Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 5 1 5
Số người đang truy cập
1 5 0
 An toàn thực phẩm & hóa chất
Chấm dứt việc sử dụng kháng sinh ở động vật khỏe mạnh để ngăn ngừa sự lan rộng kháng thuốc kháng sinh

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2017, thông tin từ Geneva, Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đang khuyến cáo nông dân và ngành công nghiệp thực phẩm ngừng sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn ngừa bệnh ở động vật khỏe mạnh.Các khuyến cáo mới của TCYTTG nhằm giúp duy trì tính hiệu quả của thuốc kháng sinh và điều này là rất quan trọng đối với y học bằng cách giảm việc sử dụng chúng ở động vật nếu không cần thiết.

Ở một số nước, khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ thuốc kháng sinh quan trọng là trong ngành động vật, phần lớn là để thúc đẩy tăng trưởng ở các động vật khỏe mạnh.Việc lạm dụng và sử dụng kháng sinh không đúng cách ở động vật và ở người đang góp phần làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Một số loại vi khuẩn gây các nhiễm trùng nghiêm trọng ở người đã phát triển tính đề kháng đối với hầu hết hoặc tất cả thuốc điều trị hiện có và có rất ít lựa chọn đầy hứa hẹn trong quá trình nghiên cứu.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới, nói rằng việc thiếu các kháng sinh hiệu quả là một mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh khi có một vụ bùng phát dịch bệnh bất ngờ và chết người. "Hành động mạnh mẽ và mang tính bền vững trên tất cả các lĩnh vực là rất quan trọng nếu chúng ta muốn đảo ngược sự gia tăng kháng thuốc quá mức và giữ cho thế giới an toàn". Một bài đánh giá tổng quan mang tính hệ thống được công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health cho thấy những can thiệp giúp hạn chế sử dụng kháng sinh ở động vật tạo ra nguồn thực phẩm làm giảm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh ở những con vật này lên đến 39%. Nghiên cứu này giúp thông tin trực tiếp đến việc xây dựng các hướng dẫn mới của TCYTTG.

TCYTTG khuyến cáo mạnh mẽ một sự cắt giảm tổng thể việc sử dụng tất cả loại kháng sinh có ý nghĩa quan trọng đối với động vật, tạo ra nguồn thực phẩm, bao gồm cả việc hạn chế hoàn toàn những kháng sinh này cho việc thúc đẩy tăng trưởng và phòng bệnh mà không cần chẩn đoán. Những con vật khỏe mạnh chỉ nên nhận thuốc kháng sinh để phòng bệnh nếu nó được chẩn đoán ở những động vật khác trong cùng bầy, đàn, hay quần thể cá. Nếu có thể, những động vật bị bệnh nên được xét nghiệm để xác định kháng sinh có hiệu quả nhất và thận trọng để điều trị nhiễm trùng đặc hiệu của chúng.Thuốc kháng sinh được sử dụng trong động vật nên được lựa chọn từ những thuốc mà TCYTTG liệt kê là "ít quan trọng" đối với sức khoẻ con người, chứ không phải từ những loại thuốc được coi là "ưu tiên cao nhất và cực kỳ quan trọng". Những kháng sinh này thường là nhóm thuốc mới nhất, hoặc là một trong những thuốc điều trị hạn chế, có sẵn để điều trị nhiễm khuẩn nghiêm trọng ở người.

Tiến sĩ Kazuaki Miyagishima - Giám đốc Cục An toàn thực phẩm và các bệnh lây truyền từ động vật của TCYTTG nói: "Bằng chứng khoa học cho thấy việc lạm dụng kháng sinh ở động vật có thể góp phần vào sự xuất hiện đề kháng với thuốc kháng sinh. "Khối lượng kháng sinh dùng cho động vật đang tiếp tục tăng lên trên toàn thế giới do nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc động vật ngày càng tăng, thường được sản xuất thông qua chăn nuôi lớn". Nhiều quốc gia đã thực hiện cáchành động nhằm làm giảm việc sử dụng kháng sinh trong động vật tạo ra nguồn thực phẩm. Ví dụ, từ năm 2006, Liên minh Châu Âu đã cấm sử dụng kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng. Người tiêu dùng cũng đang thúc đẩy nhu cầu về thịt không sử dụng kháng sinh, với một số chuỗi thực phẩm chủ yếubằng cách thông qua các chính sách "không có kháng sinh" đối với nguồn cung cấp thịt của họ.

Các lựa chọn thay thế sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa bệnh ở động vật bao gồm cải thiện vệ sinh, sử dụng việc chủng ngừa tốt hơn và thay đổi các phương thức chăn nuôi gia súc và động vật nuôi. Hướng dẫn của TCYTTG về việc sử dụng thuốc kháng khuẩn quan trọng về mặt y khoa trong các động vật tạo ra thực phẩm dựa trên hàng thập niên của các báo cáo chuyên gia và đánh giá về vai trò của việc sử dụng kháng sinh nông nghiệp trong mối đe dọa ngày càng tăng về kháng thuốc kháng sinh. Họ đóng góp trực tiếp cho các mục tiêu của Kế hoạch hành động toàn cầu về kháng thuốc kháng sinh được Đại Hội đồng Y tế thế giới (WHA) thông qua vào năm 2015 và Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc về kháng thuốc diệt khuản, được thông qua năm 2016.

Từ năm 2005, TCYTTG đã công bố danh sách các thuốc kháng khuẩn quan trọng đối với y học, với những sửa đổi thường xuyên để làm cơ sở cho việc sử dụng thận trọng. Danh sách liệt kê tất cả loại thuốc kháng sinh hiện đang được sử dụng ở người và động vật thành ba loại: "Quan trọng", "Rất quan trọng" và "Cực kỳ quan trọng" dựa trên tầm quan trọng của nó đối với y học. Mục tiêu chung là khuyến khích sử dụng thận trọng để làm chậm sự đề kháng kháng sinh và duy trì tính hiệu quả của các thuốc kháng sinh quan trọng nhất dùng cho y học. Các hướng dẫn ban hành hôm nay đưa mục tiêu này vào các khuyến nghị sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp.

Trong bản sửa đổi danh sách lần thứ 5được công bố vào tháng 4 năm 2017, các thuốc kháng sinh được coi là ưu tiên cao nhất gồm có: quinolones, cephalosporin thế hệ 3 và cao hơn, macrolide và ketolides, glycopeptides và polymyxins (còn gọi là colistin). Những kháng sinh này là rất cần thiết như là thuốc điều trị cuối cùng cho các bệnh nhiễm trùng đa kháng thuốc ở người.

Ngày 16/01/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích