Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 9 0 2
Số người đang truy cập
2 6 7
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Plasmodium vivax (nguồn ảnh: http://www.dpd.cdc.gov)
Sốt rét do P.vivax có thể tiến hóa với cơ chế bảo vệ tự nhiên

 

Ngày 15/12/2013. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve (Case Western Reserve University) và phòng khám của Viện Nghiên cứu Lerner Cleveland (Cleveland Clinic Lerner Research Institute) đã phát hiện ra các đột biến di truyền (genetic mutations) gần đây trong một chủng ký sinh trùng gây ra hơn 100 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét hàng năm-sự thay đổi đó có thể làm cho hàng chục triệu người châu Phi đã được xem xét đề kháng hoặc nhạy cảm với sự lây nhiễm.

           Peter A. Zimmerman, giáo sư y tế quốc tế, sinh học và di truyền học tại Đại học Y Case Western Reserve (Case Western Reserve School of Medicine) và David Serre, một nhân viên khoa học của Viện Y học gen (Genomic Medicine Institute) tại Lerner và trợ lý giáo sư di truyền học tại Đại học Y Case Western Reserve, báo cáo kết quả nghiên cứu của mình HộiY học Nhiệt đới và Vệ sinh của Mỹ (American Society of Tropical Medicine and Hygiene) tại một cuộc họp thường niên.Họ và các đồng nghiệp mô tả những thay đổi trong hệ gen của Plasmodium vivax trong các bài báo khoa học dự kiến ​​sẽ được công bố trên tạp chí PLoS về Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (Neglected Tropical Disease) vào ngày 21/11 và tháng 12 năm nay (2013).Để tìm hiểu các chức năng về các đột biến (functions of the mutations) và ký sinh trùng tiến hóa với một cơ chế bảo vệ tự nhiên (parasite is evolving around a natural defense), Zimmerman và Serre đã nhận được một khoản tài trợ 3,5 triệu USD từ Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm (National Institute of Allergy and Infectious Disease) tại Viện Y tế quốc gia (National Institutes of Health) sẽ đượctriển khai nghiên cứu vào đầu năm 2014."Chúng tôi đã tìm thấy một sự nhân bản của một gen được biết đến có khả năng kích hoạt ký sinh trùng gây nhiễm các tế bào hồng cầu và hai thành phần bổ sung có thể là một cơ chế xâm nhập tế bào hồng cầu phức tạp hơn", Zimmerman nói.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghĩ rằng P.vivax gây nhiễm một người theo cách: một loại protein trên ký sinh trùng, được gọi là protein gắn kết Duffy, chốt lại một thụ thể Duffy trên bề mặt của tế bào hồng cầu của người đó và tự bản thân nó hoạt động thông qua các màng tế bào. Những người thiếu các thụ thể được gọi là âm tính với Duffy có khả năng đề kháng tới việc gây nhiễm.Nhưng trong thập kỷ qua các báo cáo về trường hợp bệnh nhân âm tính với Duffy bị nhiễm P.vivax đã gia tăng ở một số nơi trên thế giới.P.vivax được gọi là bệnh sốt rét lành tính (benign malaria) bởi vì nó ít nguy hiểm hơn so với sốt rét do Plasmodium falciparum; nhưng không giống P.falciparum, P.vivax có thể tránh được các thuốc điều trị trong gan của vật chủ (hide from treatment in a host's liver) và liên tục xuất hiện để gây tái phát (relapses) các triệu chứng của bệnh như đau đầu, suy nhược, buồn nôn và sốt. Bệnh sốt rét mãn tính (chronic malaria) này thường gây nên một vòng đói nghèo cho người bệnh vì không thể làm việc trong thời gian dài bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch, góp phần vào tử vong.Dự án Atlas sốt rét (Malaria Atlas Project) ước tính 2,5 tỷ người trên toàn thế giới có nguy cơ bị sốt rét P.vivax. P.vivax không phát triển tốt trong phòng thí nghiệm, do đó cố gắng hiểu biết làm thế nào ký sinh trùng sống và hoạt động nên các nhà nghiên cứu thu thập mẫu từ bệnh nhân sốt rét và tập trung vào hệ gen của nó. Họ phát hiện ra một nhân bản (duplication) của protein gắn kết Duffy trong một nửa số của 189 mẫu P.vivax được lấy ở Madagascar. Theo Serre, những nỗ lực trước khi các nhà nghiên cứu khác về trình tự bộ gen P.vivax bỏ nhở sự nhân bản nhưng tất cả chỉ số đó là một sự thay đổi gần đây: "Cách chúng tôi nhân bản hàng ngày là để so sánh sự khác biệt giữa hai phần: sự khác nhau nhiều hơn thì chúng càng già hơn. Chúng tích lũy đột biến, trong số 8000 cặp cơ bản chỉ có một cặp khác nhau trong hai phần của sự nhân bản này". Ông giải thích thêm “thường là một bản sao thứ hai (second copy) của một gen cho phép một sinh vật qua mặt một hệ thống bảo vệ, thay vì tạo ra một supergene thì một sự nhân bản là đơn giản đối với quá trình tự nhiên".

 

 Plasmodium vivax gây nhiễm các tế bào hồng cầu vật chủ ở nhóm quần thể dương tính với Duffy
nhưng ở nhóm âm tính với Duffy người sẽ trở nên đề kháng

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ đột biến đang lan rộng từ Madagascar qua du khách, họ phát hiện ra sự nhân bản chưa đầy10% các mẫu lấy từ Campuchia và Sudan. Các thành phần mới được tìm thấy trên các bộ gen P.vivax là hai protein tương đồng với protein gắn kết được sử dụng bởi ký sinh trùng sốt rét liên quan đến việc thâm nhập vào tế bào hồng cầu non và trưởng thành (immature and mature red blood cells). Cả hai đều có mặt trong các mẫu từ Campuchia, Brazil, Mauritania và Bắc Triều Tiên. Các protein mới đã vắng mặt trong một trình tự (sequencing) của P.vivax vào năm 2008, các protein mới này sử dụng như một bộ gen tham khảo (reference genome), cho thấy sự phát triển rất gần đây. Zimmerman nói: "Gắn kết protein và các thụ thể là ổ khóa và chìa khóa, nếu ký sinh trùng có một chìa khóa và có một ổ khóa, bạn có thể chặn chúng; nhưng nếu nó có nhiều chìa khóa hơn và có nhiều ổ khóa hơn thì có nhiều cách để thâm nhập vào". Các nhà nghiên cứu cho hay sự nhân bản có thể là một nguyên nhân làm gia tăng sự lây nhiễm ở những người có Duffy âm tính nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận. Nhằm mục đích tìm câu trả lời với các dự án nghiên cứu mới được tài trợ; Zimmerman, Serre và các đồng nghiệp bắt đầu nghiên cứu bằng cách thu thập các mẫu máu lấy từ 1.500 bệnh nhân tại mỗi địa điểm trong hai địa điểm ở Madagascar. Họ và các đồng nghiệp có mối quan tâm lớn về mất khả năng đề kháng tới việc gây nhiễm của P.vivax mà bây giờ sẽ cho phép các ký sinh trùng di chuyển 250 dặm băng qua eo biển Mozambique ở châu Phi. Sốt rét P.falciparum gây tàn phá trên một quần thể mà ở đó phần lớn không có P.vivax. Ở một số vùng của châu lục này, 100% quần thể âm tính với Duffy.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành nghiên cứu tương tự trên P.vivax mang các protein mới trong các mẫu vật lấy từ Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ.Ngoài việc nghiên cứu bệnh nhân, họ có kế hoạch nghiên cứu ký sinh trùng đột biến (mutated parasites) trong phòng thí nghiệm. Ký sinh trùng sống một hoặc hai ngày có thể có đủ thời gian để xâm nhập vào các tế bào máu mới nhưng không nhiều. Brian Grimburg, trợ lý giáo sư về y tế quốc tế (international health) tại Trường Đại học Y Case Western Reserve đang phát triển một quá trình quét (scanning process) sẽ cho phép nhóm nghiên cứu xem xét hàng triệu tế bào hồng cầuvà vị trí các tế bào bị nhiễm mới chỉ trong vài phút. Họ sẽ kiểm tra ký sinh trùng trong hồng cầu âm tính và dương tính với Duffy. Zimmerman và Serre tin rằng nghiên cứu này có thể giúp dẫn đến một vaccin-đó là mục tiêu tổng thể với các cơ chế mà P.vivax sử dụng để gắn kết và thâm nhập vào trong một tế bào có thể là mục tiêu..

Ngày 18/12/2013
Ths. Bs. Lê Thạnh
Nguồn tin sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích