Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 5 3 6 3
Số người đang truy cập
1 4
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Nông dân là đàn ông có nguy cơ nhiễm chủng sốt rét khỉ cao nhất tại Malaysia

Ngày 10/6/2017. LONDON SCHOOL OF HYGIENE & TROPICAL MEDICINE-Nông dân là đàn ông có nguy cơ nhiễm chủng sốt rét khỉ cao nhất tại Malaysia (Male farmers at highest risk of contracting 'monkey malaria' in Malaysia). Nghiên cứu xác định các yếu tốvề con người mà có thể là mục tiêu can thiệp loại trừ, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health: các nông dân đàn ông trưởng thành ở Malaysia có khă năng bị nhiễm chủng sốt rét Plasmodium knowlesi cao hơn gấp đôi bệnh nhiễm trùng thường được tìm thấy duy nhất ở khỉ so với những người khác trong cộng đồng của họ.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh quốc, Hội đồng nghiên cứu y khoa và sức khỏe quốc gia Australia và Bộ Y tế Malaysia. Nhóm nghiên cứu phát hiện nông dân khu vực Sabah của nước này là những người làm việc tại các đồn điền, chặt phá cây cối và khai thác lâm sản có nguy cơ cao nhất. Đây là nghiên cứu đánh giá toàn diện đầu tiên về các yếu tố liên quan đến nhiễm sốt rét do P.knowlesi đang đe dọa nỗ lực loại trừ sốt rét ở Đông Nam Á. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, Trường Nghiên cứu Y khoa Menzies, Darwin, và Bộ Y tế, Kota Kinabalu, Sabah, Malaysia.

Plasmodium knowlesi là ký sinh trùng sốt rét lây truyền từ động vật sang người phổ biến ở khỉ đuôi dài cư trú ở rừng và được truyền qua vật chủ trung gian là muỗi, chủng ký sinh trùng này gia tăng nhanh chóng trong máu làm mật độ ký sinh trùng cao trong một thời gian ngắn và có thể gây bệnh nặng và tử vong. Nạn phá rừng gần đây ở khu vực Sabah đã đưa con người tiếp xúc gần gũi hơn với chủng. P.knowlesi ở rừng và bây giờ là chủng sốt rét ở người phổ biến nhất trong nhiều khu vực của Malaysia đã được báo cáo trên toàn Đông Nam Á. Trong năm 2014, Bộ Y tế Malaysia thông báo 2.584 ca trong tổng số 3.923 ca sốt rét của nước này do P.knowlesi và tỷ lệ đó được biết đang tăng thêm. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu bệnh chứng lớn với hơn 1.000 người dân ở các huyện Kudat và Kota Marudu của Sabah. Những người nhiễm P.knowlesi được so sánh với những người bị các chủng sốt rét khác ở người và một nhóm chứng không có sốt rét. Bộ câu hỏi chi tiết thu thập thông tin về các hoạt động hàng ngày, nơi cư trú và tần suất mà người tham gia bắt gặp khỉ. Đàn ông có nhiều khả năng bị nhiễm P.knowlesi hơn phụ nữ 4 lần, mặc dù nông dân nam giới có nhiều khả năng nhiễm sốt rét khỉ nhưng không có nguy cơ cao hơn mắc các chủng bệnh sốt rét khác. Công việc trong nhà như trông coi cửa hàng, công việc gia đình truyền thống ở nữ giới và nghiên cứu về mối liên quan với giảm nguy cơ sốt rét P.knowlesi trong các cộng đồng này.

Chris Drakeley, Giáo sư về các bệnh nhiễm trùng & miễn dịch từ Đại học Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London cùng các cộng sự chính của nghiên cứu cho biết: "P.knowlesi là chủng ký sinh trùng phức tạp và có khả năng đe dọa mạng sống con người, sự gia tăng số ca nhiễm không chỉ đe dọa đến các thành tựu to lớn của Malaysia trong việc hướng tới tiêu diệt căn bệnh này mà còn là mối quan tâm đối với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Cách tiếp cận thông thường được sử dụng để giải quyết vấn đề sốt rét như thuốc hay màn ngủ không thể được sử dụng để chống lại P.knowlesi vì khỉ là vật chủ và nguy cơ gắn liền với các hoat động ngoài trời, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn vào các can thiệp xã hội ở đâu có thể có tác động lớn nhất. Đây là một nghiên cứu liên ngành duy nhất có sự tham gia của chuyên gia một loạt các đối tác và các tổ chức nhằm giúp mô tả nguy cơ nhiễm P.knowlesi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đồng nghiệp của chúng tôi tại Bộ Y tế Malaysia để nâng cao nhận thức và giáo dục cho cư dân địa phương về các khu vực có nguy cơ và làm thế nào họ có thể phòng chống muỗi đốt". Những phát hiện này cho thấy người làm việc ở các khu vực bìa rừng có nguy cơ bị nhiễm P.knowlesi cũng như trong rừng khi họ thực hiện các hoạt động như săn bắn, nghiên cứu cũng xác định các phương pháp xây dựng nhà ở và rừng xung quanh và các loại đất nông nghiệp mà góp phần làm gia tăng số lượng các trường hợp nhiễm P.knowlesi ở nông thôn, một số trường hợp ở phụ nữ và trẻ em cũng đã được tìm thấy trong đó cùng với các đặc điểm của quần thể muỗi và khỉ cần điều tra thêm.

TS. Matthew Grigg, Nghiên cứu viên ở Menzies là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Kế hoạch tiêu diệt sốt rét quốc gia của Malaysia được chứng minh rất hiệu quả trong việc giảm số ca mắc với các chủng ký sinh trùng sốt rét khác nhưng chúng tôi thấy có sự gia tăng số ca nhiễmP.knowlesi do một số yếu tố về hành vi của con người. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra đàn ông trưởng thành có nhiều nguy cơ nhiễm chủng bệnh sốt rét này bao gồm từ các hoạt động như trồng trọt, dọn sạch đất đai, làm ở các đồn điền dầu cọ và đi du lịch hoặc ngủ ngoài nhà". Các tác giả thừa nhận những hạn chế của nghiên cứu bao gồm cả những người tham gia bị nhiễm P.knowlesi ý thức về tình trạng chẩn đoán của họ có nhiều khả năng do sai số khi nhớ lại những con khỉ đã bắt gặp hoặc mô tả những lần bị sốt rét thời thơ ấu.

Ngày 12/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích