Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 7 2 3 4
Số người đang truy cập
7 2
 Hoạt động đào tạo Đào tạo KTV xét nghiệm
Hoạt động đào tạo tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn là đơn vị tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế được Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo Kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp hệ chính quy cho 16 tỉnh (bao gồm cả Lâm Đồng) theo Quyết định số 1237/BYT-QĐ ngày 29/10/1979 của Bộ Y tế.

 

Từ năm 2003, được sự cho phép của Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Y tế, Việnliên kết với trường Đại học Y Hà Nội đào tạo Cao học chuyên ngành Ký sinh trùng đến 2005 Bộ Giáo dục&Đào tạo có Quyết định số: 465/QĐ-BGD-ĐT GDCN ngày 28/01/2005 về việc cho phép Viện Sốt rét - Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp hệ Không chính quy (nay là hệ vừa làm vừa học) cho các tỉnh khu vực MT-TN và Đông Nam Bộ. Với mục tiêu mở rộng quy mô, số lượng, chất lượng đào tạo đội ngũ Kỹ thuật viên y tế có kiến thức, kỹ năng thực hành các xét nghiệm bậc Trung cấp và các trình độ thấp hơn, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trước sức khỏe và tính mạng người bệnh, có đủ sức khỏe, không ngừng học tập để nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu làm việc trong các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và các Trung tâm Y tế dự phòng, các khoa phòng xét nghiệm của các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học và các cơ sở y tế ngoài công lập. Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực Kỹ thuật viên y tế theo quy hoạch phát triển mạng lưới đào tạo nhân lực y tế đến năm 2020 với mục tiêu là 2 kỹ thuật viên/10.000 dân vào năm 2015 và 4 kỹ thuật viên/10.000 dân vào năm 2020.

Công tác tuyển sinh

             Công tác tuyển sinh hàng năm được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc theo Quy chế tuyển sinh Trung cấp chuyên nghiệp tại Quyết định số 06/2006/QĐ-BGDĐT ngày 17/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào nhu cầu của các cơ sở y tế và của người học, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn xác định chỉ tiêu tuyển sinh và xây dựng kế hoạch tuyển sinh của Viện về số lượng, chuyên ngành đào tạo gửi về Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đồng thời gửi về Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

 

 Học sinh Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn  tham gia đợt thực tập tại cộng đồng

Quy mô đào tạo

Trong những năm qua, Viện đã tổ chức chiêu sinh và đào tạo theo chỉ tiêu và kế hoạch của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trước năm 2002: được giao 20-30 chỉ tiêu/năm. Từ năm 2003 đến 2006: 50 chỉ tiêu/năm; 2007 đến nay: 120 chỉ tiêu/năm (trong đó 80 hệ chính quy và 40 hệ vừa làm vừa học).

Trình độ và năng lực của đội ngũ giáo viên

Tổng số cán bộ quản lý và giáo viên tham gia giảng dạy gồm 50 người, trong đó có 1 phó giáo sư tiến sỹ, 5 tiến sỹ/bác sỹ chuyên khoa II, 21 thạc sỹ/bác sỹ chuyên khoa I, 20 đại học và cao đẳng, 3 kỹ thuật viên trung cấp. Hầu hết cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên tham gia đào tạo kỹ thuật viên trung cấp đều có trình độ chuyên môn cao, có khả năng ngoại ngữ, nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở các trường đại học, sử dụng phương pháp dạy và học tích cực đảm bảo chất lượng đào tạo.

Hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy

Trong các cuộc giao ban về nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên tại Viện, Lãnh đạo Viện luôn yêu cầu các giáo viên sử dụng phương pháp dạy và học tích cực; Các giáo viên tại Viện với công việc chính là nghiên cứu khoa học kiêm giảng dạy, một số là giảng viên kiêm nhiệm tại các trường Đại học Y dược; do đó có nhiều thuận lợi trong việc cập nhật kiến thức mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tuy nhiên do việc giảng dạy chỉ là kiêm nhiệm nên một số giáo viên chỉ tập trung đầu tư cho công việc chuyên môn, chưa chú trọng đầu tư cho công tác giảng dạy nên việc đổi mới phương pháp giảng dạy chưa được tốt.

 

Học sinh Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn  tham gia đợt thực tập tại bệnh viện 

Hoạt động học tập của học sinh

Trong những năm qua Viện đã tạo điều kiện thuận lợi để mọi học sinh được học tập tốt, phát huy tính tích cực sáng tạo trong học tập và rèn luyện kỹ năng thực hành. Ban Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo khoa Đào tạo phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên cộng sản trong Viện thường xuyên phát động các phong trào thi đua học tập và rèn luyện trong học sinh, nhằm thúc đẩy quá trình học tập của học sinh đạt kết quả cao.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo.

- Cơ sở thực hành: Hiện tại khu thực hành của Viện có 4 phòng thực tập dành riêng cho công tác đào tạo, ngoài ra còn có các labo nghiên cứu của Viện như phòng xét nghiệm cơ bản, sinh hóa, huyết học, vi sinh, ký sinh trùng sốt rét, ký sinh trùng đường ruột, côn trùng, đồng thời cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa và điểm nghiên cứu thực địa tại Vân Canh của Viện cũng là cơ sở thực hành của học sinh. Hợp đồng với các bệnh viện đa khoa trong tỉnh Bình Định, Trung tâm y học dự phòng/Trung tâm phòng chống sốt rét các tỉnh miền Trung-Tây nguyên cho học sinh thực hành lâm sàng, thu thập mẫu nghiên cứu và thực tập tốt nghiệp hàng năm.

- Labo và máy móc, trang thiết bị: Viện có các labo ký sinh trùng sốt rét, nấm, đơn bào và ký sinh trùng đường ruột, vi sinh, miễn dịch, sinh học phân tử, côn trùng y học, sinh hóa - huyết học, phòng siêu âm - điện tim được trang bị đầy đủ máy móc và trang thiết bị hiện đại (như kính hiển vi 5 người quan sát, 2 người quan sát, kính hiển vi chụp ảnh và kính hiển vi có monitor; máy sắc ký lỏng, sắc ký khí...) đảm bảo cho học sinh thực hành và kiến tập. Trung tâm tin học có hệ thống nối mạng internet với 20 máy tính.

- Tài liệu giảng dạy và học tập: Viện có hệ thống giáo trình giảng dạy được biên soạn theo chương trình khung của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thư viện được trang bị tạp chí khoa học, tư liệu, sách báo chuyên đề với trên 5.000 đầu sách cùng với hệ thống internet đảm bảo cung cấp đầy đủ và cập nhật thông tin mới về lĩnh vực chuyên ngành ký sinh trùng-côn trùng, y dược học cũng như sinh học trong nước và quốc tế cho các giảng viên, học viên nghiên cứu và tham khảo.

 

 Học sinh Viện Sốt rét-Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn  tham gia thi thực hành thí nghiệm cuối khóa

Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo

Việc tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra kết thúc môn và thi tốt nghiệp được thực hiện đúng quy định về thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp theo Quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy ban hành theo Quyết định số 40/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo được các yêu cầu khách quan, nghiêm túc, công bằng và công khai. Chính vì vậy việc quản lý tốt hoạt động đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm ký sinh trùng-côn trùng nhằm cung cấp đội ngũ kỹ thuật viên y tế chất lượng cao cho các cơ sở y tế là nhiệm vụ quan trọng của Viện/trường; trong những năm qua việc quản lý hoạt động đào tạo tại Viện đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới về nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi trong nhận thức và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, đặc biệt là công tác quản lý để tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Những vấn đề cần quan tâm trong quản lý hoạt động đào tạo của Viện hiện nay là: Chất lượng học sinh đầu vào không đồng đều gây nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy và học tập. Việc thực hiện kế hoạch, chương trình giảng dạy các môn học còn nhiều bất cập. Đa số giáo viên có kinh nghiệm, nhưng nghiệp vụ sư phạm chưa cao, trình độ chuyên môn ở một số lĩnh vực còn hạn chế, việc áp dụng phương pháp mới trong giảng dạy hiệu quả chưa cao. Công tác Quản lý hoạt động học tập của học sinh còn nhiều bất cập, chưa nâng cao được tính chủ động, tự học, tự nghiên cứu trong học sinh. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được đầu tư thích đáng nhưng chưa đồng bộ.

 

 Thi tốt nghiệp cuối khóa

Từ thực trạng của hoạt động đào tạo nói trên, việc tìm kiếm các biện pháp quản lý để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn trong điều kiện hiện nay là rất khó, song không phải vì thế mà chúng ta không tìm ra cách giải quyết, vấn đề là phụ thuộc vào sự thống nhất, quyết tâm trong chỉ đạo và thực hiện của cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên, cán bộ viên chức trong Viện. Biện pháp quản lý hoạt động đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm ký sinh trùng, côn trùng tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo: nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trong việc nâng cao chất lượng đào tạo; đổi mới quản lý mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo; đổi mới quản lý hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh; phát triển đội ngũ giáo viên và các điều kiện hỗ trợ đào tạo; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo.

Các biện pháp quản lý được đề xuất trên đây có mục đích tác động vào tất cả các khâu của hoạt động đào tạo, tác động vào chủ thể, khách thể quản lý và tất cả các thành tố tham gia vào quá trình. Phối kết hợp giữa các biện pháp quản lý tạo thành một chỉnh thể thống nhất phù hợp với điều kiện của Viện, sẽ tạo động lực cho hoạt động đào tạo kỹ thuật viên xét nghiệm ký sinh trùng, côn trùng tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Bộ Y tế giao trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ y tế chuyên ngành ký sinh trùng, côn trùng.

 

Ngày 23/10/2013
Đào Ngọc Trung  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật xét nghiệm trung cấp chuyên nghiệp năm 2014 (Thay thế Thông báo số 99/VSR-ĐT ngày 31 tháng 3 năm 2014)
Kết quả tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn năm 2009
Kết quả và danh sách trúng tuyển Trung học chuyên nghiệp hệ chính quy Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn năm học 2008-2010
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học năm học 2007-2008
Thay thế môn thi tuyển chuyên môn trong các kỳ thi tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm viên Trung cấp hệ không chính quy tại Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích