Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 8 3 0
Số người đang truy cập
2 5 7
 Chuyên đề Côn trùng học
Cần bảo đảm an toàn khi thực hiện biện pháp diệt muỗi bằng hóa chất (ảnh minh họa)
Lưu ý khi thực hiện biện pháp diệt muỗi bằng hóa chất

Hóa chất diệt muỗi là một loại chất độc có ảnh hưởng đối với người và các loại động vật nếu sử dụng không đúng. Hầu hết các loại hóa chất thường dùng đều có thể gây độc cho cơ thể qua đường tiêu hóa, qua da khi tiếp xúc thường xuyên; đồng thời cũng có khả năng gây độc qua đường hô hấp khi phun. Để bảo đảm an toàn, cần sử dụng các loại phương tiện phòng hộ cá nhân và thực hiện đúng kỹ thuật khi dùng hóa chất. 

Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân

Đây là yêu cầu cần thiết và bắt buộc khi nhân viên y tế hoặc người tình nguyện thực hiện việc phun hóa chất, pha trộn và đóng gói hóa chất, tẩm hóa chất vào màn ngủ. Ngoài ra còn cần phải bảo quản tốt phương tiện phòng hộ cá nhân để sử dụng cho các lần sau.

Phun hóa chất

Theo quy định, người đi phun hóa chất diệt muỗi phải sử dụng các loại phương tiện phòng hộ cá nhân bảo đảm yêu cầu như: mặc áo dài tay, quần dài; đội mũ có vành rộng hoặc khăn quấn đầu hay mũ lưỡi trai, mang giầy hoặc ủng chắc chắn; việc đi dép khi thực hiện phun hóa chất diệt muỗi trên thực tế không thích hợp. Đồng thời mũi và miệng phải được che kín bằng các vật dụng đơn giản như giấy mềm, khẩu trang hoặc bằng bất kỳ một loại bông sạch nào; nếu dùng bông sạch thì phải thay khi chúng trở nên ẩm ướt. Trong những trường hợp cần thiết, cần dùng kính đeo mắt để bảo vệ. Áo quần phòng hộ cá nhân cần được may bằng chất liệu vải sợi bông để dễ giặt sạch và phơi khô. Nói chung yêu cầu người đi phun hóa chất diệt muỗi phải được che phủ kín bảo vệ từ đầu đến chân. Trong thời điểm tại địa phương có khí hậu nóng và ẩm, việc sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân che phủ kín bảo vệ khi phun hóa chất diệt muỗi theo yêu cầu như trên rất bất tiện; vì vậy nên chọn thời gian thích hợp để thực hiện vào những giờ có khí hậu mát mẻ trong ngày.

Pha trộn và đóng gói hóa chất

Những người có nhiệm vụ pha trộn, đóng gói hóa chất diệt côn trùng vào chai lọ, bao bì cần thực hiện thêm các biện pháp phòng hộ cá nhân đặc biệt như dùng găng tay, mang tạp dề và bảo vệ mắt cũng như mặt bằng kính che mặt hoặc kính phòng hộ ngoài áo quần bảo hộ lao động như đã nêu ở trên. Kính che mặt có tác dụng bảo vệ toàn bộ khuôn mặt và mang nó mát mẻ hơn đeo các loại dụng cụ khác. Đối với mũi và mắt, cũng cần được bảo vệ đầy đủ như khuyến cáo thực hiện việc phun hóa chất. Nên thận trọng khi mang vát hóa chất diệt muỗi, không được để hóa chất vương dính vào bất kỳ phần nào của cơ thể và tay phải được mang găng tay bảo vệ cẩn thận.

Tẩm hóa chất vào màn ngủ

Khi tẩm hóa chất xua diệt muỗi vào màn ngủ, cần mang găng tay dài, mặc áo quần phòng hộ cá nhân, dùng khẩu trang che mũi và miệng, đeo kính bảo vệ mắt... Trong những trường hợp đặc biệt có yêu cầu thực hiện biện pháp bảo vệ bằng tẩm màn với các loại hóa chất bốc hơi, phun dạng bột hoặc phun những hóa chất độc lên màn; nên đọc kỹ biện pháp bảo vệ cụ thể ghi rõ trên nhãn mác đựng hóa chất, đồng thời phải sử dụng tạp dề, ủng, khẩu trang, mũ đội đầu và áo quần khoác phòng hộ cá nhân.

Bảo quản tốt các phương tiện phòng hộ cá nhân

Áo quần phòng hộ cá nhân cần được bảo quản tốt, thường xuyên kiểm tra xử lý những chỗ rách thủng để phòng ngừa hóa chất không vương dính trực tiếp vào da gây nhiễm độc. Những phương tiện, dụng cụ phòng hộ cá nhân cần được giặt sạch hàng ngày bằng xà phòng và giặt riêng, không giặt chung với các quần áo khác sau khi có tiếp xúc với hóa chất diệt muỗi. Lưu ý đặc biệt khi xử lý găng tay, nếu phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu găng tay nào bị rách hoặc thủng thì phải loại bỏ và thay thế ngay. Sau khi sử dụng, găng tay cần được rửa sạch bằng nước, sau đó để khô mới đem cất giữ ở vị trí bảo quản; chú ý cứ sau mỗi ngày làm việc với găng tay có tiếp xúc hóa chất diệt muỗi, cần giặt sạch găng tay cả mặt trong và mặt ngoài.

Thực hiện đúng kỹ thuật khi dùng hóa chất

Để bảo đảm an toàn khi sử dụng hóa chất diệt muỗi, kỹ thuật phun hóa chất và tẩm hóa chất cũng cần phải thực hiện đúng quy trình yêu cầu.

Phun hóa chất

Trước khi phun hóa chất diệt muỗi, nên xem xét kỹ những bộ phận của bình bơm, nếu phát hiện có bộ phận bị vỡ của bình bơm cần phải tháo khỏi thân bơm; những bình bơm bị rò rỉ cần sửa chữa ngay trước khi sử dụng. Khi bị dính hóa chất diệt muỗi ở da qua tiếp xúc, phải rửa ngay chỗ da bị nhiễm bằng nước sạch và xà phòng. Người và động vật nuôi cần di chuyển ra ngoài nhà, đi nơi khác tạm thời trước khi phun hóa chất, nếu không di chuyển được thì không nên phun. Khu vực nhà bếp, nơi nấu ăn, chỗ đựng thức ăn và nước uống cần được dọn ra ngoài nhà trước khi phun hóa chất. Cũng có thể chọn cách thức dọn và tập trung những loại dụng cụ cần được bảo vệ vào giữa nhà và đậy phủ kín bằng tấm nhựa plastic. Lưu ý võng nằm, tranh, ảnh không cần phải phun hóa chất; các dụng cụ đồ gỗ thì phun ở dưới gầm và phun kẽ nơi giáp với tường, cẩn thận không nên bỏ sót những chỗ cần phun. Sàn nhà cần lau rửa sạch sẽ trước khi phun, sau khi phun bằng loại hóa chất có dầu không nên dựa vào tường. Quần áo và các loại dụng cụ phun hóa chất cần được giặt và rửa sạch mỗi ngày sau khi thực hiện biện pháp. Khi sử dụng hóa chất diệt muỗi nhóm phosphore hữu cơ và carbamate, nhân viên phun hóa chất không được làm việc quá 5 đến 6 giờ mỗi ngày. Đối với những người trực tiếp phun loại hóa chất fenitrothion hoặc malathion, cần phải thử men cholinesterase hàng tuần để theo dõi sự tiếp xúc với các hợp chất lân hữu cơ nhằm phát hiện sự nhiễm độc. Ngoài thị trường có bán các bộ xét nghiệm để theo dõi hoạt động của men cholinesterase máu, nếu kết quả thử nghiệm thấy chỉ số men cholinesterase có mức độ thấp chứng tỏ tình trạng người phun hóa chất đã tiếp xúc với quá nhiều hóa chất diệt muỗi nhóm lân hữu cơ. Xét nghiệm này nên thực hiện hàng tuần cho tất cả mọi người có tiếp xúc trực tiếp với hóa chất diệt muỗi. Khi phát hiện những người có chỉ số men cholinesterase thấp, cần ngừng ngay sự tiếp xúc với hóa chất diệt muỗi cho đến khi chỉ số trở lại bình thường.

Tẩm hóa chất

Những người thực hiện biện pháp tẩm hóa chất xua diệt muỗi vào màn ngủ cần phải mang găng tay khi đong và pha hóa chất. Cần thận trọng tránh hóa chất bắn vào mắt, mũi, miệng bằng cách bảo vệ với kính đeo mắt và khẩu trang. Nên dùng các loại chậu thau to và dẹt để tẩm hóa chất vào màn ngủ. Việc tẩm hóa chất cần được tiến hành trong phòng thoáng gió hoặc dưới bóng cây im mát ở ngoài trời để tránh hít phải hơi hóa chất. Các loại hóa chất diệt muỗi được khuyến cáo sử dụng để tẩm màn ngủ tương đối ít độc hại đối với người và động vật nuôi; nếu tẩm hóa chất đúng liều lượng thường không có tác dụng gây độc sau khi khô. Lưu ý trong quá trình tẩm hóa chất, người hít phải hơi hóa chất có thể thấy đau đầu, kích thích mắt và mũi; có thể thấy ngứa ở tay nếu pha hóa chất không mang găng tay. Những tác dụng phụ này sẽ hết sau vài giờ. Sau khi màn tẩm hóa chất diệt muỗi đã khô, không nên để trẻ em nằm trong màn ngậm vào miệng.

Ngày 04/04/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích