Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 4 2 5
Số người đang truy cập
1 1 0 3
 Hoạt động đào tạo Đào tạo lại
Khám răng cho học sinh tiểu học trong chương trình nha học đường. Ảnh: TM-suckhoedoisong.vn
Y tế học đường, công tác cần được nâng cao

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia y tế, y tế học đường là một dự án thành phần đã được xác định tầm quan trọng để nâng cao vai trò và vị trí công tác theo Quyết định số 2331/QĐ-TTg ngày 20/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2011. Học sinh là đối tượng có một tỷ lệ khá cao, chiếm khoảng từ 1/3 đến 1/4 trong cơ cấu dân số. Đây là thành phần chính quyết định về tương lai của một dân tộc, của một quốc gia sau này nên cần phải được quan tâm.

 

Tầm quan trọng của y tế học đường

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có câu khẩu hiệu mà bất cứ quốc gia nào, đất nước nào cũng biết đến là “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng học sinh lúc nào cũng có nhiều ý nghĩa thiết thực và giữ một vai trò, vị trí quan trọng của mỗi quốc gia.

Học sinh là đối tượng đang ở trong giai đoạn phát triển và lớn nhanh về mọi mặt. Do đó muốn có một thế hệ tương lai vừa khỏe mạnh, vừa thông minh thì toàn xã hội cần phải chú ý đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em ngay từ tuổi đến trường.

Trong cuộc đời của một con người, người học sinh có khoảng 20 năm phải ngồi trên ghế nhà trường từ bậc mầm non đến bậc trung học phổ thông để thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Đây chính là thời gian học sinh gặp phải khá nhiều bệnh tật từ môi trường sống, môi trường học đường; bị ảnh hưởng bởi các tai nạn, thương tích hoặc do chế độ dinh dưỡng không hợp lý... Nếu không có sự chăm sóc của gia đình và xã hội nói chung, của ngành y tế và ngành giáo dục-đào tạo nói riêng thì những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh là điều không thể tránh khỏi và trở thành vấn đề rất lớn của xã hội. Nhiều loại bệnh tật sẽ để lại những di chứng suốt cả cuộc đời của các em nếu như không được chăm sóc, bảo vệ một cách đầy đủ.

Nhà trường là nơi tập trung nhiều học sinh, đối tượng này được sinh hoạt, học tập trong một khoảng không gian hạn chế của trường học và phòng học. Hiện nay, mỗi lớp học thường có từ 35 đến 50 học sinh, các em phải học từ 5 đến 7 giờ mỗi ngày và kéo dài từ 9 đến 10 tháng trong năm. Đây là những yếu tố và điều kiện thuận lợi để cho các loại tai nạn, thương tích, bệnh tật có cơ hội phát sinh, lây nhiễm cho học sinh ở trường học.

Vị trí, vai trò của nhà trường là nơi giáo dục toàn diện cho cả một thế hệ trẻ và liên tục từ hết thế hệ này kế tiếp đến các thế hệ khác. Vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh là một công tác cần được quan tâm triển khai hoạt động một cách liên tục vì nó có vai trò, vị trí khá quan trọng.

Y tế học đường còn gọi là sức khỏe trường học được bao gồm cả hai nội dung hoạt động là vệ sinh trường học và y tế trường học.

Vệ sinh trường học
 

Cán bộ y tế học đường chăm sóc sức khỏe cho học sinh

 

Vệ sinh trường học là một lĩnh vực thuộc ngành y học dự phòng chuyên nghiên cứu những tác động của các yếu tố môi trường tự nhiên và môi trường xã hội ảnh hưởng đến trạng thái chức năng của cơ thể học sinh; trên cơ sở đó sẽ ban hành các tiêu chuẩn vệ sinh và thực hiện các biện pháp dự phòng nhằm chăm sóc, bảo vệ cũng như không ngừng nâng cao sức khỏe cho học sinh.


Một số vấn đề cần được quan tâm hiện nay là:

- Vệ sinh trường học: được thể hiện bằng những quy định về quy cách xây dựng ngôi trường như thế nào cho hợp vệ sinh, bảo đảm các yếu tố vi khí hậu tốt nhất cho học sinh như nhiệt độ không khí ở mức độ phù hợp nhất, không được nóng quá hay lạnh quá. Độ ẩm không khí trong phòng học vừa phải, bảo đảm khoảng từ 70 đến 80%. Tốc độ vận chuyển không khí trong khoảng từ 0,3 đến 0,5 m/giây.

- Chiếu sáng trong lớp học: trong mỗi phòng học phải bảo đảm sự chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo. Tiếng ồn, lượng vi khuẩn, lượng bụi... trong không khí của phòng học phải bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn.

- Vệ sinh môi trường: trường học phải sạch sẽ, chủ yếu giải quyết các vấn đề về chất thải của học sinh trong thời gian học ở trường như phân, nước tiểu, rác thải... bảo đảm yêu cầu về vệ sinh.

- Vệ sinh các trang thiết bị học tập: như bàn, ghế, bảng viết... phải phù hợp với tầm vóc của học sinh.

- Vệ sinh học phẩm: như sách giáo khoa, vở, viết, bút, thước... phải phù hợp với từng lứa tuổi.

- Vệ sinh trang phục: như quần áo mặc, giày dép, mũ nón... phải đúng, phù hợp theo mùa và thời tiết trong năm.

- Vệ sinh an toàn thực phẩm: phải bảo đảm chất dinh dưỡng trong các bữa ăn nội trú, bán trú và không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc cấp tính hàng loạt.

Y tế trường học

Y tế trường học là hệ thống các phương pháp, biện pháp can thiệp nhằm chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho học sinh và chuyển biến các kiến thức khoa học thành các kỹ năng thực hành trong mọi hoạt động sống của lứa tuổi học đường.

Một số vấn đề cần được quan tâm hiện nay là:

- Thực hiện công tác theo dõi, quản lý sức khỏe cho học sinh trong nhà trường.

- Triển khai các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho học sinh như sơ cứu và xử trí ban đầu các tai nạn, thương tích, bệnh tật thông thường xảy ra đối với học sinh trong thời gian học ở trường.Thực hiện công tác quản lý các dụng cụ y tế và tủ thuốc của nhà trường.

- Tổ chức và thực hiện các đợt khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và quản lý hồ sơ sức khỏe của học sinh.

- Tổ chức triển khai các Chương trình y tế quốc gia vào trường học như Chương trình Nha học đường, Mắt học đường, Vệ sinh môi trường, Phòng chống giun sán, Phòng chống tai nạn thương tích, Trường học nâng cao sức khỏe...

- Tham gia và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về y tế trường học cho giáo viên, cán bộ công chức, nhân viên nhà trường và học sinh ở trong trường học do ngành y tế tổ chức. Định kỳ thực hiện việc sơ kết, tổng kết công tác y tế trường học và báo cáo đầy đủ kết quả hoạt động lên các cấp có trách nhiệm quản lý trường học.

Khuyến nghị

Y tế học đường đã được xác định là một dự án thành phần độc lập của Chương trình mục tiêu quốc gia y tế theo quyết định của Thủ tướng chính phủ. Năm 2011, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng được tập trung vào việc quản lý sức khỏe học sinh sẽ góp phần tạo điều kiện cho các em có sức khỏe tốt để học tập. Trong khoảng 10 tỷ đồng được đầu tư, có hơn 5,7 tỷ đồng là kinh phí của các địa phương; phần còn lại do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế hỗ trợ.

Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hoạt động, trong năm 2011 dự án triển khai tập huấn về kỹ thuật giám sát yếu tố vệ sinh trường học, kỹ thuật khám phân loại sức khỏe học sinh và kỹ năng truyền thông về y tế trường học cho tất cả Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố; 20% trung tâm y tế huyện, thị xã. Đồng thời trang bị phương tiện kiểm tra giám sát yếu tố vệ sinh trường học cho các Trung tâm y tế dự phòng của 20 tỉnh có huyện nghèo...

Mong rằng công tác y tế học đường cần có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong thời gian đến để nhiệm vụ này ngày càng được nâng cao trong vai trò, vị trí, tầm quan trọng đã được xác định và sự quan tâm của toàn xã hội; góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.

 

Ngày 11/10/2011
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn thông báo tuyển sinh kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm học 2012-2013
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích