Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 6 7 7 8
Số người đang truy cập
3 8 7
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Xét nghiệm sốt rét giúp làm giảm việc kê đơn thuốc quá mức hơn 70%

Ngày 22/7/2015. Malaria News-Xét nghiệm sốt rét giúp làm giảm việc kê đơn thuốc quá mức hơn 70% (Testing for malaria reduces overprescription by more than 70 percent). Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí PLoS o­nE,sử dụng các test chẩn đoán nhanh sốt rét ở các cửa hàng thuốc đã đăng ký trong một khu vực lưu hành bệnh cao ở Uganda làm giảm đáng kể chẩn đoán bệnh sốt rét quá mức, cải thiện việc sử dụng các loại thuốc sốt rét có giá trị.

 
Test chẩn đoán nhanh sốt rét (RDTs) phát hiện sớm kháng nguyên ký sinh trùng sốt rét

Hầu hết trong số 15.000 bệnh nhân đã đến các cửa hàng thuốc khi bị một cơn sốt đã chọn để mua một test chẩn đoán nhanh khi được cung cấp nó bởi các nhà cung cấp được đào tạo tham gia vào nghiên cứu,một khi họ thực hiện xét nghiệm kết quả cho thấy rằng ít hơn 60% bệnh nhân có bệnh sốt rét. Các nhà cung cấp thường tuân thủ những kết quả xét nghiệm, do đó làm giảm việc kê đơn thuốc sốt rét quá mức tới 73%. Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin (Artemisinin-based Therapy_ACT) tại Bộ Y tế Uganda và Trường Đại học Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London ở Anh tiến hành nghiên cứu vì có đến 80% các trường hợp mắc bệnh sốt rét ở Uganda được điều trị tại các khu vực tư nhân. Khu vực tư nhân là một nguồn cung cấp thuốc điều trị sốt rét phổ biến tại nhiều khu vực lưu hành sốt rét khác, đặc biệt là những nơi có sự tiếp cận nghèo nàn các cơ sở y tế công cộng, bệnh nhân mua thuốc sốt rét ở các cửa hàng thuốc để trị bệnh cho mình, mặc dù sốt rét không phải luôn luôn là nguyên nhân gây sốt cho họ và do đó việc điều trị không thích hợp là rất phổ biến.

 
80% các trường hợp mắc bệnh sốt rét ở Uganda được điều trị tại các khu vực tư nhân

Tác giả chính, Giáo sư Anthony Mbonye từ Bộ Y tế Uganda cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng điều đó mang tính khả thi để hợp tác với khu vực y tế tư nhân và đưa các testchẩn đoán nhanh sốt rét tới các cửa hàng thuốc,bước tiếp theo là điều chỉnh chiến lược và biết được các tác động về chi phí và nhân rộng nó lên ở Uganda. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là cung cấp bằng chứng nhằm giúp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát triển hướng dẫn để cải thiện việc điều trị bệnh sốt rét ở khu vực tư nhân". Tiến sĩ Sian Clarke từ Đại học Vệ sinh & Y học nhiệt đới London và cũng là một nhà nghiên cứu chính trong nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy rằng các test chẩn đoán nhanh có thể cải thiện việc sử dụng các liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin- phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh sốt rét trong các cửa hàng thuốc, nhưng nó không phải không có những thách thức của nó. Các test này một mình sẽ không cải thiện việc điều trị các bệnh khác. Bây giờ chúng tôi cần phải tiếp tục làm việc với Bộ Y tế để điều tra làm thế nào để cải thiện cách tiếp cận của chúng tôi và mở rộng vào các bệnh thông thường khác".

 
RDTs được sử dụng rộng rãi để chẩn đoán sốt rét tại các khu vực y tế tư nhân

Hiện nay, các nhà cung cấp tại các cửa hàng thuốc thường điều trị bệnh nhân dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng của họ mà không có xét nghiệm máu để tìm kiếm sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét theo khuyến cáo của WHO, có thể dẫn đến những bệnh nhân có sốt bị chẩn đoán mắc sốt rét quá mức và mua một loại thuốc mà họ không cần. Test chẩn đoán nhanh (Rapid diagnostic tests_RDTs) là công cụ đơn giản mà đòi hỏi đào tạo tối thiểu để chẩn đoán sốt rét, cung cấp một sự thay thế cho kính hiển vi (một phương pháp mà đòi hỏi thiết bị phòng xét nghiệm và đội ngũ nhân viên có chất lượng), RDTs có thể giúp nhân viên y tế và các nhà cung cấp tại các địa điểm xa xôi kê toa thuốc điều trị chính xác cho bệnh sốt rét.

 
Hình ảnh ký sinh trùng sốt rét trên lam máu giọt dày và giọt mỏng

Một cuộc điều tra được tiến hành cùng với thử nghiệm, được công bố trong Critical Public Health cho thấy rằng mặc dù tính phổ biến của nó nhưng test xét nghiệm không phải là một vấn đề đơn giản trong khu vực tư nhân. Bệnh nhân hoan nghênh test chẩn đoán nhanh cũng như sự tham gia của chính phủ trong việc cải thiện các cửa hàng thuốc, và các nhà cung cấp "cảm thấy lớn" (felt big) và thân thuộc hơn giống như các nhân viên y tế có trình độ trong lĩnh vực công cộng được phép xét nghiệm máu nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng điều này có thể cung cấp cho một ấn tượng sai lầm về các dịch vụ và các kỹ năng khác của nhà cung cấp và quy định của các cơ quan chức năng là cần thiết.

Nhóm nghiên cứu gần đây đã nhận được một khoản trợ cấp mới để điều tra về tính khả thi của việc đào tạo và trang bị cho các cửa hàng thuốc có đăng ký để xử lý ba căn bệnh chính ở trẻ em là sốt rét, viêm phổi và tiêu chảy.

Ngày 23/07/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích