Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 7 6 9 9
Số người đang truy cập
4 5 7
 Hoạt động đào tạo Đào tạo KTV xét nghiệm
Nhớ về mái trường xưa nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Mỗi năm cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, tâm hồn tôi lại xao xuyến và nghĩ về một mái trường xưa. Nơi đó tôi đã từng công tác với biết bao là kỷ niệm với những người học trò thân thương và đội ngũ các thầy cô giáo đầy tận tình, nhiệt huyết vì thế hệ trẻ tương lai. Trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, một thời gắn bó trong cuộc đời tôi.

 

Nhìn lại trường xưa

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn được thành lập từ ngày 08/3/1977, tiền thân của Đội Nghiên cứu sốt rét khu vực Trung Trung Bộ K55 đóng quân tại huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam trước ngày quê hương được hoàn toàn giải phóng. Đầu tháng 10 của năm ấy, tôi đã có mặt ở Viện để nhận nhiệm vụ công tác sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y khoa Huế. Người thủ trưởng đầu tiên của tôi lúc bấy giờ là Bs. Bùi Đình Bái, một người Viện trưởng rất chân chất, tình cảm và bình dị. Tôi được phân công, bố trí công việc tại Tổ Tuyên truyền-Huấn luyện do Ys. Bùi Ngọc Trác làm Tổ trưởng. Là thầy thuốc nhưng tôi đã trở thành thầy giáo từ đó. Vì là thầy giáo nên tôi có những người học trò. Lúc đầu chỉ thực hiện những lớp đào tạo cán bộ sơ cấp chuyên khoa sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng cho các địa phương thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Từ năm 1979 Viện mới chính thức chuyển sang đào tạo hệ trung học chính quy kỹ thuật viên xét nghiệm song song với các lớp đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc chuyên khoa sơ cấp.

Khi Ys. Bùi Ngọc Trác, Tổ Trưởng Tổ Tuyên truyền-Huấn luyện được cử đi học hệ chuyên tu bác sĩ tại Trường Đại học Y khoa Huế. Tôi được bổ nhiệm làm Tổ trưởng, Trưởng Ban Giáo vụ các lớp học; rồi Phó Trưởng Phòng Chỉ đạo chuyên khoa phụ trách công tác đào tạo, tuyên truyền, huấn luyện. Một mái trường với những người học trò thân thương và đội ngũ thầy cô giáo tận tình, nhiệt huyết đã gắn liền với sự nghiệp đào tạo các thế hệ trẻ tương lai của tôi kể từ ngày đó.

 

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn 

Ngoài số học trò của nhiều lớp đào tạo sơ cấp được các địa phương gửi đi học, các lớp đào tạo kỹ thuật viên trung học chuyên khoa hệ chính quy cũng lần lượt được tốt nghiệp ra trường để bổ sung, tăng cường đội ngũ cán bộ cho các tỉnh trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên nhằm đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn ngày càng cao. Khóa đầu tiên của lớp học sinh kỹ thuật viên trung học chuyên khoa tốt nghiệp vào năm 1981 là khóa đầu đàn, hiện nay các em đã phát huy tốt chuyên môn nghiệp vụ, trình độ và năng lực quản lý của mình. Tiếp theo đó, các lớp đào tạo chính quy khác được lần lượt ra trường. Trong trường luôn luôn có 3 lớp học tương ứng với 3 năm học liên tục của hệ đào tạo trung học chính quy. Do hoàn cảnh hợp lý hóa gia đình, tôi chuyển công tác về thành phố Huế và chỉ gắn bó công tác đào tạo với những người học trò thân thương cho đến hết năm 1987. Nhiệm vụ của tôi được giao trước khi chuyển công tác là tổ chức hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp cho học sinh khóa 7 (1985-1987) ra trường và tuyển sinh xong học sinh khóa 9 (1987-1989) vào trường.

Mười năm công tác tại Viện, mặc dù thời gian ngắn ngủi nhưng biết bao kỷ niệm của một thời trai trẻ, xa gia đình, xa vợ con để làm nhiệm vụ được phân công. Tôi rất hãnh diện vì ngoài thầy thuốc, tôi cũng đã có một thời làm thầy giáo. Với thầy thuốc, tôi có bệnh nhân; với thầy giáo, tôi có học trò. Trong mỗi năm, tôi rất hạnh phúc vì có 2 ngày để nghĩ đến là Ngày Thầy thuốc Việt nam 27 tháng 2 và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.

Về những thầy cô giáo

Mặc dù trong buổi sơ khai vào năm 1977 khi mới thành lập Viện, cơ sở vật chất của Viện và Trường Viện còn gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ăn ở, sinh hoạt, giảng dạy và học tập cho cán bộ, thầy cô giáo cũng như học sinh nhưng đội ngũ giáo viên, các em học sinh đã tìm mọi cách khắc phục những khó khăn để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, học tập của mình.

Với trách nhiệm Trưởng Ban Giáo vụ, ngoài việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập, mời các thầy cô giáo tham gia giảng tập theo chương trình đào tạo hàng năm cho các lớp học; tôi cũng đã trực tiếp đứng lớp để truyền đạt các kiến thức của một số môn khoa học cơ bản và y học cơ sở như la tinh, cơ thể học, sinh lý học... và một số môn chuyên khoa như sốt rét, ký sinh trùng, lâm sàng, điều trị bệnh... Đồng thời trực tiếp hướng dẫn học sinh các khóa học đi thực tập bệnh viện, đi thực tế tốt nghiệp tại thực địa. Từ tháng 11/1987, tôi được chuyển công tác về thành phố Huế thuộc tỉnh Bình Trị Thiên để hợp lý hóa gia đình. Bs. Nguyễn Văn Trung tiếp nối công việc Tổ trưởng Tổ Tuyên truyền-Huấn luyện, Trưởng Ban Giáo vụ các lớp học và được bổ nhiệm Trưởng Khoa Đào tạo của Viện cho đến ngày nay.

Tôi đã có các thầy cô giáo tận tình với công tác giảng dạy, giúp sức lúc bấy giờ như Bs. Bùi Đình Bái, Bs. Phạm Thị Thông, Bs. Nguyễn Đình Tân, Bs. Nguyễn Tân, Bs. Trần Đình Đạo, Bs. Đoàn Văn Tập, Bs. Triệu Nguyên Trung, Bs. Tôn Thất Hoàng Tú, Cn. Lê Kháng Thuận, Cn. Nguyễn Văn Quyết, Bs. Nguyễn Minh Quân, Cn Ngô Thị Phú... Trong công tác quản lý lớp học của Ban Giáo vụ, các giáo viên chủ nhiệm lớp đã có tinh thần trách nhiệm cao để hướng dẫn học sinh đi vào nề nếp, chấp hành nội quy nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tôi không thể nào quên được các giáo viên chủ nhiệm lớp đã tận tụy với công việc của mình như Ktv. Trần Thị Bích Hợp, Ys. Tạ Thị Mai, Ys. Phạm Trọng Cần, Ktv. Phạm Thị Liên, Cn. Dương Công Liễu, Ys. Nguyễn Thị Bình... và các giáo viên thuộc Ban Giáo vụ và Tổ Tuyên truyền-Huấn luyện như Ktv. Lưu Thị Dính, Ktv. Đào Bích Liên, Ys Nguyễn Chí Thanh, Bs. Nguyễn Văn Trung, nhân viên Nguyễn Thị Kim Từ... Các thầy cô giáo đã hết lòng vì thế hệ trẻ, vì học sinh tương lai nên đã tận tâm, tận lực, khắc phục những khó khăn để tham gia công tác giảng dạy ngoài công tác chỉ đạo chuyên khoa ở địa phương, khám chữa bệnh và nghiên cứu khoa học của mình. Một lời chúc tốt đẹp gửi đến các thầy cô giáo trước đây và hiện nay của Viện nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.

Về những người học trò

Trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 hàng năm, học trò thường nghĩ về các thầy cô giáo nhưng đối với tôi, tôi thường nhớ về những người học trò cũ thân thương của mình. Tôi được gọi là thầy vì có các em học sinh và chính các em học sinh đã cho tôi có những cảm xúc về ngày 20 tháng 11. Phần lớn học trò cũ của tôi sau khi ra trường đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong nhiệm vụ công tác và tiếp tục học tập vươn lên để có trình độ cử nhân đại học, trong đó có một số đã học xong chương trình đào tạo cao học với tấm bằng thạc sĩ. Tôi rất hãnh diện về điều này và càng hãnh diện, tự hào hơn khi một số em đã được bổ nhiệm đảm nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, quản lý của Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh và khoa, phòng trực thuộc như Cn. Phạm Văn Ký, Thạc sĩ Lê Quang Hải, Thạc sĩ Lê Bá Công, Cn. Phan Công Hà... Ở tại Viện, các em cũng đã trưởng thành với vị trí lãnh đạo, quản lý phòng chức năng trực thuộc như Cn. Lê Thiện Phong, Cn. Võ Trí Dũng, Cn. Hoàng Truyền... Còn rất nhiều học sinh nữa cũng đã thành đạt ở nhiều nơi, trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng trong khuôn khổ điều kiện của trang viết tôi không thể kể ra hết được.

Với hơn 33 năm công tác, trong đó có 10 năm của thời tuổi trẻ phục vụ nhiệm vụ tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, tôi đã được nghỉ hưu theo chế độ quy định. Trong cả một quá trình, mặc dù xa trường, xa lớp, xa các học trò thân thương nhưng hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11; điện thoại của tôi lại liên tục reo lên để điện đàm trực tiếp hoặc tiếp nhận các tin nhắn với lời chúc mừng thầy của những học trò cũ yêu mến từ nhiều nơi ở khu vực miền Trung, kể cả Tây Nguyên. Thật hạnh phúc biết bao khi tuổi đã dần dần về già, đã nghỉ công tác mà những người học trò cũ ngày xưa vẫn còn luôn nhớ đến mình. Cho thầy gửi một lời nói trân trọng đến tất cả các em.

Trường xưa ngày ấy, trường hiện tại ngày nay

Gần 35 năm (08/3/1977-08/3/2012) xây dựng, phát triển và đổi mới; Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã không ngừng phấn đấu vươn lên để thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao là nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, truyền thông giáo dục sức khỏe, đào tạo, hợp tác quốc tế và quản lý. Công tác đào tạo được triển khai thực hiện với nhiệm vụ là đào tạo kỹ thuật viên bậc trung học, cao đẳng, đại học, cao học, đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành ở các tuyến; phối hợp với các trường đại học để đào tạo cán bộ sau đại học và trên đại học nhằm thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và chỉ đạo chuyên khoa về sốt rét, các bệnh ký sinh trùng, côn trùng truyền bệnh và các biện pháp phòng chống tại 15 tỉnh gồm 11 tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Bình Thuận và 4 tỉnh Tây Nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk. Đăk Nông.

Để đáp ứng cho yêu cầu nhiệm vụ công tác đào tạo ngày càng cao với chất lượng chuyên môn kỹ thuật được bảo đảm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên phục vụ cho việc học tập, giảng dạy và quản lý đã được Viện quan tâm xây dựng, nâng cấp với tầm nhìn mới. Cơ sở đào tạo của Viện đã trở nên khang trang, đẹp đẽ với một khu vực biệt lập; nhà ở nội trú cho các em học sinh ở xa được trang bị đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và sạch sẽ, ngăn nắp. Phần lớn các thầy cô giáo đều có trình độ đại học, sau đại học và trên đại học.

Mỗi khi có điều kiện trở lại trường xưa, lòng tôi luôn xao xuyến và khâm phục các lãnh đạo Viện qua các thời kỳ và PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, người Viện trưởng đương nhiệm hiện nay đã có nhiều sự quan tâm, chăm lo đến công tác đào tạo thế hệ trẻ của một ngành chuyên khoa trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên để cung cấp nguồn nhân lực cho các tỉnh cũng như tại Viện. Trường xưa ngày ấy không còn nữa nhưng là tiền thân của trường hiện tại ngày nay với biết bao là khóa học và thế hệ học sinh đã được đào tạo, tốt nghiệp ra trường để phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, tôi đã nghĩ và nhớ về mái trường xưa để tự hào, hãnh diện về mái trường hiện tại ngày nay. Kính chúc các thầy cô giáo, các em học sinh qua các thế hệ đã và đang tham gia công tác giảng dạy, học tập tại Trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong mọi công việc và đạt được những ước mơ, hoài bảo của mình.

Ngày 16/11/2011
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Nguyên Phó Trưởng Phòng Chỉ đạo chuyên khoa,
Trưởng Ban Giáo vụ, Tổ trưởng Tổ Tuyên truyền-Huấn luyện.
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật xét nghiệm trung cấp chuyên nghiệp năm 2014 (Thay thế Thông báo số 99/VSR-ĐT ngày 31 tháng 3 năm 2014)
Kết quả tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn năm 2009
Kết quả và danh sách trúng tuyển Trung học chuyên nghiệp hệ chính quy Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn năm học 2008-2010
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học năm học 2007-2008
Thay thế môn thi tuyển chuyên môn trong các kỳ thi tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm viên Trung cấp hệ không chính quy tại Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích