Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 6 2 4
Số người đang truy cập
5 8
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Cấu trúc di truyền của gen kháng thuốc sốt rét được tiết lộ

Ngày 19/1/2015. BBC News - Cấu trúc di truyền của gen kháng thuốc sốt rét được tiết lộ (Genetics of malaria drug resistance revealed). Các nhà khoa học cho biết, cấu trúc di truyền làm nền tảng cho cơ chế kháng đối với một loại thuốc sốt rét tuyến đầu, artemisinin, đã được tiết lộ.

Tại Đông Nam Á, ký sinh trùng sốt rét đã phát triển khả năng dung nạp thuốc, và người ta đang lo sợ rằng điều này sẽ còn lan rộng hơn nữa. Hiện nay, trong nghiên cứu di truyền học lớn nhất tính đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác định những đột biến trong bộ gen ký sinh trùng có liên quan tới kháng thuốc, nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Nature Genetics.


Ký sinh trùng sốt rét – tập trung dày đặc bên trong hồng cầu này – đã phát triển kháng lại artemisinin.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này sẽ giúp họ xác định những khu vực nơi mà tình trạng kháng artemisinin có thể lan tới. Trưởng nghiên cứu TS. Olivo Miotto từ Đơn vị Nghiên cứu Nhiệt đới Mahidol-Oxford (Mahidol-Oxford Tropical Research Unit_MORU) tại Thái Lan cho biết: “Artemisinin là loại thuốc tốt nhất chúng tôi có trong một thời gian rất dài và chúng tôi muốn tiếp tục câu chuyện thành công này vì vậy hiệu lực của thuốc phải được bảo vệ và duy trì”.

Khi loại thuốc sốt rét đầu tiên, chloroquine đã được phát triển, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng căn bệnh này sẽ được loại trừ trong vòng vài năm nhưng ký sinh trùng sốt rét đã cho thấy chúng còn dữ dằn hơn nhiều so với họ từng tưởng tượng, từng loại thuốc này sang thuốc khác đã bị làm cho vô dụng vì ký sinh trùng đã phát triển khả năng lẩn tránh sự tấn công của thuốc. Điều bí ẩn là mỗi lần kháng thuốc nổi lên, nó chỉ bắt đầu tại cùng một nơi, tại biên giới Cam-pu-chia-Thái Lan trước khi lan rộng khắp châu Á và vào châu Phi. Giờ đây điều tương tự dường như đang lặp lại với artemisinin, một loại thuốc đã biến đổi liệu pháp điều trị sốt rét. Các ca bệnh đã được xác nhận tại Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, Việt Nam và My-an-m, hay còn gọi là Miến Điện.



Các Ký sinh trùng sốt rét lây lan nhờ muỗi Anopheles

Giờ đây một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện một vài đột biến trong gen của ký sinh trùng sốt rét có liên quan tới kháng thuốc. Sau khi phân tích 1.612 mẫu từ 15 địa điểm tại châu Á và châu Phi, các nhà khoa học đã xác nhận rằng những đột biến trên một gen gọi là kelch 13 có liên quan chặt chẽ tới khả năng kháng của ký sinh trùng sốt rét. TS. Miotto trả lời với BBC: “Nếu bạn không có đột biến kelch 13 này, thì bạn không sợ bị kháng”. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra 4 đột biến khác dường như cũng kết hợp với đột biến kelch 13, GS. Dominic Kwiatkowski, lãnh đạo chương trình sốt rét tại Viện Sanger Wellcome Trust và giáo sư lĩnh vực cấu trúc gen và y tế toàn cầu tại Đại học Oxford cho biết: “Chúng tôi phát hiện các điểm khác này dường như là những biến thể đặc biệt tập trung ở Đông Nam Á và tại Đông Nam Á, nguy cơ ký sinh trùng phát triển kháng thuốc trong gen kelch 13 sẽ tăng mạnh nếu ký sinh trùng sốt rét có những biến thể khác này”.

Theo các nhà nghiên cứu họ chưa hiểu rõ trọn vẹn cơ chế đằng sau điều này hoặc chính xác là tại sao những đột biến này có liên quan tới một khu vực của châu Á nhưng lần theo dấu vết những ký sinh trùng có những biến đổi gen này có thể giúp họ xác định những khu vực mà kháng thuốc có thể lan tới. GS. Dominic Kwiatkowski cho biết: “Như một công cụ để lập bản đồ, nếu chúng tôi biết chúng tôi có những điểm đánh dấu (markers) kháng thuốc thì điều đó thật là tốt và đột biến kelch cực kỳ hữu ích. Đây là một cách khá hiệu quả trong việc xác định những nơi có kháng và không có kháng”. Ông cho biết thêm: “Những công cụ đánh dấu khác mà chúng tôi đã phát triển không cho chúng tôi biết rõ nơi kháng thuốc ở đâu nhưng chúng cho chúng tôi biết nơi kháng thuốc sẽ có thể phát triển trong tương lai. Trong bất kỳ nỗ lực nào nhằm tiêu diệt sốt rét-bạn có những nguồn lực hữu hạn và bạn phải cân nhắc xem nên sử dụng những nguồn lực đó tại những nơi nào và để có thể vạch rõ nơi kháng thuốc tồn tại và nơi nó có khả năng phát triển là điều vô cùng hữu ích trong việc giúp bạn tập trung các nguồn lực vào loại trừ sốt rét”.

Các nhà khoa học lo sợ rằng kháng thuốc cuối cùng sẽ lan tới vùng cận hoang mạc Sahara, trừ khi nó bị ngăn chặn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các biện pháp nhằm ngăn chặn và điều trị sốt rét ở đó đã giảm đi một nửa số ca tử vong do căn bệnh ở đó từ năm 2000 nhưng tình trạng dung nạp thuốc có thể là một sự trở ngại lớn.



Ngày 14/02/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích