Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 6 6 0
Số người đang truy cập
8 9
 Hoạt động đào tạo Đào tạo KTV xét nghiệm
Học sinh thực hành lấy máu xét nghiệm tại bệnh viện
Kết quả đánh giá bước đầu đợt thực hành bệnh viện của Kỹ thuật viên xét nghiệm trung học Khóa 29

Trong chương trình thực hành Bệnh viện, Trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã tổ chức một lớp gồm 77 học sinh thuộc Khóa 29 đến các Bệnh viện đa khoa huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn và Phú Phong thực hành các kỹ năng về lâm sàng và cận lâm sàng trong thời gian từ 5/5-31/7/2008

        Trong quá trình thực tập các em được bố trí làm 4 nhóm thực hành tại cácKhoa Nội, Ngoại, Cấp cứu, Lây và Xét nghiệm; để đánh giá kết quả thực hành, Phòng Giáo vụ đã tiến hành kiểm tra đợt I vào ngày 2-6/6/2008.

Nội dung kiểm tra:

            Tại các khoa lâm sàng: Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngọai, Truyền nhiễm; kiểm tra về công tác diều dưỡng và chăm sóc người bệnh, kỹ thuật tiêm truyền bao gồm tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch và truyền dung dịch nhỏ giọt; kỹ thuật rửa và băng vết thương; theo dõi các chỉ số sinh tồn như đo nhiệt độ, đếm nhịp thở, mạch và đo huyết áp động mạch. Học sinh bốc thăm chọn kỹ thuật và bệnh nhân sau đó trực tiếp làm các kỹ thuật cơ bản trên lâm sàng heo chỉ định của bác sĩ; điều dưởng trưởng Bệnh viện kết hợp điều dưỡng trưởng các Khoa lựa chọn bênh nhân theo yêu cầu kỹ thuật.

            Tại khoa Xét nghiệm: Thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm theo yêu cầu phiếu xét nghiệm của bác sĩ và tiến hành kỹthuật lấy lam máu làm tiêu bản ký sinh trùng sốt rét, làm giọt dày và giọt mỏng trên cùng một lam kính.

Đánh giá kêt quả:

Về công tác tổ chức:

Nhà trường đã liên hệ và ký hợp đồng thỏa thuận gửi học sinh thực tập với Ban lãnh đạo bệnh viện Phù Cát, Phù Mỹ, Bênh viện Đa khoa khu vực Phú Phong và Bồng Sơn; phân chia các nhóm thực tập, cử nhóm trưởng, nhóm phó theo dõi và quản lý học sinh của lớp; phân công cán bộ quản lý học sinh: thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế học tập của Nhà trường và Bệnh viện.

Tại các bệnh viện khu vực Bồng Sơn và Phú Phong, Lãnh đạo bệnh viện và Điều dưỡng trưởng bệnh viện đã tổ chức cho học sinh học tập về Quy chế bệnh viện, các khoa phòng, tổng quát về hệ thống tổ chức bệnh viện, quy tắc tiêp xúc bệnh nhân, công tác vô khuẩn ở bệnh viện và khoa phòng; cung cấp thông tin về chức năng, chức trách và hoạt động của Y Bác sỹ và cán bộ công chức bệnh viện.

             Học sinh đã sớm ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt, thực hiện tốt đoàn kết nội bộ và quan hệ tốt với cán bộ công chức bệnh viện trong học tập và phục vụ người bệnh tại bệnh viện. Chấp hành tốt nội quy, quy chế khoa phòng và bệnh viện, tham gia các hoạt động của khoa phòng tốt.

Về công tác chuyên môn:

Bước đầu học sinh đã thực hiện được các kỹ thuật trên lâm sàng: Tiêm bắp thịt, tiêm tĩnh mạch và truyền dung dịch nhỏ giọt đạt kết quả khá tốt. Tiến hành rửa và băng vế thương theo đúng quy trình kỹ thuật. Thực hiện công tác chắm sóc người bệnh hàng ngày tốt như: lấy mạch, đo nhiệt độ, đếm nhịp thở và đo huyết áp cũng như tham gia chăm sóc thường xuyên người bệnh, đến nay không có em nào sai sót về kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Công tác chuẩn bị dụng cụ cho kỹ thuật: cơ bản các em học sinh đã biết chuẩn bị dụng cụ cho kỹ thuật của mĩnh sẽ thực hiện nhưng còn nhiều lúng túng: sự lựa chọn dụng cụ, sắp xép các dụng cụ và thuốc chưa hợp lý theo trình tự của quy trình kỹ thuật, còn tùy tiện, nên khi thực hiện không tuân theo quy trình kỹ thuật. Công tác vô khuẩn cơ bản thực hiện tốt, các em luôn có ý thực vô khuẩn, song bên cạnh ấy một số khâu cơ bản vẫn còn thiếu sót như: sát khuẩn tay, đeo găng tay, mang khẩu trang chưa tuân thủ triệt để thực hiện kỹ thuật, đặc biệt là trong truyền dung dịch và rửa băng vết thương; kỹ năng sử dụng dụng cụ còn lúng túng vì chưa thực hành nhiều.

 

 Học sinh thực hành rửa vết thương cho
bệnh nhân tại bệnh viện

               Thực hiện tốt các kỹ thuật xét nghiệm cơ bản, khả năng sử dụng các dụng cụ xét nghiệm thành thạo, nhanh gọn và chính xác. Trong thực hiện kỹ thuật xét nghiệm: bước đầu các em học sinh đã thực hiện được các kỹ thuật xét nghiệm tổng quát trên các lĩnh vực sinh hóa, huyết học và vi sinh, ký sinh trùng; về lĩnh vực xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét là phần xét nghiệm chuyên khoa, nhưng qua kiểm tra 20/77 học sinh làm kỹ thuật chỉđạt kết quả khá-giỏi 8/20 (40%), số còn lại đạt trung bình, đặc biệt là kéo lam máu giọt đàn chưa đạt yêu cầu.

Một số tồn tại cần khắc phục:

Vì thời gian thực tập và thực hành còn quá ngắn (2 tuần/khoa) do đó thời gian tiếp cận bệnh nhân, tiếp cận và làm quen với các kỹ thuật mới và khả năng thực hành độc lập kỹ thuật của học sinh còn yếu. Trong quá trình thực hiện các kỹ thuật lâm sàng còn nhiều hạn chế. Công tác chuẩn bị bệnh nhân: nhiều học sinh còn lúng túng, thể hiện ở các mặt như: kiểm tra, đối chiếu bệnh nhân, thông báo, nhắc nhở bệnh nhân về kỹ thuật mình chuẩn bị thực hiện, quan sát và chuẩn bị tư thế bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật không hợp lý. Căn dặn bệnh nhân trước-trong và sau khi làm các kỹ thuật chưa tốt.

Do yếu tố tâm lý kiểm tra, cộng với kỹ năng thực hành chưa tốt nên các bước thực hiện kỹ thuật vội vàng, bỏ qua môt số bước trong quy trình kỹ thuật cơ bản. Việc theo dõi, quan sát và nhắc nhở người bệnh trong khi thực hiện kỹ thuật như: tiêm tĩnh mạch, truyền dịch thường các em ít để ý, quan tâm, đây là một trong những biện pháp quan trọng trong đề phòng vàphát hiện kịp thời, xử trí sớm các tai biến có thể xảy ra trên bệnh nhân. Công tác kiểm tra, giám sát sau khi tiến hành các kỹ thuật chưa tốt.

Một số kiến nghị:

Các nhóm trưởng cần tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức học tập thật tốt tại các khoa phòng, tham gia trực hàng ngày để học tập tốt hơn; từng học sinh và nhóm thực tập tiến hành ghi chép số liệu thực tập trong sổ thực tập, chuẩn bị tốt nội dung để làm bảng thu hoạch thực tập cuối khóa học.

Khoa đào tạo, quản lý học sinh thường xuyên kiểm tra, giám sát nhắc nhở học sinh tham gia học tập tại các khoa phòng nghiêm túc, nắm lại những kiến thức và các quy trình kỹ thuật cơ bản. Tranh thủ và tận dụng thời gian để ôn tập các môn chuyên môn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp. Để đảm bảo việc học tập và bảo vệ an toàn và tính mạng của học sinh, Nhà trường đề nghị học sinh không tự ý bổ học về nhà, đi bất cư nơi đâu khi chưa có ý kiến cho phép của nhà trường.

Qua bài học kinh nghiệm và những tồn tại về thực hiện kỹ thuật trên lâm sàng và xét nghiệm trong kiểm tra đợt I đã được khoa Đào tạo và Lãnh đạo các Bệnh viện nhận xét và đánh giá, các em học sinh cần nghiêm túc học tập, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật và kỹ năng thực hành để kỳ thi cuối khóa đạt kết quả tốt nhất. 

Ngày 17/06/2008
ThS. BS. Nguyễn Văn Trung
Trưởng Khoa Đào tạo
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật xét nghiệm trung cấp chuyên nghiệp năm 2014 (Thay thế Thông báo số 99/VSR-ĐT ngày 31 tháng 3 năm 2014)
Kết quả tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn năm 2009
Kết quả và danh sách trúng tuyển Trung học chuyên nghiệp hệ chính quy Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn năm học 2008-2010
Thông báo tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học năm học 2007-2008
Thay thế môn thi tuyển chuyên môn trong các kỳ thi tuyển sinh Kỹ thuật viên xét nghiệm viên Trung cấp hệ không chính quy tại Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích