Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 8 3 0
Số người đang truy cập
2 4 7
 Chuyên đề Côn trùng học
Anopheles gambiae
(Nguồn: en.wikipedia.org)
Khả năng thích nghi của các loài muỗi lai

Ngày 25/6/2014. Liverpool School of Tropical Medicine - Khả năng thích nghi của các loài muỗi lai (Adaptive potential of hybridization in mosquito species). Một thực nghiệm tự nhiên được tạo ra bởi áp lực với thuốc diệt côn trùngnhằm xác địnhlàm thế nào mà các vectơ sốt rét quan trọng nhất A.gambiae s.s và A.coluzzii đáp ứng nhanhchóng với sự thay đổi môi trường đã được nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu giải mã trình tự bộ gen của muỗi cá thể hoang dã của từng loài từ miền nam Ghana, kết quả cho thấy việc chuyển giao của một đột biến gen kháng thuốc trừ sâu chính yếu dẫn đến sự thay thế của hơn 3 triệu cấu tử DNA xung quanh từ loài này đến loài khác, điều này đặc biệt quan trọng bởi vì hai loài này có liên quan rất gần gũi và khu vực thay thế là một trong số ít vị trí của bộ gencó sự khác nhau đáng kể. Các nhà nghiên cứu từ LSTM đã khai thác một thí nghiệm tự nhiên được tạo ra bởi áp lực vói hóa chất diệt côn trùng để xác định làm thế nào các vectơ sốt rét quan trọng nhất A.gambiae s.s A.coluzzii đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi môi trường.

Làm việc với các chuyên gia phân tích bộ gen của Viện Wellcome Trust Sanger các nhà côn trùng học thực địa tại Ghana, các nhà nghiên cứu LSTM đã phân tích trình tự bộ gen về các cá thể muỗi hoang dã của từng loài từ miền nam Ghana. Kết quả được công bố trên Tạp chí Nature Communications cho thấy sự chuyển giao một đột biến gen chính yếu gây kháng thuốc trừ sâu (kdr) dẫn đến thay thế của hơn 3 triệu cấu tử DNA xung quanh (1,5% của bộ gen) của A.coluzzii, với A.gambiae s.s, điều này đặc biệt quan trọng bởi vì hai loài này có liên quan rất gần gũi và ví trí thay thế là một trong số ít các vị trí của bộ gen là khác nhau đáng kể. Đáng ngạc nhiên là sự gián đoạn của bộ gen dường như rất lớn này đã không có tác động có thể phát hiện về biệt lập sinh sản với tỷ lệ lai ​​giữa các loài ở Ghana còn thấp và ổn định bất chấp sự gia tăng đáng kể về tần suất đột biến kdr A.coluzzii.

Tiến sĩ David Weetmantác giả giảng viên về bộ môn quần thể gen ở LSTM cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự linh hoạt tuyệt vời trong bộ gen của các loài có mối liên quan gần gũi. Phần gen thay thế không chỉ rất lớn trước đây được coi là "phần biệt hóa chính' (speciation island), một địa điểm có thể xảy ra đối với gen dẫn đến sự biệt lập sinh sản giữa các loài. Những phát hiện này không chỉ đáp ứng câu hỏi về tầm quan trọng chung của các phần gen biệt hóa, mà còn cho thấy tầm quan trọng rằng các loài muỗi này có mối liên quan gần gũi, có thể tiến hóa tách biệt lớn nhưng sau đó thay đổi biến dị di truyền để cho phép thích ứng nhanh chóng với những thay đổi môi trường do con người…".

Hai loài Anopheles này cùng hiện diện trong nhiều vùng ở Tây và Trung Phi,có sự khác biệt về hành vi và sinh thái. Anopheles coluzzii được cho là có thể tận dụng các nơi sinh sản ở các vùng nông nghiệp tương đối ổn định, có khả năng lan truyền sốt rét xa hơn vào mùa khô. A.gambiae s.s. từ lâu đã đề kháng với các thuốc trừ sâu với sự chuyển đổi về sự đột biến kháng hóa chất diệt nhưng điều này đang thay đổi. Ngoài mối quan tâm về phòng chống vector, điều này còn biểu hiện một cơ hội gần như duy nhất để điều tra lý thuyết phổ biến cho rằng các loài mới hình thành thông qua sự phát triển của ổ sốt rét khác nhau trong bộ gen có chứa các gen biệt hóa (speciation genes). Do sự tiến bộ về công nghệ nghiên cứu sớm về cặp loài Anopheles gambiae nên điều này đã trở thành một lĩnh vực phát triển nhanh chóng của nghiên cứu về sinh học tiến hóa (evolutionary biology).

Giáo sư Martin Donnelly của LSTM, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Thông qua sự hợp tác với Viện Wellcome Trust Sanger, chúng tôi đang học cách sử dụng thông tin bộ gen của Anopheles để giải quyết câu hỏi về tầm quan trọng của y tế công cộng và sự tiến hóa rộng lớn bao la. Bài báo này chỉ là một giả định về các nghiên cứucộng đồng vector sẽ có thể thực hiện khi thiết lập dữ liệu 1000 bộ gen của Anopheles gambiae trở nên có sẵn”. Giáo sư Dominic Kwiatkowski, Trưởng Chương trình sốt rét tại Viện Wellcome Trust Sanger, nơi đội nghiên cứu của ông đã làm việc chặt chẽ với LSTM về dự án này nói: "Đây là một ví dụ tuyệt vời về cáchcông nghệ mới phân tích trình tự bộ gen có thể làm sáng tỏ câu hỏi sinh học cụ thể nào đó ở thực địa".

 

Ngày 09/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích