Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 9 5 6 8
Số người đang truy cập
2 6 2
 Chuyên đề Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
TGA Úc phê duyệt đơn đệ trình của GSK, MMV cho tafenoquine liều đơn ở trẻ em nhiễm sốt rét Plasmodium vivax

London,Anh
09/01/2021

Hãng dược GSK và tổ chức Medicines for Malaria Venture (MMV) vừa thông báo rằngCơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (Therapeutic Goods Administration TGA) đã phê duyệtcho đơn đăng ký dược phẩm Nhóm 1 về việc mở rộng phạm vi sử dụng thuốc Kozenis liều đơn (tafenoquine) cho nhóm dân số trẻ em để điều trị tiệt căn (ngăn ngừa tái phát) sốt rét do Plasmodium vivax (P. vivax).

Đơn đăng ký này bao gồm dữ liệu về một loại thuốc dạng viên 50mg mới có thể phân tán trong nước để giúp trẻ em sử dụng dễ dàng,cũng là nhóm tuổi chịu tác động nặng nhất từ căn bệnh này.

Đơn đệ trình này được hậu thuẫn bởi một nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 2b (TEACH) đã đánh giá các liều tafenoquine dựa trên cân nặng chotrẻ em từ 6 tháng tuổi có cân nặng tối thiểu 5kg đến 15 tuổi.

Kozenis là loại thuốc điều trị liều đơn dùng điều trị tiệt căn (ngăn ngừa tái phát) sốt rét do P. vivax đã được TGA phê duyệt sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên vào năm 2018. Thuốc này nên được sử dụng kèm với một liệu trình chloroquine để điều trịgiai đoạn nhiễm bệnh trong máu.

Biện pháp tiêu chuẩn hiện nay dùng để ngăn ngừa tái phát P. vivax đòi hỏi một liệu trình 14 ngày điều trị và hiện vẫn chưa có công thức thuốc nào được sử dụng đặc hiệu cho nhóm tuổi trẻ em.


Hình 1. Plasmodium vivax

Mỗi năm, người ta ước tính sốt rét do P. vivax gây ra khoảng 6,4 triệu ca nhiễm lâm sàng, và trẻ em có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao gấp 4 lần so với người lớn. Các biểu hiện lâm sàng của sốt rét P. vivax bao gồm sốt, ớn lạnh, nôn mửa, suy nhược, đau đầu và đau cơ, và trong một số trường hợp có thể dẫn đến sốt rét ác tính và tử vong. Tỷ lệ nhiễm sốt rét do P. vivax cao nhất ở trẻ em từ 2-6 tuổi.

Trong thời gian tới tafenoquine cũng sẽ được đệ trình xin phép sử dụng điều trị cho trẻ em ở các nước sốt rét lưu hành.

Nghiên cứu đánh giá phơi nhiễm Tafenoquine ở trẻ em (Tafenoquine Exposure Assessment in Children TEACH) là một nghiên cứu giai đoạn 2b nhãn mở, không so sánh, đa trung tâm, nhằm đánh giá dược động học, tính an toàn, và hiệu lực của tafenoquine liều đơn trong điều trị cho các đối tượng trẻ em nhiễm sốt rét P. vivax.


Hình 2. Tafenoquine
-là một loại thuốc 8-aminoquinoline được sản xuất bởi GlaxoSmithKline
 để điều trị
bệnh sốt rét,
cũng như phòng chống sốt rét.

Mục tiêu chính là nhằm đánh giá dược động học của tafenoquine ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 2 đến dưới 16 tuổi nhiễm P. vivax nhằm xác định liều lượng phù hợp để đạt được mức độ phơi nhiễm (exposure) tương tự như với thuốc tafenoquine liều người lớn 300mg. Các mục tiêu thứ yếu là nhằm đánh giá tính an toàn của tafenoquine khi sử dụng cho các đối tượng trẻ em nhiễm sốt rét P. vivax; nhằm đánh giá hiệu lực ký sinh trùng học và lâm sàng của tafenoquine như là một loại thuốc điều trị tiệt căn cho các đối tượng trẻ em nhiễm sốt rét do P. vivax khi được sử dụng kèm với chloroquine. Một mục tiêu thứ yếu nữa là nhằm đánh giá dược động học của tafenoquine ở độ tuổi trẻ sơ sinh tuổi từ 6 thángđến dưới2 năm (cân nặng tối thiểu 5kg) nhiễm P. vivax (nếu dữ liệu cho phép).

Tổng cộng, 60 đối tượng trẻ em đã được tuyển chọn vào nghiên cứu (tuổi trung vị là 10 tuổi [phạm vi 2 – 15 tuổi]) và được dùng thuốc tại ba điểmở Việt Nam và một điểm ởnước Cộng hòa Colombia. Tất cả các đối tượng đã được cấp một liều đơn tafenoquine và một liệu trình chloroquine tuân thủ với hướng dẫn điều trị quốc gia hoặc khu vựctrong điều trị sốt rét giai đoạn máu cấp tính. Tất cả các đối tượng đã được xét nghiệm sàng lọc thiếu men G6PD (glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiency) trước khi được cấp tafenoquine và được loại trừ khỏi nghiên cứu nếu có mức hoạt độ enzyme G6PD thấp hơn 70% mức độ bình thường.

Kết quả cho thấy tính an toàn đúng như dự đoán. Tỷ lệ chung các đối tượng báo cáo các biến cố bất lợi tương tự như các nghiên cứu trước đó trên người lớn và thanh thiếu niên 16 tuổi trở lên[37/60 (62%)], với biến cố bất lợi xảy ra nhiều nhất là nôn mửa ở 12 đối tượng (20%). Không ghi nhận biến cố bất lợi nghiêm trọng, liên quan đến thuốc nào. Tỷ lệ hiệu lực hết tái phát là 95% ở tháng thứ 4 cũng tương đồng với các nghiên cứu tafenoquine ở người lớn và thanh thiếu niên lứa tuổi lớn hơn.

Sốt rét do P. vivax có tác động to lớn đối với kinh tế và y tế công cộng, chủ yếu là ở vùng Nam Á, Đông Nam Á, Châu Mỹ La-tinh và vùng sừng châu Phi (horn of Africa, vùng Đông Phi bao gồm Somalia và một số vùng Ethiopia).

Plasmodium là một ký sinh trùng phức tạp có vòng đời mở rộng ở cả con người và loài muỗi. Sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt, ký sinh trùng P. vivax nhiễm vào máu và gây ra giai đoạn sốt rét cấp tính. Nó cũng có khả năng nằm ẩn mình trong gan (trong một dạng gọi là thể ngủ), và từ đây nó tái kích hoạt theo định kỳ và gây ra tái phát sốt rét P. vivax. Do đó, chỉ một lần nhiễm sốt rét P. vivax có thể gây ra nhiều đợtphát bệnh sốt rét, dù không hề bị muỗi đốt mới. Các đợt tái phát xảy ra sau nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đợt nhiễm ban đầu. Các dạng thể ngủ trong gan của ký sinh trùng không thể được điều trị với hầu hết các loại thuốc sốt rét có tác dụng với ký sinh trùng giai đoạn hoạt động trong máu.

Việc sử dụng một loại thuốc có thể xử lý các dạng thể ngủ trong gan của ký sinh trùng P. vivax, và dùng kèm với một loại thuốc sốt rét hiện hành dùng để tiêu diệt giai đoạn trong máu như là chloroquine được gọi là một liệu pháp điều trị tiệt căn.

Tafenoquine được phát triển bởi hãng dược GSK và tổ chức MMV ban đầu đã được phê duyệt bởi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trong điều trị tiệt căn sốt rét do P. vivax vào tháng 7 năm 2018 và được sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên đang được điều trị sốt rét P. vivax cấp tính với một loại thuốc sốt rét phù hợp. Tafenoquine sau đó đã được các nhà chức trách của Úc, Brazil và Thái Lan phê duyệt.

Các đơn đệ trình phê duyệt cũng đang được xử lý tại các nước sốt rét lưu hành khác.Sự phê duyệt từ các quốc gia này đều dựa trên dữ liệu hiệu lực và tính an toàn từ một chương trình phát triển lâm sàng toàn cầu toàn diện nhằm điều trị tiệt căn P. vivax, được tiến hành tại chín quốc gia sốt rét lưu hành, và điều này chính là bằng chứng cho thấy tính hiệu quả-an toàn của việc sử dụng sản phẩm này.

Tafenoquine cần được sử dụng kèm với chloroquine để điều trị cả hai giai đoạn trong máu và trong gan của các ca sốt rét do P. vivax cấp tính (điều trị tiệt căn). Trước khi uống tafenoquine hoặc primaquine, bệnh nhân phải được xét nghiệm đo lường mức độmột loại men cụ thể là G6PD, việc xét nghiệm này nhằm mục đích bảo vệ các hồng cầu. Các bệnh nhân thiếu men G6PD sẽ có thể có các phản ứng bất lợi nghiêm trọng, như thiếu máu tán huyết, trong quá trình điều trị các loại thuốc này và chỉ những người có >70% giá trị hoạt độ menG6PD bình thường mới được dùng tafenoquine.

Tổ chức Medicines for Malaria Venture (MMV) là một công ty phát triển sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thuốc sốt rét. Nhiệm vụ của tổ chức này là giảm thiểu gánh nặng bệnh sốt rét tại các nước bệnh lưu hành thông qua việc khám phá, phát triển và tạo điều kiện phân phối các loại thuốc sốt rét mới, hiệu quả và giá thành phải chăng.

Ngày 13/01/2021
Thái Hoàng
(Biên dịch)
( Nguồn:www.pharmabiz.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích