Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 8 3 9
Số người đang truy cập
4 2 7
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Hình ảnh ký sinh trùng sốt rét trên kính hiển vi (Plasmodium faleiparun).
Thông tin cập nhật về biến chứng sốt rét thể não

Ngày 6/3/2014. Thuốc bo v chut chng li tn thương não do sốt rét làm tăng mc yếu tố khu trú chọn lọc hay ái tính thần kinh người (Drug protects mice against malaria brain damage, raises levels of BDNF (Brain derived neutropic factor) in humans).

 

Sốt rét thể não (Cerebral malaria) là một biến chứng nghiêm trọng của nhiễm ký sinh trùng sốt rét, ảnh hưởng đến khoảng một trong một nghìn trẻ em ở những nơi có bệnh sốt rét là phổ biến. Nhiều người trong số đó chết và trong số những người sống sót, khoảng một phần ba kéo dài tàn tật về khả năng nhận thức và thần kinh (lasting cognitive and neurological disabilities) bao gồm cả động kinh (epilepsy) và rối loạn học tập (learning disorders). Một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 06/3/2014 trong tạp chí PLOS Pathogen cho thấy rằng một loại thuốc được biết đến có thể ngăn ngừa tổn thương não trong một mô hình bệnh sốt rét não ở chuột và loại bỏ khiếm khuyết về thần kinh sau đó.

Nhiễm ký sinh trùng sốt rét gợi ra một đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở bệnh nhân và người ta biếtrằng cả ký sinh trùng và đáp ứng vật chủ đóng góp vào các vấn đề ở hệ thống thần kinh trong sốt rét não. Lena Serghides, từ Viện Nghiên cứu đa khoa (General Research Institute) Toronto, Canada, và các đồng nghiệp quan tâm trong việc điều chỉnh đáp ứng vật chủ đến nhiễm bệnh sốt rét, ngoài các loại thuốc chống ký sinh trùng với mục tiêu cải thiện kết quả cho bệnh nhân. Họ tập trung vào một loại thuốc gọi là rosiglitazone (đã được phê duyệt đối với bệnh nhân đái tháo đường) kích hoạt một phân tử được gọi là PPAR và được biết là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Sử dụng một mô hình sốt rét não ở chuột, họ cho thấy rằng khi họ cung cấprosiglitazone bên cạnh thuốc chống sốt rét vào lúc khởi đầu các triệu chứng sốt rét thể não, chuột có nhiều khả năng sống sót và những con chuột sống sót đó đã nhận được rosiglitazone không cho thấy các bất thường não hoặc khiếm khuyết về nhận thức. Khi so sánh hai nhóm chuột ở mức độ phân tử, họ thấy rằng rosiglitazone bảo vệ sự toàn vẹn của rào cản máu-não và làm gia tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa và các yếu tố bảo vệ thần kinh trong não. Yếu tố bảo vệ thần kinh được gọi là BDNF (yếu tố ái lực thần kinh hay khu trú chọn lọc có nguồn gốc từ não) cũng đã được tăng lên trong máu của các bệnh nhân ở người lớn bị sốt rét không biến chứng, những người đã tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng và nhận được thuốc chống sốt rét cộng với rosiglitazone, so với những người tham gia thử nghiệm khác mà chỉ sử dụng thuốc chống sốt rét.

"Kết quả của chúng tôi chứng minh rằng điều trị hỗ trợ với rosiglitazone dẫn đến gia tăng sự sống còn và bảo vệ tránh các khiếm khuyết về nhận thức lâu dài trong một mô hình sốt rét não ở chuột", các tác giả nói: "Và các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc đã được phê duyệt này có một sự an toàn tuyệt vời khi dùng trong thời gian hạn chế, cũng có thể gây ra như cơ chế bảo vệ giả định ở người". Họ kết luận rằng: "dựa trên những kết quả này, thử nghiệm rosiglitazone ở bệnh nhân sốt rét thể não được chứng nhận”.

 

 

Ngày 16/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích