Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 7 2 8
Số người đang truy cập
1 9 8
 Chuyên đề Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng sốt rét “đi qua các màng tế bào” gây bệnh cho người

Ngày 28/03/2017.Ký sinh trùng sốt rét “đi qua các màng tế bào” gây bệnh cho người (Malaria parasites 'walk through walls' to infect humans).Theo các phát hiện được xuất bản trên Tạp chí Cell Reports, các nhà nghiên cứu Walter and Eliza Hall Institute of Medical Research xác định các protein cho phép các ký sinh trùng sốt rét gây chết người “đi qua các màng tế bào”-một phương pháp được cho biết sử dụng phòng nuôi côn trùng đầu tiên của Viện để phát triển ký sinh trùng sốt rét ở người.

Nghiên cứu xác định 2 protein ký sinh quan trọng đối với phương pháp này, các protein có thể được nhắm mục tiêu để phát triển thuốc điều trị sốt rét hay vaccine cần thiết. TS. Justin Boddey, TS. Sara Erickson và bà Annie Yang chủ trì nhóm nghiên cứu đang tiến hành làm thế nào ký sinh trùng gây chêt người Plasmodium falciparum đi vào từ nơi vết muỗi đốt để xâm nhập các tế bào gan của người, bước đầu tiên quan trọng trong mắc sốt rét.Khi một người bị nhiễm sốt rét, ký sinh trùng âm thầm xâm nhập và nhân lên trong các tế bào gan, nhưng không gây ra bệnh. Sau đó ký sinh trùng sẽ vỡ ra khỏi gan và nhiễm vào máu, gây ra các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và đau nhức cơ, đó là triệu chứng của bệnh sốt rét.TS. Boddey cho biết nghiên cứu xác định ký sinh trùng sốt rét gây chết người P.falciparum có khả năng “đi qua các màng tế bào” khi nó tìm thấy các tế bào gan nơi mà nó có thể ẩn náu và sinh sản: “Chu trình nhiễm sốt rét bắt đầu với một vết muỗi đốt, khi ký sinh trùng bị nhiễm vào da, và sau đó nhanh chóng di chuyển sang gan. Chúng ta thấy rằng KST P.falciparum dùng một kỹ thuật gọi là tế bào đi qua để di chuyển nhanh chóng đến các tế bào chủ trên đường chúng tìm kiếm các tế bào gan để lây nhiễm. Nghiên cứu của chúng tôi xác định rằng KST P.falciparum vượt qua các tế bào của người-đi qua các màng tế bào một cách hiệu quả - sử dụng 2 protein có tên là SPECT và PLP1 để đạt được phương pháp này. Điều này cho phép các ký sinh trùng nhận từ da đến gan rất nhanh sau khi muỗi đốt”.

TS. Boddey cho biết xác định chính xác các protein này là một dấu hiệu tốt cho các trị liệu sốt rét mới (Credit: Walter and Eliza Hall Institute of Medical Research)

Sốt rét gây ra hơn 650.000 ca tử vong mỗi năm, phần lớn ở trẻ em và phụ nữ có thai, đó là một nhu cầu cấp bách đối với văc-xin sốt rét mới và các biện pháp điều trị trong nỗ lực loại trừ căn bệnh này.TS. Boddey cho biết việc xác định các protein này là một con đường tốt cho các liệu pháp điều trị mới. TS. Boddey cho biết: “Mục tiêu lâu dài của chúng ta là tiêu diệt sốt rét, vì vậy chúng ta phải nhìn vào các biện pháp phá vỡ quá trình lây nhiễm, một vaccine hay trị liệu làm ngừng lây nhiễm giai đoạn ở gan đưa ra cơ hội tốt để tiêu diệt sốt rét bởi vì nó ngăn chặn ký sinh trùng trước khi chúng được giữ lại”.TS. Erickson quản lý phòng nuôi côn trùng của Viện, nơi này được thành lập vào năm 2012 để cho phép các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu tất cả các giai đoạn phát triển của ký sinh trùng sốt rét ở người cho biết: “Trước đây, không thể kiểm tra các giai đoạn sớm nhất của nhiễm sốt rét ở người tại Viện. Trong thời gian đầu, phòng nuôi ký sinh trùng cho phép chúng ta, nghiên cứu đặc biệt ký sinh trùng bắt đầu lây nhiễm ở người, đặc biệt P.falciparum đã gây ra nhiều ca tử vong do sốt rét nhất trên toàn cầu. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ nhanh chóng xác định các mục tiêu tiềm năng cho vắc-xin và thuốc điều trị sốt rét”.

Tài liệu tham khảo:

Annie S.P. Yang, Matthew T. O’Neill, Charlie Jennison, Sash Lopaticki, Cody C. Allison, Jennifer S. Armistead, Sara M. Erickson, Kelly L. Rogers, Andrew M. Ellisdon, James C. Whisstock, Rebecca E. Tweedell, Rhoel R. Dinglasan, Donna N. Douglas, Norman M. Kneteman, Justin A. Boddey. Cell Traversal Activity Is Important for Plasmodium falciparum Liver Infection in Humanized Mice. Cell Reports, 2017; 18 (13): 3105 DOI: 10.1016/j.celrep.2017.03.017


Ngày 05/04/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ MalariaWorldNews)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích