio, Cố vấn về chất độc (Advisor o­n Toxicology) tại Văn phòng WHO khu vực châu Mỹ (WHO’s Regional Office)/Tổ chức Y tế Pan American (Americas/the Pan American) của WHO cho biết. Vào tháng Giêng năm 2013, thừa nhận những nguy cơ này , các chính phủ đã đồng ý trên dự thảo văn bản cho Công ước Minamata về thủy ngân nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người và môi trường do khí thải và phóng thích thủy ngân vàcác hợp chất thủy ngân. Công ước dự kiến ​​sẽ được thông qua tại hội nghị ngoại giao sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào ngày 10 và 11/10/2013.

WHO đấu tranh vì các thiết bị đo không thủy ngân trong chăm sóc sức khỏe

           Trong bối cảnh của phong trào toàn cầu về thủy ngân, WHO đã làm việc tích cực để khuyến khích tất cả các quốc gia thành viêndầnthay thế các thiết bị đo lường y tế chứa thủy ngân. Từ năm 2008 Argentina, Ấn Độ, Latvia, Lebanon, Philippines, Senegal và Việt Nam đã tham gia vào các dự án xử lý chất thảichăm sóc y tế chăm sóc toàn cầu (Global Health Care Waste Project)được thực hiện bởiWHO, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (United Nations Development Programme- UNDP) và liên minh chăm sóc sức khỏe vô hại(Health Care Without Harm coalition) . Dự án nhằm cải thiện công tác xửlý chất thải y tế và giảm thiểu việc phóng thíchthủy ngân và các chất ô nhiễm khác vào môi trường.

 

Argentina đã thực hiện các biện pháp đặc biệt mạnh mẽ, trong đó có một sáng kiến ​​làm giảm việc sử dụng hỗn hợp có chứa thủy ngân cho việc chăm sóc nha khoa phục hồi. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) ước tính rằng các nha sĩ trên toàn thế giới sử dụng từ 240 đến 300 tấn thủy ngân cho các chất hàn răng trong năm 2005. Công ước Minamata kêu gọi "giảm dần xuống" của hỗn hợp nha khoa. Tạibệnh viện Rivadavia nhân viên bây giờ đã chuyển sang nhiệt kế kỹ thuật số, sau khi một dự án nghiên cứu nội bộ cho thấy chúng được cho là chính xác và dễ dàng để khử trùng như các nhiệ kế thủy ngân. Trước sự ngạc nhiên của họ, họ cũng phát hiện ra sẽ có một lợi ích tài chính dài hạn. Nhiệt kế kỹ thuật số có thể đắt hơn nhưng chúng cuối cùng làbền hơn.

 

Ngày 31/10/2013
Ths.Bs. Lê Thạnh
Nguồn who.int.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích