Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 1 0 5
Số người đang truy cập
3 3 2
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Thử nghiệm kháng thuốc tại labo
Nghiên cứu về những câu hỏi đơn thuốc gây kháng thuốc

Ngày 3/10/2014. Princeton University. Nghiên cứu về những câu hỏi đơn thuốc gây kháng thuốc (Study questions the prescription for drug resistance). Một nghiên cứu mới đặt câu hỏi mang tính uyên bác được thừa nhận rằng điều trị tích cực với liều lượng thuốc cao và thời gian kéo dài luôn là cách tốt nhất để ngăn chặn sự xuất hiện và lây lan của các mầm bệnh kháng thuốc.

Việc rà soát gần 70 nghiên cứu về sự đề kháng kháng sinh được viết bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton và các tổ chức hàng đầu khác và được công bố vào tuần trước trong tạp chí Kỷ yếu của Hội Hoàng gia Anh quốc (journal Proceedings of the Royal Society) cho thấy việc thiếu bằng chứng đằng sau việc thực hành điều trị tích cực trong nhiều trường hợp. Để đối phó với sự gia tăng của các mầm bệnh kháng thuốc, các bác sĩ thường xuyên cảnh báo chống lại việc kê đơn quá liều với kháng sinh. Tuy nhiên, khi một bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn được khẳng định thì lời khuyên là nên điều trị tích cực để dẹp nhiễm trùng trước khi vi khuẩn có thể phát triển sức đề kháng.

"Chúng tôi thấy rằng trong khi có rất nhiều nghiên cứu thử nghiệm cho sự đề kháng xuất hiện giữa các phác đồ khác nhau thì điều đáng ngạc nhiên là việc xem xét các chủ đề khác nhau là liều lượng nào của thuốc có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện và lây lan của việc kháng thuốc", Ruthie Birger, một sinh viên đại học Princeton cho biết anh ta cùng nghiên cứu với C. Jessica Metcalf, một phó giáo sư sinh thái và sinh học tiến hóa và các vấn đề công cộng tại Trường Woodrow Wilson của Princeton và Bryan Grenfell, các Kathryn Briger và Sarah Fenton giáo sư Sinh thái và sinh học tiến hóa và các vấn đề công cộng tại Trường Woodrow Wilson của Princeton. Birger, Metcalf và Grenfell đồng tác giả bài báo với các đồng nghiệp từ 16 trường đại học. "Chúng tôi thực hiện một chặng đường dài từ có bằng chứng cho sự quyết định điều trị tốt nhất với sự lưu tâm đến sức đề kháng cho một loạt các bệnh", Birger nói.

Vi sinh vật như vi khuẩn và ký sinh trùng có thể né tránh các loại thuốc có tác dụng mạnh ngày nay bằng cách trải qua đột biến di truyền (genetic mutations) có thể giúp chúng tránh bị giết chết bởi thuốc. Ví dụ, vi khuẩn có thể phát triển các enzym mà có thể phân huỷ một số thuốc kháng sinh. Tính logic đằng sau điều trị tích cực đi đến một điều gì đó như thế này: giết chết nhiều loại vi khuẩn như bạn có thể làm để mà chỉ còn một số ít chủng vi khuẩn xung quanh phát triển thành các thể kháng thuốc. Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã quan sát thấy một kết quả khác nhau ở những con chuột bị nhiễm cả chủng đã kháng với bệnh sốt rét và một chủng không kháng. Việc điều trị thuốc liều cao đã giết chết các ký sinh trùng sốt rét không đề kháng, để lại các chủng để kháng nhân lên và làm cho những con chuột thậm chí bị bệnh nặng hơn.

 

Nhiều thầy thuốc thích dùng kháng sinh liều cao “điều trị bao vây”

Ý tưởng cho rằng điều trị tích cực có thể gây phản tác dụng chống lại ký sinh trùng sốt rét dẫn các tác giả của nghiên cứu này để chải tài liệu khoa học để xem xét liệu tương tự có thể đúng cho các loại vi sinh vật như vi khuẩn. Một vài nghiên cứumà họ phát hiện cho thấy rằng - chủ yếu là nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm chứ không phải là mô hình động vật hoặc bệnh nhân và cho rằng bức tranh là phức tạp, và phụ thuộc vào việc đề kháng là mới hoặc đã tồn tại, có bao nhiêu đột biến là cần thiết cho các tác nhân gây bệnh để trở nên đề kháng và các loại thuốc đã được sử dụng trong bao lâu. "Điều đáng chú ý là chúng ta biết rất ít về chủ đề này", Metcalf nói: "Nghiên cứu bệnh sốt rét do Silvie Huijben và các đồng nghiệp tại Đại học bang Pennsylvania là một bước cảm hứng hướng tới phát triển cơ sở bằng chứng cho những vấn đề quan trọng này".

Trong phân tích này, các tác giả nghiên cứu cho thấy kháng thuốc được điều chỉnh bởi hai yếu tố: sự phong phú của các tác nhân gây bệnh (the abundance of the pathogen) và sức mạnh của áp lực chọn lọc (the strength of the selection pressure) làm cho mầm bệnh phát triển. Điều trị tích cực với các yếu tố đầu tiên bằng cách giết chết nhiều tác nhân gây bệnh có thể, trong khi điều trị liều lượng vừa phải đối với một số tác nhân gây bệnh có thể làm giảm khả năng cho các tác nhân gây bệnh đề kháng phát triển mạnh (bằng cách duy trì lợi thế cạnh tranh của một chủng đồng lây nhiễm nhạy cảm của các tác nhân gây bệnh) nhưng vẫn giảm tổng mức tác nhân gây bệnh đầy đủ mà bệnh nhân có thể phục hồi. Tìm ra liều lý tưởng và thời gian điều trị, một trong những phương pháp chữa trị cho bệnh nhân mà không trợ giúp sự lây lan của kháng thuốc, có thể sẽ được thực hiện trên một bệnh của cơ sở bệnh, các tác giả cho biết.

Một khả năng là điều trị liều trung bình có thể được sử dụng tốt nhất chống lại các vi khuẩn đã đề kháng giúp ngăn chặn sự lây lan của chúng, điều trị liều trung bình cũng có thể là tốt nhất cho các loại thuốc đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm với nhiều thời gian cho các chủng kháng thuốc phát triển, điều trị tích cực có thể là tốt nhất với các mầm bệnh phát triển sức đề kháng từ từ, suốt quá trình nhiều đột biến, liều cao ở giai đoạn sớm có thể có hiệu quả trong việc loại bỏ sự phát triển của hiện tượng kháng thuốc.

 

Ngày 21/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích