Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 4 1 7
Số người đang truy cập
2 9 4
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
(ảnh st)
Phát hiện nguyên nhân bí ẩn gây dị ứng thực phẩm và khuyến nghị chiến lược điều trị mới

Ngày 13/6/2014. Cincinnati Children's Hospital Medical Center- Phát hiện nguyên nhân bí ẩn gây dị ứng thực phẩm và khuyến nghị chiến lược điều trị mới (Cause of mysterious food allergy found, new treatment strategy suggested).

Nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Genetics xác định một khám phá về phân tử và gen mới lạ trong thực quản gây viêm thực quản bởi các tế bào bạch cầu ái toan (eosinophillic esophagitis_EoE) đã được xác định bởi các nhà nghiên cứu,mở ra một chiến lược điều trị mới đầy tiềm năng cho một dị ứng thực phẩm bí ẩn và khó điều trị. Tình trạng bệnh lý này được kích hoạt bởi tình trạng quá mẫn cảm dị ứng với một số loại thực phẩm và một quá tích lũy trong thực quản của các tế bào bạch cầu gọi là bạch cầu ái toan (một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể).EoE là một rối loạn viêm mạn tính của thực quản, tình trạng bệnh lý này được kích hoạt bởi tình trạng quá mẫn cảm dị ứng với một số loại thực phẩm và một quá tích lũy trong thực quản của các tế bào bạch cầu gọi là bạch cầu ái toan (một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể). EoEcó thể gây ra một loạt các rối loạn tiêu hóa bao gồm các triệu chứng giống như chứng trào ngược, nôn, khó nuốt, sẹo mô, xơ hóa, sự hình thành chỗ nghẽn và các biến chứng y khoa khác.

Báo cáo kết quả trực tuyến của họ, nhóm các nhà nghiên cứu công tác tại viện đa ngành dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Bệnh viện nhi (Children's Hospital Medical Center) Cincinnati. Các tác giả xác định một khám phá phân tử đặc biệt với biểu mô thực quản liên quan đến một gen được gọi là CAPN14 mà họ phát hiện trở nên đáng kể lên sự điều hòa trong diễn tiến của tình trạng bệnh lý này. Tế bào biểu mô giúp hình thành các màng tế bào của thực quản. Các nhà khoa học báo cáo rằng khi các tế bào này bị phơi nhiễm với chất kích hoạt phân tử được biết rõ của ÈoE- một hormone miễn dịch được gọi là Interleukin 13 (IL-13) và nó gây ra đáng kể lên sự điều hòa của CAPN14 xảy ra trong những gì họ mô tả như là một điểm nóng biểu sinh cho EoE trên các nhiễm sắc thể của tế bào. CAPN14 mã hóa một enzyme trong thực quản và là một phần của quá trình diễn biến bệnh được gọi là calpain14, theo Marc E. Rothenberg, MD, điều tra viên cao cấp về nghiên cứu và là giám đốc của Trung tâm Rối loạn bạch cầu ái toan ở bệnh viện nhi khoa Cincinnati (Center for Eosinophilic Disorders at Cincinnati Children's) vì caplain14 có thể trở thành mục tiêu và bị ức chế bởi thuốc và do đó nghiên cứu mở ra chiến lược điều trị mới.

"Tóm lại, chúng tôi đã sử dụng việc phân tích bộ gen DNA của bệnh nhân cũng như phân tích gen và protein để giải thích tại sao con người bị EoE", Rothenberg giải thích: "Đây là một bước đột phá lớn về tình trạng bệnh lý này và cho chúng ta một cách mới để phát triển các chiến lược điều trị bằng cách thay đổi sự biểu hiện của caplain14 và hoạt động của nó. Kết quả của chúng tôi ngay lập tức có thể áp dụng đối với EOE và có ý nghĩa rộng lớn hơn cho sự hiểu biết về các rối loạn do bạch cầu ái toan cũng như dị ứng nói chung". Nghiên cứu này theo sau nhiều năm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về EoE bởi Rothenberg, bao gồm phát triển các hệ thống mô hình mới cho căn bệnh này và sự phối hợp của Viện đa ngành thông qua Viện Quốc gia của Hiệp hội Y tế của Các nhà nghiên cứu dị ứng thực phẩm (National Institutes of Health's Consortium of Food Allergy Researchers).

Các cộng tác viên chủ chốt khác trên nghiên cứu này bao gồm tác giả đầu tiên, Leah Kottyan, Tiến sĩ. một nhà nghiên cứu tại Trung tâm bệnh nguyên gen tự miễn tại bệnh viện trẻ em Cincinnati và đồng điều tra viên cao cấp John Harley, MD, PhD, giám đốc của Trung tâm bệnh nguyên gen tự miễn. Phòng thí nghiệm của Rothenberg nhiều năm trước đã xác định IL-13 như là một yếu tố đóng góp phân tử quan trọng cho quá trình phản ứng dị ứng ở EoE, nhóm của ông kể từ khi đã xác định được một số gen và phân tử có liên quan đến căn bệnh này và họ đã thử nghiệm các thuốc ức chế IL-13 trong một nỗ lực nhằm xử lý mức độ trầm trọng của EoE. "Nghiên cứu này liên kết các phản ứng dị ứng qua trung gian IL-13 với một sự khám phá đặc biệt ở thực quản và trả lời một câu hỏi lâu dài trong lĩnh vực dị ứng về lý do tại sao coni người phát triển các biểu hiện bệnh của một tổ chức đăc biệt", Rothenberg giải thích: "Chúng tôi phát hiện ra rằng điều này có thể được giải thích bởi sự tương tác của các yếu tố gen nhạy cảm theo cách nhạy cảm với dị ứng theo một khám phá mới về con đường đặc biệt ở thực quản, vì vậy có hai bước cần thiết, một được quyết định bởi dị ứng và một được quyết định bởi calpain14 trong thực quản".

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu tin sinh học trong máy tính để tiến hành nghiên cứu về bộ gen đã phân tích 2,5 triệu biến thể di truyền trong hàng ngàn cá nhân có và không có EoE cho phép các tác giả xác định tính nhạy cảm di truyền trong gen CAPN14. Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi biết rằng CAPN14 được biểu hiện cụ thể trong thực quản so với 130 mô khác trong cơ thể mà họ đã phân tích. Rothenberg cho rằng các phát hiện này mở ra một cách mới để xem xét các lựa chọn điều trị vì calpain14 là một enzyme có thể bị ức chế bởi thuốc, có nghĩa là nó có thể sửa đổi sự biểu hiện và hoạt động của calpain14. Một số hợp chất hóa học hiện có đã ngăn chặn các hoạt động của calpains, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chức năng chính xác của calpain14, bởi vì có rất ít công bố về nó.

 

 

Ngày 12/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích