Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 4 8 1 8
Số người đang truy cập
3 6 2
 Hoạt động đào tạo Đào tạo lại
Đoàn triển khai công tác khám bệnh cho bà con tại Trạm y tế xã Sơn Thái
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn tổ chức thực tế tốt nghiệp cho học viên lớp KTVXN trung cấp khóa 3 hệ vừa làm vừa học (2009 – 2011)

 Được sự đồng ý của lãnh đạo Trung tâm phòng chống Sốt rét tỉnh Khánh Hòa,Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh,Trạm Y tế xã Sơn Thái và chính quyền các cấp liên quan; Khoa Đào tạo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã tổ chức đợt thực tế tốt nghiệp cho học viên lớp kỹ thuật viên xét nghiệm trung cấp khóa 3 (2009-2011) hệ vừa làm vừa học tại huyện Khánh vĩnh (Khánh Hòa) từ ngày 17-30/08/2011.

Thực tế tốt nghiệp luôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quá trình đào tạo tại các trường chuyên nghiệp ở tất cả các bậc học.Thông qua đợt thực tế tốt nghiệp, giúp Trường có đánh giá chính xác việc các học viên đã tiếp thu và áp dụng những kiến thức đã được học tại trường vào thực địa như thế nào, từ đó có những bổ sung giúp học viên hoàn thành công tác học tập để khi ra trường có thể đảm đương và hoàn thành nhiệm vụ của ngành y tế giao; đồng thời giúp Trường hoàn thành nhiệm vụ đào tạo được bộ Giáo dục- Đào tạo và bộ Y tế giao.

Địa điểm được chọn thực tế là xã Sơn Thái thuộc huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; đây là xã xa nhất của huyện miền núi Khánh Vĩnh. Các đặc điểm về địa hình, sinh cảnh, thời tiết, tập quán sinh sống của người dân của xã thuận lợi cho việc lưu hành bệnh sốt rét nói riêng và bệnh tật nói chung.

Tổ chức Đoàn thực tế, về phía nhà trường có CN Hoàng Truyền, Phó trưởng Khoa Đào tạo cùng các thầy cô trong Khoa và các học viên của lớp K3 gồm 12 học viên; về phía địa phương có sự chỉ đạo, tạo điều kiện và giúp đở của ThS.Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh và sự tham gia trực tiếp của cán bộ Trạm y tế xã Sơn Thái.

Nội dung thực tế tốt nghiệp

             - Điều tra dịch tễ sốt rét: Khám bệnh, cấp thuốc và điều trị cho những người dân có KSTSR; khám phát hiện lách sưng, lấy lam máu xét nghiệm tìm KSTSR cho người dân; làm tiêu bản KSTSR; xác định các chỉ số: cơ cấu, phân bố, mật độ KSTSR, lách sưng.

- Điều tra Côn trùng Sốt rét: Theo các phương pháp cuả WHO và của Viện sốt rét Hà Nội gồm: Mồi người trong và ngoài nhà đêm, soi muỗi trong nhà đêm và ngày, soi muỗi chuồng gia súc; ngoài ra còn có treo bẫy đèn (CDC light trap) để thu thập muỗi truyền bệnh sốt rét. Nhằm: xác định thành phần loài Anopheles tại khu vực điều tra; xác định các chỉ số về côn trùng; làm tiêu bản muỗi. Bên cạnh đó, ở mỗi khu vực điều tra, tiến hành bắt bọ gậy ở tất cả các loại thủy vực, mỗi loại thuỷ vực múc 100 bát, nếu ổ bọ gậy nhỏ bắt tất cả các bọ gậy trong ổ; tính các chỉ số và làm tiêu bản.

- Công tác Truyền thông Giáo dục sức khỏe về phòng chống sốt rét: truyền thông trực tiếp; thăm hộ gia đình; tính các chỉ số: số lần, số lượng người được truyền thông.

- Điều tra màn và tình hình ngủ màn thực tế của người dân để tính số người trên màn và tỉ lệ ngủ màn thực tế.

- Tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi thực tế: Tham gia cùng với cán bộ địa phương trong công tác tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi cho người dân tại xã điều tra.

 

Đoàn tiến hành khám bệnh và lấy lam màu tìm ký sinh trúng sốt rét cho người dân tại thực địa 

Kết quả thực tế tốt nghiệp

- Đoàn đã thu thập các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình sốt rét tại xã điều tra: yếu tố địa hình, yếu tố thời tiết, yếu tố dân tộc, tập quán canh tác, cấu trúc nhà cửa và kiến thức của người dân về phòng chống bệnh tật nói chung, bệnh sốt rét nói riêng.

- Đã thu thập, phân tích và xữ lí số liệu liên quan đến tình hình sốt rét tại Trạm y tế xã năm 2010 và 07 tháng năm 2011 so với cùng kỳ năm 2010 qua hệ thống báo cáo thường xuyên tại trạm.

- Đã khám và lấy lam máu tìm ký sinh trùng sôt rét cho 544 người dân cuẩ xã. Qua phân tích cho thấy tỉ lệ BNSR là 7,17%; tỉ lệ KSTSR là 3,31%; cơ cấu KSTSR thì Plasmodiun falciparum chiếm ưu thế với 61,11% tổng số KSTSR, Plasmodium vivax là 33,33%, phối hợp là 5,56%; tỉ lệ BNSR cũng như KSTSR cao ở các nhóm tuổi dưới 16, cao nhất là ở nhóm 1-2 tuổi (BNSR: 20%, KSTSR: 50%). Tuy nhiên chúng tôi chưa phân tích được số KSTSR dương tính trên là nhiễm tại chỗ hay nhiễm từ ngủ nhà rẫy mang về.

- Về muỗi sốt rét, thời gian đoàn tiến hành điều tra gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi do mưa to nên chúng tôi chỉ mới phát hiện được 09 loài Anopheles, chưa bắt gặp véc tơ truyền bệnh sốt rét chính của khu vực, chỉ phát hiện véc tơ phụ là An.aconitus nhưng số lượng và mật độ thấp (tỉ lệ 1,41%).

 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện, xã cùng học viên tẩm màn hóa chất diệt muỗi cho người dân 


          - Đoàn đã đi thăm hỏi và truyền thông về phòng chống sốt rét cho 115 hộ thuộc 02 thôn Bố Lang và Giang Biên của xã. Kết quả điều tra màn cho thấy bình quân có 2,63 người/màn; số người ngủ ngoài màn chiếm tỉ lệ 16,28% số dân được điều tra thực tế. Ý thức tẩm màn của người dân còn nhiều hạn chế, qua thời gian tẩm màn tại địa điểm tập trung vẫn còn 42,8% số màn chưa được tẩm, Trạm y tế xã phải triển khai kế hoạch đi đến từng nhà vận động người dân mang màn ra tẩm.

Kết luận và kiến nghị

Kết quả đợt thực tế tốt nghiệp đồng thời còn xác định địa hình, sinh cảnh, thời tiết của xã Sơn Thái thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt rét phát triển, ký sinh trùng sốt rét có điều kiện lưu hành; bên cạnh đó tập quán sống, canh tác, cấu trúc nhà cửa cùng ý thức của người dân về phòng chống bệnh sốt rét thấp, gây là khó khăn cho công tác PCSR của địa phương. Số bệnh nhân có KSTSR phát hiện tại trạm y tế xã thấp; KSTSR phát hiện tại trạm y tế xã trong 7 tháng đầu năm 2011 so với cùng kỳ năm trước tăng 27,27%. Tỉ lệ BNSR qua điều tra là 7,17%; tỉ lệ KSTSR là 3,31%. Tỷ lệ BNSR cũng như KSTSR cao ở các nhóm tuổi dưới 16; cao nhất là ở nhóm tuổi 1-2 (BNSR: 20%, KSTSR: 50%). Cơ cấu KSTSR, Plasmodium falciparum chiếm ưu thế 61,11%, Plasmodium vivax là 33,33%, phối hợp chiếm 5,56%. Thu thập được 09 loài Anopheles, chưa phát hiện véc tơ truyền bệnh sôt rét chính; véc tơ phụ chỉ mới phát hiện An.aconitus nhưng số lượng và tỉ lệ thấp. Điều tra thực tế, tỉ lệ người/màn bình quân là 2,63; người dân ngủ ngoài màn chiếm tỉ lệ 16,28%; ý thức ngủ màn và đem màn đi tẩm hóa chất của người dân còn thấp.

Sau khi kết thúc đợt thực tế tốt nghiệp tại buổi tổng kế, đoàn đã khuyến nghị địa phương tăng cường công tác giám sát dịch tễ và côn trùng sốt rét nhằm có biện pháp thích hợp và kịp thời cho việc phòng chống bệnh sốt rét, đặc biệt đối với người dân đi rừng, ngủ rẫy, cần chú ý đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai; tăng cường công tác truyền thông về phòng chống bệnh sốt rét cho người dân, chú trọng nâng cao việc thực hành nằm ngủ màn và mang màn đi tẩm màn hóa chất diệt muỗi. Tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cơ sở, nhất là cán bộ xã và y tế thôn bản có thể đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Ngày 06/09/2011
Hoàng Truyền
Khoa Đào tạo
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn thông báo tuyển sinh kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm học 2012-2013
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích