Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 0 8 2 2
Số người đang truy cập
5 3 4
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Người và khỉ bị ảnh hưởng bởi cùng một chủng ký sinh trùng sốt rét ở vùng Amazon

Ngày 25/9/2015. Universitaet Tübingen- Người và khỉ bị ảnh hưởng bởi cùng một chủng ký sinh trùng sốt rét ở vùng Amazon (Humans, monkeys affected by the same malaria parasite in the Amazon region). Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí chuyên đề EbioMedicine, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hai loài ký sinh trùng thực sự là một ở một số loài vật chủ và cho rằng phát hiện này có tầm quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại căn bệnh này.

 

Các nhà khoa học nghiên cứu ở Tübingen khám phá ra các dấu hiệu cho thấy hai loài ký sinh trùng thực sự là một ở một số loài vật chủ-điều này có tầm quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sốt rét. Các chuyên gia y học nhiệt đới từ Tübingen đã phát hiện ký sinh trùng sốt rét của loài Plasmodium brasilianum ở người da đỏ bản địa Yanomami trên biên giới giữa Venezuela và Brazil, những phát hiện này chỉ được tìm thấy ở khỉ trong quá khứ. Ký sinh trùng cũng được mô tả như là ký sinh trùng gây sốt cách nhau 4 ngày vì chúng gây sốt mỗi 4 ngày (as quartan plasmodia, as they cause outbreaks of fever every four days), nhiễm bệnh có thể dẫn đến các biến chứng và bệnh tật mãn tính. Chủng sốt rét này ít được biết đến hơn so với bệnh do ký sinh trùng Plasmodium falciparum là chủng ký sinh trùng thường là nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong. Tuy nhiên, ký sinh trùng gây ra sốt cách 4 ngày cũng đại diện cho một nguy cơ mà cần được thực hiện nghiêm túc. Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng ký sinh trùng gây ra sốt cách bốn ngày-gây bệnh sốt rét ở người (Plasmodium malariae) và ký sinh trùng của loài Plasmodium brasilianum có thể giống hệt nhau. Làm việc với các đồng nghiệp từ Venezuela và Mỹ, Albert Lalremruata và Wolfram Metzger từ nhóm nghiên cứu của Benjamin Mordmüller của Viện Y học Nhiệt đới tại Đại học Tübingen đã điều tra về di truyền học của ký sinh trùng sốt rét. Họ đã xử lý để đi đến kết luận rằng ký sinh trùng từ khỉ và con người đã bị nhiễm bệnh trong khu vực Amazon, là giống hệt nhau về mặt di truyền.

Ký sinh trùng sốt rét không thể lây truyền theo cách trực tiếp của chúng từ một động vật có vú tới một động vật có vú khác,ngược lại ký sinh trùng được lây truyền từ một vật chủ tới một vật chủ khác trong máu qua muỗi đốt. Ký sinh trùng Plasmodium malariae từ con người bị nhiễm và Plasmodium brasilianum từ máu khỉ 'không thể phân biệt về hình dạng hay cấu hình. "Trong quá khứ, các ký sinh trùng này được phân biệt bởi vật chủ là nguồn gốc lây truyền" Wolfram Metzger cho biết. Tuy nhiên, một phân tích so sánh của 75 mẫu máu ở người da đỏ Yanomami bị nhiễm sốt rét và khỉ rú đỏ cũng bị nhiễm trong cùng khu vực sinh sống cùng tiết lộ là có rất ít sự khác biệt di truyền giữa các ký sinh trùng, các nhà khoa học giải thích: "Chúng không phải là lớn hơn so với những gì bạn có thể mong đợi ở một loài". Wolfram Metzger giả định rằng họ đang đối phó với chỉ một loài ký sinh trùng, tuy nhiên có thể nhảy qua những ranh giới vật chủ: "Lần đầu tiên, chúng tôi cung cấp bằng chứng về sự lây nhiễm mắc phải một cách tự nhiên với Plasmodium brasilianum ở con người". Đây là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở con người, động vật và có thể được lây truyền giữa chúng-trong thuật ngữ kỹ thuật, chúng tôi gọi đây là một bệnh xảy ra ở động vật nhưng có thể lây truyền sang người (anthropozoonosis), những bệnh xảy ra ở động vật và có thể lây truyền sang người này ngày càng trở thành tâm điểm của nghiên cứu dịch tễ học trong vài năm qua. Sự thực là ký sinh trùng Plasmodium falciparum là chủng ký sinh trùng chịu trách nhiệm cho phần lớn các ca nhiễm sốt rét nghiêm trọng và gây tử vong và người ta đã chú ý đến nó khi sử dụng người như là vật chủ động vật có vú của nó, tuy nhiên dưới tầm nhìn với những mục tiêu lớn là thanh toán sốt rét trên thế giới thì các ổ chứa lớn của các động vật để sử dụng thì ký sinh trùng gây sốt cách bốn ngày có thể đóng một vai trò rất quan trọng. Được khuyến khích bởi các kết quả nghiên cứu mới, các chuyên gia y học nhiệt đới tại Tübingen đang thúc giục thế giới khoa học không nên lơ là về chủng ký sinh trùng sốt rét gây sốt cách bốn ngày trong nghiên cứu của họ.

Ngày 06/10/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích