Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 4 9 7 3
Số người đang truy cập
2 2
 Chuyên đề Ký sinh trùng
WHO
Bệnh Toxoplasma: Nâng cao nhận thức là cần thiết

Ngày 9/11/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Bệnh Toxoplasma: Nâng cao nhận thức là cần thiết (Toxoplasmosis: greater awareness needed). Trên khắp khu vực châu Âu của WHO, các yếu tố nguy cơ lây nhiễm Toxoplasma gondii, đặc biệt là với phụ nữ mang thai và những hậu quả cho trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh hoặc người lớn bị suy giảm miễn dịch hầu như không được ghi nhận.

Trong một chuyến thăm viếng định kỳ đến bác sĩ khi mang thai, Dorte Remmer gặp một yêu cầu cho phụ nữ tham gia vào một nghiên cứu khoa học yêu cầu các bà mẹ cho phép các nhà nghiên cứu sàng lọc trẻ sơ sinh của họ về bệnh toxoplasma (toxoplasmosis). Là chuyên gia y tế, cô muốn đóng góp vào lĩnh vực của mình nhưng đó là cú sốc lớn khi đứa bé một ngày tuổi của cô có kết quả xét nghiệm dương tính với Toxoplasma gondii.

Bệnh Toxoplasma là gì? (What is Toxoplasmosis?)

Toxoplasma do ký sinh trùng đơn bào Toxoplasma gondii ảnh hưởng đến hơn 2 triệu người mỗi năm ở khu vực châu Âu có thể mắc phải qua nhau thai (mẹ sang con), qua tiếp xúc với đất hoặc nước bị nhiễm bẫn, ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trong trường hợp rất hiếm thông qua hiến máu/nội tạng. Người ta cho rằng một nửa số ca nhiễm do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm như nấu thịt động vật chưa chín hoặc rau quả và trái cây tươi, nhiễm trùng cũng có thể xảy ra qua tiếp xúc với phân mèo trong môi trường nhưng mèo chỉ thải nang trứng trong một vài tuần của nó và thường là mèo con đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ sống của ký sinh trùng nhưng chúng không phải là phương tiện lây nhiễm chính. Người ta ước tính rằng 95% những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ không có các triệu chứng lâm sàng khi bị nhiễm Toxoplasma hoặc họ có thể ghi nhận có các triệu chứng giống cúm nhẹ và thoáng qua nhanh chóng. Vì lý do này nhiều người không biết họ bị nhiễm bệnh khi nào, ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch bệnh toxoplasma có thể biểu hiện với các triệu chứng nghiêm trọng hơn trong mắt, não và các cơ quan khác như viêm mắt có thể dẫn đến giảm thị lực. Franziska được phỏng vấn cho câu chuyện này, phát hiện ra cô đã bị nhiễm toxoplasma một vài tháng trong thời kỳ mang thai trong khi cô nhớ lại là mình có một cơn cảm nhẹ và sẽ không bao giờ biết làm thế nào mà cô nhiễm bệnh dẫn đến kiểm tra y tế rộng rãi và điều trị trong nhiều tháng. Giám sát bệnh toxoplasma khác nhau đáng kể giữa các quốc gia, đặt ra một thách thức trong việc ước tính gánh nặng và hậu quả của căn bệnh này.


Hình 2

BệnhToxoplasma trong thời kỳ mang thai (Toxoplasmosis during pregnancy)

Nếu phụ nữ bị nhiễm Toxoplasma trong hoặc ngay trước khi mang thai thì loài động vật nguyên sinh này có thể lây truyền cho thai nhi trong khi không phải tất cả trẻ sơ sinh bị nhiễm trong tử cung sẽ có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh, thì nhiễm trùng có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu hoặc trẻ có thể được sinh ra với những bất thường của não bộ hay giảm thị lực một phần tới hoàn toàn. Có đến 85% trẻ em bị nhiễm trong tử cung sẽ phát triển một sự giảm thị lực, trong khi hầu hết các triệu chứng được bộc lộ trong năm đầu tiên của cuộc đời thì bệnh có thể tiếp tục phát triển cho đến khi trưởng thành. Xét nghiệm huyết thanh học có thể xác định một người phụ nữ mang thai đã từng bị nhiễm Toxoplasma, nếu một phụ nữ đã bị nhiễm bệnh trong quá khứ rất ít nguy cơ lây truyền cho thai nhi, nếu người phụ nữ đã không bị nhiễm bệnh trước đó thì có nguy cơ mắc bệnh trong khi mang thai và sau đó người phụ nữ này có thể truyền cho đứa con của mình. Khi một người phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với tình trạng nhiễm bệnh gần đây hay hiện tại, thì người phụ nữ ấy có thể chọn để xé nghiệm cho thai nhi, hoặc thông qua máu nhau thai hoặc nước ối, tuy nhiên sàng lọc là không thường xuyên hoặc theo yêu cầu ở hầu hết các quốc gia thuộc khu vực châu Âu. Các khuyến cáo dựa trên một phân tích chi phí-lợi ích của sự phổ biến và hậu quả của bệnh ở trong nước và các rủi ro liên quan đến sàng lọc.

An toàn thực phẩm (Food safety)

Để ngăn ngừa bệnh toxoplasma qua thực phẩm, mọi người nên làm theo 5 yếu tố chìa khóa dẫn đến thực phẩm an toàn hơn của WHO bao gồm rửa tay và sử dụng nước sạch trong sản xuất thực phẩm và chế biến là rất quan trọng, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng thịt nấu chưa chín, trái cây và rau quả phải được rửa kỹ bằng nước sạch.

Những người bị nhiễm bệnh trực tiếp (First-hand experiences)

WHO nói với những người tham gia nghiên cứu và nhiễm bệnh trực tiếp với căn bệnh phổ biến này nhưng phần lớn không biết rõ nhằm nâng cao nhận thức, giải thích những nguy cơ đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh của họ và thúc đẩy phòng ngừa.

Ngày 08/12/2016
ThsBs Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích