Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 4 8 1
Số người đang truy cập
8 8
 Chuyên đề Côn trùng học
Một số phát hiện mới về tác nhân diệt côn trùng

Ngày 23/10/2014. Malaria news - Một vi khuẩn đường ruột tấn công mầm bệnh gây sốt xuất huyết và sốt rét và các vector muỗi của chúng (A gut bacterium that attacks dengue and malaria pathogens and their mosquito vectors). Các nhà khoa học khám phá ra thụ thể chính xác giúp DEET xua đuổi muỗi (Scientists discover exact receptor for DEET that repels mosquitoes).

Vi khuẩn và các vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến côn trùng truyền bệnh

Ngày 23/10/2014. PLOS - Một vi khuẩn đường ruột tấn công mầm bệnh gây sốt xuất huyết và sốt rét và các vector muỗi của chúng (A gut bacterium that attacks dengue and malaria pathogensand their mosquito vectors). Cũng giống như ruột người, ruột côn trùng có đầy đủ các vi khuẩn và các vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến khả năng của côn trùng truyền bệnh. Một nghiên cứu được công bố vào ngày 23/10/2014 trên tờ PLoS Pathogens cho biết một loại vi khuẩn được phân lập từ ruột của một conmuỗi Aedes có thể làm giảm lây nhiễm của muỗi bởi ký sinh trùng sốt rét và virus dengue, vi khuẩn cũng có thể trực tiếp ức chế các tác nhân gây bệnh này trong ống nghiệm, và rút ngắn tuổi thọ của các loài muỗi truyền cả hai căn bệnh này.

 
Chromobacterium có thể chống lại bệnh sốt rét và sốt xuất huyết trên nhiều mặt trận.

George Dimopoulos và các đồng nghiệp từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ trước đó đã phân lập Csp_P, một thành viên trong họ của chromobacteria, từ ruột của muỗi Aedes aegypti (loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) ở Panama. Trong nghiên cứu này, họ đã kiểm tra tác động của loại vi khuẩn này trên cả muỗi và các mầm bệnh, và kết quả cho thấy rằng Csp_P có thể giúp chống lại sốt rét và sốt xuất huyết ở các mức độ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu bỏ Csp_Pvào nước đường để làm thức ăn cho muỗi và phát hiện ra rằng vi khuẩn này có thể nhanh chóng xâm nhập vào ruột của hai vectơ muỗi gây ra hai bệnh quan trọng nhất, đó là Aedes aegyptiAnopheles gambiae (loài này truyền bệnh sốt rét). Hơn nữa, sự hiện diện của Csp_P trong ruột làm giảm tính nhạy cảm của muỗi tương ứng với nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum hoặc với virus dengue và ngay cả khi không xâm nhập ruột thì việc tiếp xúc với Csp_P qua thực phẩm hoặc nuôi bằng nước làm rút ngắn tuổi thọ của muỗi trưởng thành và ấu trùng muỗi của cả hai loài.

Khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm liệu Csp_P có thể tác động trực tiếp chống lại mầm bệnh sốt rét hay mầm bệnh sốt xuất huyết hay không, họ phát hiện ra rằng vi khuẩn có khả năng thông qua sản xuất các chất chuyển hóa độc hại, có thể ức chế sự tăng trưởng của Plasmodium ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của ký sinh trùng, và cũng xóa bỏ sốt xuất huyết vi rút lây nhiễm. Ngoài ra, Csp_P có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn khác.

Các tác giả cho rằng những chất chuyểnhóa độc tính này có thể được phát triển thành các loại thuốc điều trị sốt rét và sốt xuất huyết. Nhìn chung, họ kết luận rằng “đặc tính chống tác nhân gây bệnh phổ rộng của nó cùng với khả năng diệt muỗi làm cho Csp_P trở thành là một ứng cử viên đặc biệt thú vị cho sự phát triển của các chiến lược kiểm soát mới cho hai bệnh quan trọng nhất do vector truyền, và do đó họ muốn có những nghiên cứu sâu hơn nữa".

Các nhà khoa học khám phá ra thụ thể chính xác giúp DEET xua đuổi muỗi

Ngày 28/10/2014. University of California - Các nhà khoa học khám phá ra thụ thể chính xác giúp DEET xua đuổi muỗi (Scientists discover exact receptor for DEET that repels mosquitoes). Các thụ thể mùi mà làm cho thuốc DEET xua muỗi đã được xác định bởi một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi một trường đại học California, Davis- nhà khoa học đã phát hiện ra các thụ thể mùi chính xác giúp xua đuổi muỗi. DEET đã là thuốc xua côn trùng đạt tiêu chuẩn vàng trong hơn sáu thập kỷ qua với hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụng DEET. Họ cũng đã xác định được một hợp chất phòng vệ trong thực vật có thể bắt chước DEET, một khám phá có thể mở đường cho thuốc xua côn trùng tốt hơn và giá cả phải chăng hơn, những phát hiện từ nghiên cứu này xuất hiện trong tạp chí Kỷ yếu công trình của Viện Hàn lâm khoa học (Proceedings of the National Academy of Sciences).
 

Hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụngDEET, chất này được phát triển bởi các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (U.S. Department of Agriculture) và nhận bằng sáng chế của quân đội Mỹ vào năm 1946. "Muỗi được coi là động vật nguy hiểm nhất trên hành tinh nhưng không may không phải tất cả mọi người cần thuốc xua này có thể đủ khả năng để sử dụng nó và không phải tất cả mọi người có thể đủ khả năng đó có thể sử dụng nó do tính chất không mong muốn của nó như một mùi khó chịu", tác giả chính-Giáo sư Walter Leal của Khoa sinh học phân tử và sinh học tế bào (Department of Molecular and Cellular Biology) cho biết: "Bệnh do vector truyền là những vấn đề sức khỏe chính yếu cho các du khách và người dân sống trong các vùng lưu hành, trong số các vectơ nguy hiểm nhất là các loài muỗi truyền ký sinh trùng đơn bào gây bệnh sốt rét và virus gây ra nhiễm trùng như sốt xuất huyết, sốt vàng da, chikungunya và viêm não".

 

 Nhà hóa sinh học Walter Leal đã phát hiện ra thụ thể trên râu muỗi phát hiện DEET,làm
cho nó trở thành một thuốc xua hiệu quả

Làm thế nào xua muỗi (How mosquitoes are repelled)

Muỗi phát hiện mùi hương với các thụ thể khứu giác trên râu của chúng, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hai họ của các thụ thể khứu giác của muỗi nhà ở phía nam, Culex quinquefasciatus loài muỗi truyền các bệnh như virus Tây sông Nile. Một nhóm thụ thể "các thụ thể ionotropic" (ionotropic receptors) thường phát hiện axit, bazơ và các hợp chất hòa tan trong nước khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một thụ thể từ nhóm thụ thể mùi được kích hoạt trực tiếp bởi DEET. Họ cũng phát hiện một mối liên hệ giữa DEET và hợp chất methyl jasmonate cho thấyDEET có thể tác động bằng cách bắt chước một chất hóa học phòng vệ được tìm thấy trong thực vật. Dan Strickman, cán bộ cao cấp về chương trình kiểm soát Vector tại chương trình y tế toàn cầu Quỹ Bill và Melinda Gates cho biết: "Chúng ta đang ở trong một thời gian rất thú vị cho nghiên cứu về thuốc xua côn trùng" (Quỹ Gates đã không tham gia vào nghiên cứu). "Trong nhiều thập kỷ, lĩnh vực này tập trung vào việc sàng lọc các hợp chất cho hoạt động với ít hoặc không có hiểu biết về cách các hóa chất tương tác với muỗi để ngăn cản muỗi đốt. Sử dụng các kỹ thuật hiện đại bằng cách kết hợp sinh học phân tử, hóa sinh và sinh lý học đã tạo ra chứng cứ về cách muỗi cảm nhận được mùi", Strickman nói.

Các nhà nghiên cứu khác trong nhóm là nhà khoa học dự án Pingxi Xu, một học giả sau tiến sĩ Young-Moo Choo và sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hóa học nông nghiệp và môi trường Alyssa De La Rosa. Nhà nghiên cứu về muỗi Anthony Cornel, một phó giáo sư thuộc Khoa Côn trùng học và giun tròn ở UC Davis và có trụ sở tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp và khuyến nông Parlier, cung cấp muỗi cho phép phòng thí nghiệm Leal nhân đôi đàn muỗi của mình tại UC Davis. Richard Benton của Đại học Lausanne, Thụy Sĩ, chia sẻ ruồi giấm của mình, Drosophila plasmid cũng là một phần của nghiên cứu. Công trình này được hỗ trợ bởi Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases of the National Institutes of Health).

 

Ngày 05/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích