Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 7 8 3
Số người đang truy cập
3 4 2
 Chuyên đề Côn trùng học
Bộ gen ruồi nhà cung cấp manh mối tới các bệnh tật ở người

Ngày 12/10/2014. BBC News - Bộ gen ruồi nhà cung cấp manh mối tới các bệnh tật ở người (Housefly genome offers clue to human sickness). Các nhà khoa học đã giải mã trình tự toàn bộ hệ gen của loài ruồi phổ biến (sequenced the entire genome of the common housefly) và nói rằng phát hiện của họ sẽ giúp tìm ra phương pháp chữa trị mới cho các căn bệnh ở người

Ruồi có thể mang đến khoảng 100 bệnh tật trong đó có một bệnh có thể gây ra mù, bằng cách so sánh DNA của nó với một ruồi giấm, nhóm các nhà khoa học Mỹ tạị Đại học Cornell xác định chính xác các gen làm cho ruồi nhà miễn dịch với các tác nhân gây bệnh mà chúng chứa chấp hay ẩn dấu, họ cũng tìm thấy bộ mã hóa độc đáo giúp hòa tan chất thải của ruồi như là phân. Thông tin về những gen này có thể giúp chúng ta xử lý chất thải của con người và cải thiện môi trường, Tiến sĩ Jeff Scott và các đồng nghiệp nói trên tờ Tạp chí sinh học về bộ gen (Genome Biology).

“Nhiều loài ruồi khác truyền các bệnh tật quan trọng với con người và hy vọng nghiên cứunày sẽ khuyến khích việc phân tích hơn nữa các gen của các vector truyền các bệnh này và so sánh giữa chúng", Giáo sư David Conway-Trường Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (London School of Hygiene & Tropical Medicine).

Ruồi nhà rất thích hợp trong việc làm lây lan bệnh, chúng tiếp xúc thường xuyên với xác súc vật, rác thải và các chất có chứa vi khuẩn nhiễm trùng khác, virus và thứ "kinh tởm" (nasties) khác như sán dây. Chúng tận hưởng một số thực phẩm mà chúng ta ăn vì chúng rất giỏi trốn tránh phát hiện của chúng ta nên có rất nhiều cơ hội để đậu trên thực phẩm (cũng như trên chúng ta).

Chu kỳ sống của ruồi nhà (House fly life cycle)

Một ruồi cái có thể đẻ hàng trăm trứng cùng một lúc (a female can lay hundreds of eggs at a time); trong vòng một hoặc hai ngày, ấu trùng (giòi) xuất hiện (within a day or two, larvae (maggots) emerge); sau một tuần (hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào môi trường) những ấu trùng này biến thành ruồi trưởng thành (after a week (or more depending o­n the environment), these turn into adult flies); ruồi cái mới sẽ sẵn sàng để giao phối trong vòng vài ngày, bắt đầu chu kỳ thêm một lần nữa (new females will be ready to mate within a few days, starting the cycle o­nce more).

Người ta tin rằng chúng mang theo rất nhiều tác nhân gây bệnh bởi vì chúng ăn chất lỏng hoặc chất sệt-thường là phân, lượng thức ăn liên tục của chúng lần lượt có nghĩa là chúng cần phải hút một lượng lớn phân cùng với bất kỳ tác nhân gây bệnh nào mà chúng đang mang theo bất cứ khi nào chúng hạ xuống đất trong hơn một vài giây. Không giống như chúng ta, chúng không bị bệnh do lối sống bẩn thỉu này.

Tiến sĩ Scott và nhóm của ông đã tạo ra sự tò mò để tìm hiểu lý do tại sao và để xem có thể sử dụng kỹ năng này vì lợi ích của nhân loại. Họ phân tích trình tự bộ gen của sáu ruồi nhà cái tạo ra một chuỗi trình tự dài 691 Mb, sau đó so sánh nó với hệ gen 123 Mb của ruồi giấm Drosophila melanogaster để tìm ra các phần của DNA là duy nhất với ruồi nhà và có thể là ứng cử viên để nghiên cứu thêm. Ruồi nhà có rất nhiều gen miễn dịch hơn ruồi giấm, gen miễn dịch của nó cũng đa dạng hơn có lẽ là để cung cấp cho nó sự bảo vệ chống lại nhiều tác nhân gây bệnh mà nó mang theo.

Giáo sư David Conway của Trường Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho biết: "Mặc dù chúng ta thường nghĩ về ruồi nhà chỉ như là một sự phiền toái nhưng chúng có thể truyền nhiều vi khuẩn gây bệnh cho người dân và góp phần đáng kể bệnh tật trong các cộng đồng nghèo khổ nơi mà vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Thật là tuyệt vời để xem phân tích trình tự bộ gen này, đặc biệt là so sánh nó với hệ gen của ruồi giấm mà đã được nghiên cứu sâu hơn cho đến bây giờ. "Nhiều loài ruồi khác truyền các bệnh tật quan trọng ở con người và hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích việc phân tích hơn nữa về bộ gen của những vector truyền những căn bệnh này, và so sánh giữa chúng. Bộ gen của ruồi tsetse làm lan truyền bệnh ngủ ở châu Phi đã được công bố cách đây vài tháng. Mặc dù nó hút máu nhưng có liên quan chặt chẽ đến ruồi nhà hơn là muỗi, có rất nhiều vector khác của các bệnh bị lãng quên có thể được hiểu biết tốt hơn nếu chúng ta có nhiều so sánh về bộ gen của chúng".

Ngày 15/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Biên dịch từ bbcnews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích