Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 4 5 5
Số người đang truy cập
5 4 5
 Chuyên đề Côn trùng học
Thông tin cập nhật thú vị về thế giới bí ẩn của côn trùng

Trong số những loài sinh vật kỳ quái nhất thế giới không thể thiếu chi bọ sát thủ.Theo Wired, trên thế giới có khoảng 7.000 loài côn trùng sát thủ, mỗi loài được trang bị phần miệng đặc biệt cứng sắc. Với công cụ này, loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của đối phương, như kiến, mối, o­ng…, theo nhà sinh học Christiane Weirauch của Đại học California tại Riverside.

Côn trùng sát thủ

Trong số những loài sinh vật kỳ quái nhất thế giới không thể thiếu chi bọ sát thủ, tức những côn trùng hung tợn hút sạch dịch thể con mồi và vác xác chúng trên lưng. Trong lịch sử nhân loại, từ người Maya đến Celtic và Trung Quốc, con người có khuynh hướng chặt đầu kẻ địch và dùng thủ cấp vào nhiều mục đích khác nhau. Có một số người tin rằng hành động này có thể làm tăng sĩ khí cho bên mình, trong khi người khác dùng để khiêu khích kẻ thù, hoặc đơn giản hơn là làm chiến tích. Đáng ngạc nhiên là tập tục ghê rợn đó cũng xuất hiện ở thế giới động vật.

Có những côn trùng chuyên đâm thủng con mồi, hút khô cơ thể nạn nhân và sau đó vác xác lên lưng đi khắp nơi. Không chỉ dừng lại ở 1 hoặc 2 con mồi, những loài bọ này thường được phát hiện cõng theo một khối lượng khổng lồ các thi thể khô héo. Ngoài chuyện tạo ra cảm giác nặng nề và khát máu không cần thiết, dường như đây cũng là cách ngụy trang hiệu quả, cũng như là áo giáp che chắn khi cần thiết.

 

Theo Wired, trên thế giới có khoảng 7.000 loài côn trùng sát thủ, mỗi loài được trang bị phần miệng đặc biệt cứng sắc. Với công cụ này, loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của đối phương, như kiến, mối, o­ng…, theo nhà sinh học Christiane Weirauch của Đại học California tại Riverside. Kế đến, chúng bơm một loại chất độc làm tê liệt nạn nhân trong vòng một phần giây và bắt đầu tiến trình hóa lỏng từ bên trong trước khi rút sạch chất dịch. Theo chuyên gia Weirauch, toàn bộ quá trình này tương tự trường hợp một con bọ trong phim viễn tưởng Starship Troopers hút não của chiến binh người. Khi kết thúc, một số loài tiếp tục tiết ra một loại dịch để gắn xác lên lưng và mang đi khắp nơi, nhân tiện làm vỏ ngụy trang để tấn công con mồi mới.

Trong khi đó, cũng có loài canh chừng các tổ mối, lượm xác để tô điểm cho lớp ngụy trang của mình. Kiến, mối có thói quen di chuyển đồng đội đang hấp hối hoặc đã chết khỏi tổ, nhằm tránh trường hợp bùng nổ dịch bệnh nếu có. “Và dường như bọ sát thủ hết sức vui lòng khi tận dụng cơ hội dọn xác kiểu này, sau đó cắm thi thể mối lên người để dụ các con mối khác”, theo chuyên gia Weirauch. Trong một lần quan sát, nữ khoa học gia chứng kiến một con bọ đã bắt được tổng cộng 48 con mối bằng thủ thuật này.

Thông thường các côn trùng sát thủ không thật sự là mối đe dọa đối với con người, trừ một loài đặc biệt được đặt biệt danh bọ hôn hút máu.

Sở dĩ chúng được gọi như vậy vì luôn cắn vùng quanh miệng của người khi họ đang ngủ. Vết cắn không đau, nhưng nếu bọ tống chất thải trong quá trình này, chất protozoan trong phân rơi vào vết thương, dẫn đến các vấn đề tim mạch kinh niên mà nhiều khi vài thập niên sau mới phát tác.

Trong đó, bệnh Chagas là thách thức nghiêm trọng cho sức khỏe con người ở Nam Mỹ. Bản thân cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin cũng mắc nạn bọ hút máu tại Nam Mỹ. Không những thế, có tin đồn rằng bệnh tình của ông có thể là do côn trùng tác quái.

Dù săn mồi hoặc cướp xác, phải công nhận rằng những sát thủ khó chơi này thích nghi một cách hoàn hảo công việc của chúng.

10 côn trùng "sát thủ" nguy hiểm nhất hành tinh

Dù sở hữu kích thước tí hon nhưng một số côn trùng cực kỳ nguy hiểm, có thể tiêu diệt hàng ngàn sinh mạng chỉ bằng một vết cắn hoặc châm, trích.

 

10. Kiến viên đạn: Một vết cắn của con côn trùng nhỏ xíu này gây đau đớn tới mức nạn nhân có cảm giác như bị đạn găm vào người. Loài kiến này được nhiều người coi là sở hữu vết cắn đau đớn nhất mà con người từng biết đến.

9. Ruồi trâu: Ấu trùng của ruồi trâu sẽ đào hang, làm tổ dưới da của vật chủ và cư trú bên trong đó suốt nhiều tuần. Các vật chủ có thể cảm nhận những sinh vật ký sinh cử động bên trong những nốt mụn mủ trồi lên.

8. Bọ chét: Những côn trùng hút máu này đã góp phần làm lan truyền vô số căn bệnh nguy hiểm chết người, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh dịch hạch

7. Bọ xít hút máu (Bọ hôn): Những con côn trùng đáng sợ này thường cắn nạn nhân vào ban đêm, thường quanh vùng môi hoặc mắt. Chúng là thủ phạm làm lây lan bệnh Chagas, cướp đi sinh mạng của hơn 12.000 người/năm.

6. Ong bắp cày khổng lồ Nhật Bản: Vết trích của loài o­ng bắp cày này có thể khiến nạn nhân vô cùng đau đớn. Chúng còn sở hữu nọc độc có thể phân hủy mô của người. Thống kê cho thấy, o­ng bắp cày khổng lồ Nhật Bản gây ra khoảng 40 ca tử vong mỗi năm.

 

5. Kiến lửa: Đây là loài côn trùng hiếu chiến, chuyên đốt và quây thành đàn tấn công nạn nhân. Thông thường, kiến lửa đốt sẽ gây ra các nốt sưng đỏ và mụn mủ, nhưng 5% số trường hợp bị loài côn trùng này đốt đã dẫn đến tử vong.

4. Ruồi ngủ xê xê: Đây là những con ruồi lớn, đốt và hút máu. Chúng là thủ phạm gây ra căn bệnh ngủ giết chết hàng ngàn người mỗi năm ở châu Phi.

3. o­ng sát thủ: Loài côn trùng này vô cùng hiếu chiến. Cả bầy có thể truy đuổi nạn nhân suốt quãng đường dài tới 800 mét. Hầu hết người trưởng thành sẽ tử vong nếu không may bị 1.000 vết trích của o­ng sát thủ cùng lúc.

2. Kiến tài xế: Mỗi đàn kiến tài xế có thể bao gồm tới 22 triệu con và chuyên tấn công "hội đồng" con mồi. Chúng từng giết chết người và có thể cắn nát 1.000 con mồi chỉ trong một cuộc càn quét.

1. Muỗi: Đây là những côn trùng chuyên sống nhờ vào máu của người và động vật. Chúng làm lây lan bệnh sốt rét, khiến hơn 1 triệu người tử vong mỗi năm.

Những khoảnh khắc biến hình kinh dị của côn trùng khi bị nấm sát thủ tấn công

 
Khi bị nấm Cordyceps tấn công, cơ thể côn trùng sẽ phát triển ra các nang nấm nhọn hoắt. Dưới góc nhìn thông thường, côn trùng không phải lúc nào cũng là loài động vật đem lại nỗi khiếp sợ cho con người. Nhưng một khi đã bị loại nấm ký sinh Cordyceps tấn công thì bất cứ con côn trùng nào dù đẹp đến mấy cũng trở nên đáng sợ bởi ngoại hình biến đổi đến gớm ghiếc.

Cordyceps là tên gọi khoa học của một chi trong ngành nấm túi Ascomycota. Tất cả những thành viên của chi nấm Cordyceps đều sống ký sinh trên cơ thể của côn trùng, chủ yếu là dạng động vật chân khớp. Được biết đến như là loài nấm sát thủ, chi Cordyceps không chỉ tấn công và xâm chiếm các mô mà còn gây hại tới hệ thần kinh của vật chủ.

Khi nấm sát thủ xâm nhập vào cơ thể vật chủ, nó sẽ thay thế các mô bằng các thể quả thuôn dài có dạng hình trụ, phân cành hay hình dáng phức tạp.

Vì vậy, khi bị nấm sát thủ Cordyceps tấn công, côn trùng mắc bệnh sẽ thay đổi hình dáng và trở nên đáng sợ hơn với sự xuất hiện của các nang nấm tua tủa xuyên ra từ cơ thể vật chủ.

Những vụ đầu độc nạn nhân bằng côn trùng

Nạn nhân chết một cách cực kỳ đau đớn. Y học rất khó khắc chế được các loại nọc độc ghê gớm này. Những vụ đầu độc hầu như không để lại dấu vết, rất khó để điều tra ra thủ phạm.

Vụ đầu độc nhện Ultrasius

 

Ngôi nhà bí ẩn nằm tách biệt có hàng rào bao quanh phía tây New York chìm trong bóng tối. Thậm chí những ngọn đèn đường gần đó cũng bị tắt hết. Ngay cả vào ban ngày cũng ít có ai dám bén mảng đến khu vực này vì người ta đồn rằng ngôi nhà đó là nhà của một trùm mafia khét tiếng hung bạo trong thế giới ngầm New York. Đêm.

Một bóng đen xuất hiện đi sát về phía hàng rào và buông tay, thả nhanh một cái gì đó xuống rồi lẩn mất. Kẻ đó lẩn đi quá nhanh mà không kịp biết rằng, tấm lưới giăng kín phía dưới mặt đất phủ một loại hóa chất đặc biệt thiêu cháy mọi thứ thành tro. Sau một tuần, ngôi nhà vẫn đóng chặt cửa yên tĩnh và bí ẩn. Không có gì xảy ra sau cái đêm ấy.

Cách đó chừng 300m, trong một khách sạn lớn, Killy, một tay sát thủ thuê mướn đang bị ép chặt xuống sàn nhà. Killy chính là bóng đen lảng vảng cạnh ngôi nhà hôm trước. Hắn được một tập đoàn ma túy đến từ Texas thuê hạ sát toàn bộ những người sống trong ngôi nhà đó bằng cách thả một túi nhện độc Ultrasius vào ngôi nhà đó. Đây là loài nhện cực độc, sống ở sa mạc châu Phi nóng bỏng. Nó có khả năng ngửi thấy mùi máu con mồi cách xa khoảng 100m. Để tìm kiếm và mang về New York một túi nhện độc như vậy là cả một vấn đề. Trước khi quyết định xử Killy vì tội không hoàn thành nhiệm vụ, chúng đã thả chó và mèo đi dọc hàng rào ngôi nhà để nhử các con nhện độc đang đói. Tuy nhiên không có điều gì xảy ra.

 

Một tiếng súng khô khốc vang lên. Killy bị giết bằng một phát súng vào đầu. Tập đoàn ma túy dùng máy cảm biến để kiểm tra lại hàng rào ngôi nhà và cuối cùng cũng phát hiện được tấm lưới nhiệt nằm ẩn trong cỏ. Chúng muốn giết người một cách bí mật nên tiếp tục lùng mua nhện độc Ultrasius từ châu Phi và thuê sát thủ làm vụ này.

Banker, một sát thủ khét tiếng thế giới ngầm New York được chỉ định với phần thưởng cực lớn và điều kiện phải đặt được túi nhện độc lên cửa sổ ngôi nhà. Đêm. Banker mới khẽ chạm chân lên tấm lưới thì còi báo động đã rung lên. Đạn xối từ hai phía. Banker mặc áo chống đạn nên liều lĩnh xông tiếp vào bên trong. Hóa chất từ phía dưới cháy lên một ngọn lửa lam rừng rực. Banker không lường trước được điều này. Tên sát thủ chỉ kịp vung túi nhện độc thật mạnh về phía cửa sổ. Trong khoảnh khắc tấm lưới đã cuốn lấy chân Banker và ngọn lửa nhanh chóng thiêu sống kẻ đột nhập. Mọi thứ lại chìm trong tĩnh lặng. Ngôi nhà vẫn yên tĩnh như chưa từng có điều gì xảy ra.

Sau hai tuần, đúng lúc những tên sát thủ điên cuồng định liều chết tiếp thì cảnh sát phát hiện ra án mạng trong ngôi nhà bí ẩn đó. Phụ nữ, trẻ em, chó và cá cảnh đều bị giết. Cảnh sát dự đoán trước khi chết những người đàn bà và trẻ em phải quằn quại đau đớn lắm. Trong phòng bên cạnh, cảnh sát bất ngờ phát hiện xác hai bác sĩ và những dụng cụ y tế cấp cứu. Điều đó chứng tỏ hai bác sĩ này đã đến để cứu nạn nhân nhưng không được.

 

Cuối cùng hai bác sĩ cũng bị giết một cách bí ẩn. Sau khi khám nghiệm tử thi, người ta phát hiện nạn nhân bị một lượng độc dược nào đó cực mạnh đã giết chết ngay trong vài chục phút đầu tiên. Trên người nạn nhân có những vết cắn nhỏ xíu. Mặc dù những chuyên gia về côn trùng được triệu đến nhưng họ cũng không xác định nổi chất độc và vết cắn đó thuộc loại côn trùng nào.

Vụ án chìm vào bóng tối cho đến năm 1993, khi cảnh sát New York tóm được Harris Dough, một trùm mafia của thế giới ngầm New York, mới được hé lộ. Harris Dough là kẻ trực tiếp đặt mua nhện độc và thuê sát thủ trừ khử gia đình đối thủ đang tranh giành lãnh địa với mình. Người ta lật lại hồ sơ và chứng minh được rằng chất độc giết chết các nạn nhân chính là chất độc của nhện độc Ultrasius từ hoang mạc châu Phi. Điều ngạc nhiên là tại sao lũ nhện đó sau khi giết chết các nạn nhân lại không tiếp tục bò ra khu vực xung quanh gây hại tiếp. Điều đó cuối cùng được giải thích bằng tấm lưới hóa chất bao bọc kín ngôi nhà. Rất có thể tấm lưới ấy đã thiêu sống lũ nhện khi chúng hết thức ăn.

Theo thống kê, trên thế giới hàng năm có gần khoảng 20 ngàn người chết vì bị côn trùng cắn. Có nhiều loại nọc độc của côn trùng mà giới y học cũng không thể kiểm soát nổi. Một trong những loại côn trùng độc hay tìm thấy trong các vụ án đầu độc chính là nhện, kiến châu Phi, gián đỏ và loại mối cánh nhiệt đới.

 

Những vụ giết người táng tận lương tâm bằng rắn độc

Tại một ngôi làng ở Đông Bắc Thái Lan, có một người con tên là Sakda rất căm hận bố mình. Thời còn trẻ, ông bỏ gia đình vợ con theo một người đàn bà khác, đến tuổi già, ông về làng sống, có rất nhiều tiền nhưng cũng không chia cho vợ con. Sakda đã có gia đình và 1 đứa con trai nhưng sống trong cảnh không lấy làm gì làm dư dả. Một ngày, vợ anh ta ốm và anh ta cần tiền để chữa trị cho vợ. Anh đã đến cầu xin bố cho mình một ít tiền, người bố đã từ chối với lý do ông già rồi, cần tiền để an dưỡng còn anh con trai vẫn khỏe mạnh và có thể lao động để kiếm tiền.

Quá phẫn uất, Sakda đã nghĩ đến cách đe dọa bố mình để thừa hưởng số gia sản của ông. Anh ta tìm mua một con rắn. Khi trời trở tối, anh ta mang con rắn đến nhà bố mình vốn ở một nơi cách khá xa khu đông dân cư. Thấy bố ở trong phòng ngủ, anh ta khóa trái bên ngoài phòng lại, rồi đứng bên ngoài thả con rắn vào trong phòng theo đường cửa sổ. Anh ta nói với bố mình rằng nếu bây giờ ông viết giấy để hết lại tài sản của ông cho anh thì anh sẽ giải thoát cho ông khỏi căn phòng chết người đó.

 

Không biết làm gì hơn, người bố lập cập lấy giấy bút ra viết trong lúc con rắn vẫn bò lổm ngổm quanh phòng như đang dò tìm. Mồ hôi chảy ròng ròng trong lúc ông viết làm nhòe cả giấy, con rắn thì đang trườn trên giường ngủ của ông, từ từ quấn người quanh cái đèn ngủ và chĩa cái mỏ cùng đôi mắt láo liên khắp phòng, còn cậu con trai Sakda đứng ngoài cửa sổ quan sát, hồi hộp chờ đón nhận tờ giấy quý giá từ tay bố mình.

Ông bố viết xong, đứng dậy cầm tờ giấy mang ra cửa cho con trai. Đó cũng là lúc con rắn phát hiện mục tiêu của mình vì ông đã di chuyển. Khi ông vừa kịp chạm đến cửa nhưng chưa kịp đưa tờ giấy cho con trai mình thì con rắn đã nhanh chóng xông tới. Nó mổ vào thẳng chân ông và sau đó quấn người quanh cổ ông cho đến lúc ông tắt thở hoàn toàn.

Thế là chẳng cần tờ giấy đó, Sakda vẫn được sở hữu số tài sản đó sau khi ông bố chết. Anh ta có tiền để chữa trị cho vợ nhưng tòa án lương tâm không để cho anh ta yên. Và mọi việc vỡ lở sau khi cảnh sát tìm được người đã bán con rắn đó cho Sakda.

 

Không chỉ con giết bố mà ngay cả vợ cũng dùng phương pháp tàn độc này để giết chồng mình. Một người vợ vì có bồ, chán chồng đã xui tình nhân của mình thuê người thả rắn vào cắn chồng trong lúc chồng mình đang ngủ. Người chồng khốn khổ này chính là Tabaji Sitaram Badhale, 40 tuổi, sống ở làng Pune, Ấn Độ.

Badhale làm việc cho một công ty tư nhân ở Alandi. Anh sống cùng vợ và ba con tại Chakan. Quan hệ vợ chồng của anh ngày càng xấu đi, đến mức họ thường xuyên đánh nhau chỉ vì những vấn đề rất nhỏ nhặt. Đó chính là nguyên nhân khiến vợ anh có bồ.

Điều tệ hơn là vợ anh ta thường xuyên phàn nàn với người tình của mình là Kailash Kale rằng chồng chị ta thường xuyên quấy rối chị. Cơn điên nổi lên, Kale đã chi tiền cho một trong những tay đàn em của mình giết Badhale.

Vào ngày 29-10-2007, những tên anh chị này đã cho một con rắn độc vào bị cói và nhân lúc Badhale ngủ đã thả vào chân anh ta. Khi chúng nghĩ là Badhale đã chết, người vợ độc ác đã đưa anh ta tới bệnh viện, gọi điện thông báo cho người thân là Badhale đã bị rắn cắn. Nhưng người thân của Badhale chỉ có mặt ở bệnh viện khi anh đã chết và vụ án tưởng như khép lại ở đó.

 

            Nhưng đến tháng 4 vừa rồi, khi Kale bị bắt trong một vụ giết người khác, hắn mới khai ra rằng chính hắn và đồng bọn đã dùng rắn để giết Badhale. Song có khi, vì những lý do đơn giản hơn nhiều, người ta vẫn dùng rắn như một dụng cụ giết người. Tại bang Colorado, Mỹ, 2 tên Herbert Paul Beck, 56 tuổi, và Christopher Lee Steelman, đã định giết một con nợ của mình bằng rắn. Matthew Sowash, chủ một giải poker nghiệp dư ở bang Colorado đã nợ chúng 60.000USD. Vì nhiều lần không đòi được khoản nợ này mà 2 tên Beck và Steelman đã quyết định dùng rắn để đe dọa Sowash. Chúng còn thiết kế một cái hộp gỗ để đựng con rắn, một chiếc hộp với cái nắp mà Sowash có thể cho chân vào được nhưng không thể rút ra được.

Nhưng chúng còn chưa kịp thực hiện âm mưu hiểm độc này thì đã bị bắt vì bị cảnh sát phát hiện.

Ngày 28/07/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths. Đỗ Văn Nguyên
và ThS.BS. Huỳnh Hồng Quang
(Tổng hợp)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích