Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 5 7 8
Số người đang truy cập
4 5 9
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Test chẩn đoán giống test chẩn đoán có thai làm tăng tốc độ chẩn đoán sốt rét

Ngày 8/12/2015. Malaria News-Châu Phi: Test chẩn đoán giống test chẩn đoán có thai làm tăng tốc độ chẩn đoán (Africa: Pregnancy-Test Style Malaria Kit to Speed Up Diagnosis). Một kit chẩn đoán bằng giấy và nhựa (paper-and-plastic kit) hoạt động giống như một xét nghiệm mang thai nhưng sử dụng máu chứ không phải là nước tiểu có thể cung cấp một cách nhanh chóng và đơn giản để chẩn đoán sốt rét.

Bkit hoạt động bằng cách nhân lên bất kỳ DNA nào của ký sinh trùng trong mẫu máu và hiển thị kết quả trên một dải, thậm chí nếu một bệnh nhân chỉ có một số lượng nhỏ ký sinh trùng, nếu DNA của ký sinh trùng xuất hiện thì có hai dòng trong khi một dòng có nghĩa là không có DNA của ký sinh trùng. Mike Cordray-nhà nghiên cứu tại Đại học Rice ở Hoa Kỳ đã nghiên cứu như là một phần của luận án tiến sĩ (PhD thesis) của mình cho biết: "Để xác định kết quả, người dùng chỉ cần nhìn vào các dải thông qua tấm nhựa trong suốt của thiết bị để xem có bao nhiêu dòng xuất hiện". Nghiên cứu được công bố vào ngày 26/11/2015 trên tạp chí sốt rét (Malaria Journal study) là một bằng chứng về nguyên lý nghĩa là các nhà khoa học đã thử nghiệm xem liệu kit này có thể phát hiện ký sinh trùng trong các mẫu tổng hợp hay không nhưng họ tin tưởng nó sẽ có tác dụng trong thực địa-Rebecca Richards-Kortum, một nhà công nghệ sinh học tại Đại học Rice cho biết: "Chúng tôi đang thử nghiệm nó với các mẫu bệnh phẩm lâm sàng trong phòng thí nghiệm".

Có 214 triệu ca sốt rét trong năm nay, căn bệnh này hiện đang được chẩn đoán bằng cách sử dụng kính hiển vi để kiểm tra trực quan một mẫu máu tìm ký sinh trùng (check a blood sample for parasites by microscope) hoặc phát hiện sự hiện diện của các phân tử ký sinh trùng trong mẫu bằng cách sử dụng một phương pháp gọi là test chẩn đoán nhanh (rapid diagnostic testing_RDT). Tuy nhiên, kính hiển vi đòi hỏi nhân viên được đào tạo và không phải lúc nào cũng có sẵn trong các vùng sốt rét lưu hành, mặc dù RDT nhanh hơn nhưng "các xét nghiệm dựa trên DNA tốt hơn ở mức đáng tin cậy khi nhiễm ký sinh trùng ở nồng độ thấp", Cordray cho biết. Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm DNA thông thường được gọi là phản ứng chuỗi polymerase (PCR) có độ nhạy cao đòi hỏi thiết bị đắt tiền và có thể mất nhiều giờ mới có kết quả, trong khi test mới sử dụng kỹ thuật khuếch đại tái tổ hợp men polyme nhanh hơn so với PCR, không đòi hỏi thiết bị đắt tiền và bộ kit chứa mọi thứ cần thiết để phát hiện ký sinh trùng.
 

Christiaan van Ooij, một nhà nghiên cứu bệnh sốt rét tại trung tâm nghiên cứu y sinh học Viện Crick Francis ở Vương quốc Anh nói: "Dường như đây là một thiết bị thú vị, tương đối dễ sử dụng và ít đòi hỏi, công nghệ chủ yếu là thiết bị công nghệ thấp và không cần nhiều kinh nghiệm". Tuy nhiên ông cho rằng các tác giả cần phải chứng tỏ rằng bộ xét nghiệm của họ có thể phát hiện DNA của bệnh sốt rét từ các mẫu máu với sự nhạy cảm giống như hiển thị bằng cách sử dụng các mẫu tổng hợp, bộ kit cũng "đòi hỏi một phương pháp phát triển mới có thể được sử dụng trong thực địa trong việc chuẩn bị mẫu được sử dụng trong các thiết bị". Cordray và Richards-Kortum ước tính chi phí nguyên mẫu của họ xung quanh 8 đô la mỗi test, phần lớn là vì họ đã sử dụng các bộ phận thương mại có sẵn. Chi phí này, mà van Ooij ghi nhận là dường như không rẻ, có thể giảm giá nếu sản xuất được nhân rộng, Cordray nói. 

Ngày 10/12/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích