Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 9 3 9
Số người đang truy cập
5 0 9
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Thuốc kết hợp mới ngăn chặn các ổ kháng thuốc sốt rét

Ngày 21/5/2016. National University of Singapore. Thuốc kết hợp mới ngăn chặn các ổ kháng thuốc sốt rét (New hybrid drug plugs the hole in malaria drug resistance). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo điều trị sốt rét bằng trị liệu kết hợp artemisinin (ACT) nhưng sốt rét kháng với ACTs đã bắt đầu xuất hiện Đông Nam Á. Các nhà khoa học đã phát triển một loại thuốc kết hợp mới giữa yếu tố diệt với tác nhân làm đảo ngược tình trạng kháng thuốc rất hiệu quả chống lại sốt rét kháng chloroquin và artemisinin cho thấy một hướng mới trong điều trị sốt rét kháng thuốc.

ACTs hiện đang là thuốc điều trị bệnh sốt rét tốt nhất theo khuyến cáo của WHO, vào đầu năm 2015 sốt rét kháng với artemisinin đã được khẳng định ở 5 quốc gia khu vực Đông Nam Á: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đáng lo ngại hơn, các trường hợp mắc sốt rét thực tế đã kháng với tất cả các loại thuốc bắt đầu xuất hiện dọc biên giới Thái Lan-Campuchia. Các trường hợp này không đáp ứng với ACT do đó tìm ra các trị liệu mới có hiệu quả chống sốt rét kháng thuốc là rất cấp thiết. Để có một trị liệu hiệu quả thì điều cần thiết là chống lại sự đề kháng với các thuốc hiện có như chloroquine và artemisinin, tác động trong các không bào tiêu hóa của ký sinh trùng sốt rét như dạ dày của ký sinh trùng. Tác động diệt (the killing action) của chloroquine được hiểu rõ hơn so với artemisinin, một khi chloroquine đi vào “dạ dày”( stomach) của ký sinh trùng thì màng dạ dày giữ thuốc lại ở bên trong (tương tự như cách khóa và đóng một cửa sổ) và nồng độ cao của thuốc sau đó có thể giết chết ký sinh trùng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, màng dạ dày bị đột biến nên nó không thể giữ thuốc bên trong dạ dày giống như một cửa sổ với một khóa bị hỏng vì vậy nó không thể giết chết ký sinh trùng sốt rét một cách hiệu quả.


PGS. Kevin Tan thuộc Khoa vi sinh & miễn dịch học (Department of Microbiology & Immunology) và PGS. Brian Dymock của Đơn vị phát triển thuốc và cục dược (Drug Development Unit and the Department of Pharmacy) đã phát triển loại thuốc hỗn hợp bao gồm các phần của chloroquine và một tác nhân hóa học cho ra loại thuốc kết hợp theo cơ chế "tác động kép" (dual acting): một yếu tố diệt (có nguồn gốc từ chloroquine) và một thành phần thứ hai có tác động trên cửa sổ dạ dày của ký sinh trùng bị lỗi nên nó có thể đóng lại một lần nữa (tác nhân hóa học) trở nên tập trung bên trong dạ dày của ký sinh trùng kháng thuốc và có thể tiêu diệt ký sinh trùng. Thuốc kết hợp mới giết chết các chủng sốt rét nuôi cấy trong phòng thí nghiệm cũng như ký sinh trùng sốt rét từ các bệnh nhân ở Thái Lan, quan trọng hơn thuốc rất hiệu quả chống lại sốt rét đã kháng với cả chloroquine và artemisinin cao gấp 3 lần so với chloroquine tiêu diệt các chủng kháng thuốc này. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tinh chế thuốc kết hợp này để làm cho nó điều trị hiệu quả hơn đối với sốt rét kháng thuốc. Công trình này được công bố trực tuyến vào ngày 07/3/2016 trong Tạp chí Antimicrobial Agents and Chemotherapy. Mặc dù các loại thuốc sốt rét và các tác nhân hóa học đã được sử dụng để điều trị sốt rét kháng thuốc trước đó nhưng đây là lần đầu tiên sự kết hợp của chloroquine và một tác nhân hóa học mới được phát hiện đã được sử dụng trong một phân tử mới duy nhất cho mục đích này. Một liệu pháp duy nhất có một số lợi thế mà làm cho nó trở thành một vũ khí mới đầy hứa hẹn chống lại sốt rét kháng thuốc cùng sự thuận tiện hơn để sử dụng thì loại thuốc mới này ít có nguy cơ tương tác thuốc, có thể được hấp thụ và phân tán tốt hơn trong cơ thể và dẫn đến sự phát triển chậm hơn các chủng kháng thuốc mới của bệnh sốt rét.

 

Ngày 25/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích