Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 7 7 0 7
Số người đang truy cập
4 9 0
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Nghiên cứu tổng quan về thuốc sốt rét và chiến lược chống ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc trên toàn cầu

            Nghiên cứu tổng quan về thuốc sốt rét. Chiến lược mới trong cuộc chiến chống lại ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Các nhà nghiên cứu xác định gen tạo ra sự đề kháng tới các thuốc sốt rét quan trọng

Nghiên cứu tổng quan về thuốc sốt rét

Ngày 21/1/2014 -Dihydroartemisinin-piperaquine hiệu quả hơn artemether-lumefantrine và có ít tác dụng phụ hơn so với artesunate-mefloquine(Dihydroartemisinin-piperaquine is more effective than artemether-lumefantrine, and has fewer side effects than artesunate-mefloquine), kết luận được công bố bởi nhóm nghiên cúu tổng quan về bệnh truyền nhiễm do Đại học y khoa Liverpool tổ chức ( Liverpool School of Tropical Medicine -LSTM).

Dihydroartemisinin-piperaquine là một trong 5liệu pháp điều trị phối hợp dựa vào dẫn chất artemisinin hiện đang được khuyến cáo của WHO và nghiên cứu tổng quan này cho thấy rằng liệu trình này cũng là một trong những nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới. Nhóm nghiên cứu là các tác giả đến từ Nam Phi, Kenya, Geneva và Liverpool bao gồm 27 nghiên cứu ngẫu nhiên với tổng cộng 16.382 người lớn và trẻ em, nghiên cúu này trực tiếp so sánh tính hiệu quả và độ an toàn tương đối của dihydroartemisinin-piperaquine và các liệu trình lựa chọn thay thế được sử dụng rộng rãi là: artemether-lumefantrine, artesunate + mefloquine và artesunate + amodiaquine.

"Thời gian bán huỷ rất dài của piperaquine trong thuốc kết hợp này, có nghĩa là DHA-P làm giảm nguy cơbị một cơn sốt rét khác cho đến 9 tuần sau khi điều trị", David Sinclair từ Đại học Y khoa nhiệt đới Liverpool giải thích: "Điều này cho phép liệu trình này có một lợi thế hơn hầu hết các thuốc kết hợp khác. Mefloquine có một thời gian bán huỷ dài tương tự nhưng thường gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và chóng mặt".

Dihydroartemisinin-piperaquine cũng đã trở thành một trong số ít các thuốc chống sốt rét được đăng ký chính thức bởi một cơ quan quản lý nghiêm ngặt khi Cơ quan y tế châu Âu (European Medicines Agency) chấp thuận để sử dụng trong năm 2013. Quá trình đăng ký nhấn mạnh về mối lo ngại rằng dihydroartemisinin-piperaquine gây ra một số thay đổi ngắn hạn trong điện tâm đồ ghi lại tính truyền dẫn của nhịp tim. Đánh giá cũng xem xét hiệu ứng này, và các tác giả báo cáo rằng số lượng người bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này là nhỏ và tất cả được giải quyết mà không để lại bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào.

Chiến lược mới trong cuộc chiến chống lại ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

Ngày 15/1/2014 - Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới hiện nay, gây ra tử vong cho trên một nữa triệu người mỗi năm, và sự xuất hiện gần đây của ký sinh trùng kháng với các thuốc điều trị hiện nay đang đe dọa những nỗ lực trong phòng chống bệnh sốt rét. Các nhà nghiên cứu đang lên một chiến lược mới để đánh bại các chủng ký sinh trùng kháng thuốc. Báo cáo của họ xuất hiện trên tạp chí Sinh hóa học ACS.

Christine Hrycyna, Rowena Martin, Jean Chmielewski và các đồng nghiệp chỉ ra rằng ký sinh trùng Plasmodium falciparum, chủng ký sinh trùng gây ra hầu hết các ca sốt rét ác tính được tìm thấy ở gần 100 quốc gia, nơi có khoảng một nửa dân số thế giới. Mỗi ngày, muỗi mang P.falciparum và các thể của nó tìm người ở trong nhà. Một loại vắc xin hiệu quả vẫn còn khó khăn để sản xuất và sự xuất hiện liên tục của ký sinh trùng kháng thuốc là nguyên nhân đáng báo động. Tin tức tốt lành là các nhà khoa học đã thiết kế các hợp chất chống lại chủng P.falciparum có khả năng kháng các loại thuốc như chloroquine. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu cách các hợp chất này hoạt động và phát triển ứng cử viên về thuốc kháng sốt rét mới .

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã thiết kế và thử nghiệm một tập hợp các phân tử được gọi là nhị trùng quinine, chúng có hiệu quả chống lại ký sinh trùng nhạy cảm (sensitive parasites) và điều đáng ngạc nhiên, thậm chí hiệu quả hơn đối với chủng kháng thuốc (drug-resistant parasites). Các hợp chất có tác dụng giết chết thêm các ký sinh trùng kháng thuốc bởi vì các hợp chất gắn kết và ngăn chặn các protein kháng thuốc, chất này làm ký sinh trùng nhạy với chloroquine và xuất hiện để ngăn chặn các chức năng bình thường của protein kháng thuốc, giết chết các ký sinh trùng. "Điều này nêu bật tiềm năng cho việc xây dựng phương pháp điều trị sốt rét mới và khai thác các điểm yếu cố hữu trong một cơ chế đề kháng chính của P. falciparum", các nhà khoa học tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu xác định gen tạo ra sự đề kháng tới các thuốc sốt rét quan trọng

Ngày 18/12/2013 - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cách nhằm xác định ký sinh trùng Plasmodium falciparum gây kháng thuốc artemisinine ở mức độ phân tử, một loại thuốc chính để điều trị căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu, trong đó bao gồm các nhà khoa học từ Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases- NIAID) thuộc Viện Y tế quốc gia, công bố các phát hiện của họ trên tạp chí Nature.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 627.000 người chết vì bệnh sốt rét vào năm 2012. Artemisinin, kết hợp với các thuốc khác là thuốc điều trị ưu tiên cho bệnh sốt rét.mTuy nhiên, trong những năm gần đây, sốt rét khángartemisinin đã xuất hiện ở những bệnh nhân tại vùng Đông Nam Á và các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm cách để duy trì hiệu quả của thuốc. Theo dõi sự lây lan của ký sinh trùng sốt rét kháng artemisinin, các nhà khoa học cần một cách để xác định ký sinh trùng sốt rét gây kháng thuốc, các tác giả nghiên cứu viết. Họ tìm cách lấp đầy nhu cầu này bằng cách sắp xếp các thông tin di truyền đầy đủ của một chủng P.falciparum đề kháng với artemisinine được tạo ra tại một phòng thí nghiệm, và cả chủng ký sinh trùng kháng và nhạy được tìm thấy trong tự nhiên ở Campuchia và sau đó tìm kiếm mối liên hệ giữa gen của ký sinh trùng và sự đề kháng với thuốc.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng ký sinh trùng P.falciparum có một phiên bản đột biến của một gen được gọi là K13- một gen cánh quạt có nhiều khả năng sống sót khi phơi nhiễm với artemisinin trong phòng thí nghiệm.Tương tự như vậy, ở những bệnh nhân sốt rét được điều trị bằng thuốc, ký sinh trùng với các đột biến gen bị loại bỏ chậm hơn. Hơn nữa, họ thấy rằng sự phân bố địa lý của các đột biến gen trong ký sinh trùng ở phía tây Campuchia để lại sự lây lan kháng thuốc giữa các bệnh nhân sốt rét tại khu vực này trong những năm gần đây. Tóm lại, những kết quả này cho thấy phiên bản đột biến của gen cánh quạt K13 - có liên quan đến sự đề kháng tới artemisinin , theo các nhà nghiên cứu. Nghiên cứu trong tương lai sẽ xem xét cách đột biến gây kháng thuốc và tìm hiểu xem liệu sự kết hợp này có mở rộng ra đến các khu vực khác trên thế giớí hay không.

 

 

Ngày 11/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Nguồn tin Sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích