Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Finance & Retail Hoạt động đào tạo
Đào tạo cao học
Đào tạo lại
Đào tạo KTV xét nghiệm
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 3 1 8
Số người đang truy cập
5 9 5
 Hoạt động đào tạo Đào tạo lại
Cần đào tạo chất lượng nhân lực y tế để đáp ứng với tình hình xã hội hiện nay nhằm nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế

 

Trong không khí ấm áp chuẩn bị đón Xuân Mậu Tý 2008, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế nhằm đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế trong thời gian qua và đề ra một số giải pháp nhằm tăng cường nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin nhiệt liệt cảm ơn đồng chí Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương cùng toàn thể các đồng chí đại biểu và các vị khách quý.

Trong thời gian qua, với ý chí quyết tâm đổi mới và phát triển ngành về mọi mặt, toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên y tế đã đoàn kết, tích cực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều chính sách quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển của ngành và yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đã được ban hành: Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Quyết định 243/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 153/2006/QĐ-TTg ngày 30/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; Quyết định số 1544/QĐ-TTg ngày 14/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn,… Đồng thời Bộ Y tế đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉnh sửa các văn bản liên quan như sửa đổi chính sách về viện phí và khám chữa bệnh cho người nghèo, chính sách ưu đãi nghề cho cán bộ y tế. Công tác y tế dự phòng được chú trọng, chủ động, tích cực trong chỉ đạo, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khắc phục kịp thời hậu quả thảm họa, thiên tai trên toàn quốc. Công tác khám chữa bệnh đã tạo được bước chuyển biến quan trọng, nhiều ký thuật cao đã và đang đuợc áp dụng như mổ nội soi, mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pharco, ghép thận, ghép gan, máy siêu âm 4 chiều, chụp cắt lớp 64 lát cắt, dao mổ gamma,… Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và phát triển; nhiều loại bệnh hiểm nghèo đã được khám, phát hiện và điều trị có hiệu quả ngay tại tuyến tỉnh, huyện góp phần từng bước giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tính đến nay 100% số xã, phường có cán bộ y tế hoạt động, 64.9% số xã có bác sĩ, 85.4% số thôn bản có cán bộ y tế hoạt động…

Với những thành tựu đáng ghi nhận của ngành y tế trong thời gian qua, Bộ Y tế đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ cán bộ y tế đang hoạt động trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, phòng bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất và phân phối thuốc và những nhà quản lý y tế. Bộ Y tế cũng nhận thức sâu sắc rằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội cũng đặt ra cho ngành ngày càng cao về trình độ, đa dạng về chuyên ngành, các bậc học của đội ngũ nhân viên y tế. Như vậy, yêu cầu đặt ra là làm thế nào để đáp ứng đủ số lượng cán bộ y tế theo các bậc học, ngành học, chuyên khoa khác nhau cho các cơ sở y tế công lập cũng như tư nhân, cho các vùng kinh tế xã hội với những nhu cầu rất đa dạng hiện nay và trong tương lai.

Đáp ứng về số lượng cần thiết, nhưng chất lượng nhân lực y tế cũng cần phải đặc biệt chú ý. Như vậy, chất lượng đào tạo nhân lực y tế cần được xem xét, phân tích toàn diện, khách quan với tinh thần cầu thị cao. Trong Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí tập trung góp ý, tham mưu cho Bộ Y tế về một số vấn đề lớn sau đây:

Một là: hiện nay số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ y tế ra sao ? Nhu cầu, mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp (các trường), cơ sở thực hành (bệnh viện, xí nghiệp dược phẩm, cơ sở y tế địa phương) cần phải đạt được đến đâu và thể hiện qua các tiêu chí gì ? Các chuẩn đầu ra là gì ?

Hai là: để đào tạo có chất lượng, các cơ sở đào tạo hiện nay đã đủ các điều kiện giảng dạy chưa ? Nếu chưa đủ, thiếu những nguồn lực gì, thiếu cơ chế chính sách gì ? Làm thế nào để không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng nhân lực y tế cho hiện tại mà còn cho 5 đến 10 năm tới ? Chuẩn đầu vào như thế nào là phù hợp ? Như vậy là các cơ sở đào tạo cũng rất cần phải có định hướng, có quy hoạch và có kế hoạch phát triển đào tạo cho riêng mình.

Ba là: việc đào tạo nhân lực phải mang tính đặc thù. Vậy việc quản lý chất lượng đào tạo trong thời gian tới cụ thể sẽ là gì ? Trách nhiệm của Bộ Y tế đến đâu ? Vai trò hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư cũng như các cơ quan liên quan như thế nào ? Vai trò của các cơ sở đào tạo tự đổi mới, tự tìm hướng đảm bảo chất lượng đào tạo ra sao ? Các địa phương tham gia quản lý chất lượng đào tạo cán bộ y tế của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp y tế như thế nào ?

Trong Hội nghị này chúng tôi rất cám ơn các quý vị đại biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà trực tiếp là Thứ trưởng thường trực Bành Tiến Long cùng các đồng chí lãnh đạo Vụ Đại học và Sau đại học, Vụ Giáo dục chuyên nghiệp và các Vụ liên quan đã dành thời gian tham dự với vai trò chỉ đạo và quản lý nhà nước về công tác giáo dục đã có những ủng hộ cho công tác phát triển nguông nhân lực y tế. Chúng tôi rất mong các đồng chí sẽ có các ý kiến phát biểu chỉ đạo về hoạt động đào tạo nhân lực y tế. Chúng tôi cảm ơn sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; các ý kiến của các đồng chí sẽ giúp chúng tôi chỉ đạo tốt hơn nữa công tác đào tạo của các trường thuộc các địa phương và công tác đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn cho cán bộ y tế của các cơ sở y tế thuộc địa phương.

Bộ Y tế đề nghị các đồng chí lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp y tế trong cả nước tham mưu cho các Vụ/Cục của Bộ Y tế các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của ngành trong thời gian tới. Tôi cũng đề nghị Vụ Khoa học và Đào tạo, các Vụ/Cục chức năng của Bộ Y tế lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ về các giải pháp nâng cao chất lượng y tế trong thời gian tới; các ý kiến góp ý cho bản dự thảo Quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở đào tạo chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ cũng như một số văn bản mới chuẩn bị ban hành để chỉ đạo các hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo, góp phần hòa chung với khí thế “nói không với đào tạo không đạt chuẩn và đào tạo không đáp ứng nhu cầu xã hội” mà các trường trong cả nước đang quyết tâm thực hiện.

Hội nghị này là Hội nghị đầu tiên bàn về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế với sự có mặt và tham gia góp ý xây dựng của các vị đại biểu, các thầy các cô, Hội nghị hai người thầy “Thầy thuốc, Thầy giáo”, các nhà quản lý đào tạo của 96 cơ sở đào tạo nhân lực y tế cũng như của các bệnh viện, các công ty xí nghiệp đại diện cho đơn vị sử dụng, tôi tin tưởng rằng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế năm 2008 và chúc Hội nghị chúng ta thành công tốt đẹp.

Nhân dịp năm mới 2008 và chuẩn bị đón xuân Mậu Tý, một lần nữa tôi xin chúc các vị đại biểu, các vị khách quý một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

 

Ngày 28/01/2008
Ban Biên tập (TNT)
(Trích đăng bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế
tại Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn thông báo tuyển sinh kỹ thuật viên xét nghiệm Trung học khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm học 2012-2013
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích