Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 0 1 6
Số người đang truy cập
1 1 2
 Chuyên đề Ký sinh trùng
Hình ảnh những con ve lúc nhúc trên mình một con chó
Ký sinh trùng giống sốt rét từ ve lan đến Anh Quốc qua chó

Ngày 23/8/2016. Malaria News-Ký sinh trùng giống sốt rét từ ve lan đến Anh Quốc qua chó (Malaria-Like Parasite From Ticks Spreading To U.K. Through Dogs). Năm 2011, UK ngừng yêu cầu kiểm tra ve ở những con chó mang vào quốc gia này, đầu năm nay một số con chó dương tính với babesia-căn bệnh giống sốt rét được truyền qua ve mà trước đây chỉ tìm thấy ở nước ngoài, những con chó này đã không bao giờ rời khỏi UK. Trong khi babesiosis đang là mối lo sợ mới cho chủ sở hữu chó ở UK thì nó đã từng đe dọa con người nhiều năm, chỉ khác là không trở thành nỗi sợ theo tuần như dịch bệnh Zika, Tây sông Nile, cúm gia cầm và cúm lợn vì hầu như mọi người chưa biết gì về nó.

Babesia microti,sinh vật đơn bào gây babesiosis xuất hiện khắp lục địa Âu-Á cũng như New England và các vùng miền Trung Tây bắc-cùng khu vựcthường được chẩn đoán bệnh Lyme. Không phải ngẫu nhiên Lyme (Borrelia burgdorferi) cũng như Babesia cùng được truyền bởi ve và một số tác nhân gây bệnh khác. Giống như Lyme và bệnh dịch hạch, Babesia là căn bệnh từ động vật sang người (Babesia is a zoonotic illness) nghĩa là nó được truyền từ các vật chủ không phải người tới vật chủ là người. Babesia microti là ký sinh trùng nhỏ xâm nhập các tế bào hồng cầu, nhiều cá nhân khỏe mạnh bi nhiễm Babesia không có bất kỳ triệu chứng nào.


Trong số những người bị bệnh, các triệu chứng có thể giống cúm như "sốt, ớn lạnh, ra mồ hôi, nhức đầu, đau nhức cơ thể, chán ăn, buồn nôn hoặc mệt mỏi". Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), nhiều bệnh nhân có cảm giác khó thở được gọi là "đói không khí" (air hunger) do bị tước mất oxy, ký sinh trùng cũng có thể phá hủy các tế bào hồng cầu (thiếu máu do tán huyết) là nguyên nhân của thiếu ôxy có thể dẫn đến tử vong. Theo CDC "những người không có triệu chứng hoặc biểu hiệu của babesiosis thì không cần điều trị" nhưng Medscape-trang web dành cho các bác sĩ khuyến cáo "điều trị cho tất cả trường hợp chẩn đoán để ngăn chặn tổn thương lâu dài do nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc di chứng và sự lan truyền tiềm năng qua hiến máu". Medscape cũng cho rằng "ngoài ra, bệnh nhân cần được tư vấn biện pháp phòng ngừa phơi nhiễm với ve chó và hạn chế hiến máu đến khi điều trị khỏi hoàn toàn babesiosis", sự lan truyền Babesia microti qua hiến máu đang ngày càng được quan tâm trong những năm gần đây. Có thể do hầu hết số người bị nhiễm bệnh không triệu chứng và CDC không khuyến cáo điều trị những trường hợp này nên nhiều người hiến máu không biết họ đang bị nhiễm babesia hoặc nhiễm trùng không gây ra bất kỳ nguy cơ tiềm tàng cho những người sẽ nhận máu của họ. Một năm trước, New Jersey cựu Đệ nhất phu nhân Jean Byrne qua đời do babesiosis sau khi đã mắc phải căn bệnh này từ truyền máu. Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ, 38% số ca tử vong do nhiễm vi khuẩn do truyền máu là do Babesia microti.


Hình ảnh những con ve lúc nhúc trên mình một con chó

Trong một tập phim năm 2012 của Discovery "Monsters Inside Me", Brittany Goff phát hiện nhiều bệnh nhân mắc bệnh Lyme. Ngoài Lyme, cô cũng bị nhiễm ký sinh trùng Babesia làm trầm trọng thêm bệnh của mình. "Trước đây trong cuộc đời, tôi chưa bao giờ nghe nói về babesiosis", Goff nói: "Tôi hoàn toàn sốc và sợ hãi khi biết ký sinh trùng sống trong cơ thể của mình suốt 8 năm qua, trong khi thậm chí tôi còn không biết gì về nó". Theo Medscape, khoảng 20% bệnh nhân xét nghiệm dương tính với babesiosis cũng có bệnh Lyme và "các triệu chứng của những bệnh nhân này nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn so với những bệnh nhân chỉ có một trong hai bệnh đó". Do sự phổ biến ngày càng tăng của babesiosis từ truyền máu, một ngân hàng máu Rhode Island sa thải 60 nhân viên để bù đắp cho các chi phí xét nghiệm với Babesia vào năm ngoái. Trên toàn quốc, máu hiến tặng không được xét nghiệm ký sinh trùng-mặc dù điều đó có thể thay đổi sớm. Một năm trước đây, FDA đã đưa ra một khuyến cáo là xét nghiệm tất cả máu với Babesia và Hội chữ thập đỏ Mỹ hiện đang tham gia vào một nghiên cứu với một công ty gọi là IMUGEN để xét nghiệm một số nguồn cung cấp máu với Babesia microti.

Chính sách rất bảo thủ của FDA không xét nghiệm Babesia trong máu được hiến tặng trái ngược hoàn toàn với chính sách về HIV không những xét nghiệm cho tất cả các mẫu máu được hiến tặng với virus HIVmà cũng cấm hiến máu từ bất kỳ người đàn ông đã có quan hệ tình dục với người đàn ông khác trong vòng 12 tháng qua (chưa có lệnh cấm tương tự đối với nam giới và phụ nữ đồng tính, không phụ thuộc vào số lượng bạn tình hay những đối tác tham gia vào các hoạt động tình dục có nguy cơ cao). Cách tiếp cận liên bang đến bệnh lan truyền qua ve chó là hoàn toàn ngược lại với khuyến cáo của CDC như trên không đồng ý điều trị với những người không có triệu chứng mang Babesia-thậm chí máu hiến chưa được xét nghiệm về bệnh này. Chỉ mới tuần trước, một bài báo xuất bản trong Current Opinion in Hematology phát hiện babesiosis lan truyền qua máu "tạo ra một gánh nặng sức khỏe đáng kể lên dân số Hoa Kỳ, nghiên cứu thêm là cần thiết để thông tin tốt hơn các quyết định về chiến lược sàng lọc và tiêu chí tối ưu nhưng đưa ra yêu cầu cấp thiết và các công cụ sàng lọc hiện có, bắt đầu sàng lọc các người hiến máu để tránh TTB nên được ưu tiên cao". Một bài báo khác được công bố vào tháng trước trong Transfusion Medical Review phát hiện 19% bệnh nhân được tìm thấy trong tài liệu y khoa đã bị nhiễm Babesia qua truyền máu đã chết như một hậu quả và 34% trong số những người chết hơn 65 tuổi.


Babesia có thể được điều trị, Trung tâm nghiên cứu bệnh Lyme và các bệnh lây truyền qua ve (Lyme and Tick-Borne Diseases Research Center) thuộc Đại học Columbia khuyến nghị kết hợp atovaquone (Mepron), màu vàng nhạt-loại thuốc kháng sinh dạng dung dịch dùng để điều trị bệnh sốt rét và azithromycin từ 7 đến 10 ngày ở những bệnh nhân có triệu chứng vừa phải. Đối với những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng, trung tâm khuyến nghị sử dụng kháng sinh tiêm tĩnh mạch (clindamycin) và quinine với khoảng thời gian tương tự ở các bệnh nhân khỏe mạnh; Tuy nhiên, trong trường hợp của bệnh nhân suy giảm miễn dịch (trong đó có thể bao gồm những người có bệnh Lyme) "các nghiên cứu đã chỉ ra một mối liên quan giữa thời gian điều trị dài hơn và một kết quả tích cực vì vậy điều trị cho các bệnh nhân này cần được tiếp tục trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng cho đến khi các mẫu máu âm tính trong ít nhất hai tuần". Khi mùa thu đến gần, các hộ gia đình cần cảnh giác kiểm tra ve chó kể cả các con vật nuôi trong gia đình. Người và các loài động vật khác dễ bị bệnh Lyme và Babesia, khi sống với "kim tiêm bẩn" (dirty needles) ve thường mang và chia sẻ nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, cùng nhau có thể gây ra sự tàn phá với người hoặc chó.

 

 

Ngày 25/08/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích