Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 9 3 8
Số người đang truy cập
4 1 7
 Chuyên đề Côn trùng học
Mồi bả diệt ruồi thu hút nhiều ruồi đến bám đậu để diệt (ảnh internet minh họa)
Mồi bả diệt ruồi ngăn chặn ruồi phát triển

Đang vào mùa nắng nóng, thời tiết và khí hậu khá thuật lợi cho ruồi nhà phát triển, hoạt động với mật độ cao gây phiền hà cho sinh hoạt của người dân; đồng thời làm lây truyền, phát tán một số bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng da và mắt. Một biện pháp phòng chống mà người dân hay sử dụng là dùng mồi bả diệt ruồi. Vậy mồi bả diệt ruồi có tác dụng như thế nào?

 

Đặc điểm của mồi bả diệt ruồi

Mồi bả diệt ruồi thực sự là một loại mồi dùng để thu hút ruồi bay đến bám đậu và tiêu diệt chúng do chất độc hiện diện trong bả diệt. Mồi bả diệt ruồi cổ điển được làm bằng cách trộn đường, nước hoặc những chất thu hút ruồi khác với một chất độc cực mạnh như muối arsenic. Cho đến nay, các nhà khoa học khuyến cáo dùng dung dịch sữa hoặc chất ngọt trộn với 1 đến 2% formaldehyd để làm mồi bả diệt ruồi. Với sự phát triển của các nhóm hóa chất phosphore hữu cơ, carbamate có độc tính cao đối với ruồi nhưng ít độc hơn đối với người và các loại động vật khác nên mồi bả diệt ruồi đã được cải thiện trong việc sản xuất thành sản phẩm để sử dụng. Thực tế ghi nhận hiệu quả của mồi bả diệt ruồi phụ thuộc vào các yếu tố gồm chất thu hút tự nhiên mà ruồi ưa thích và độ cạnh tranh về tính hấp dẫn mạnh so với các thứ hấp dẫn khác ở chung quanh như các loại thức ăn. Về nguyên lý, mồi bả diệt ruồi không có khả năng thu hút ruồi từ xa. Hơn nữa những chất hấp dẫn đặc biệt nhưng chất đường ngọt cũng chỉ thu hút được ruồi trong phạm vi bán kính khoảng chừng vài mét. Cũng tương tự như vậy, đối với các chất hấp dẫn khác như men bia hoặc protein của trứng gà, amonium carbonat, xyro, mạch nha... được sử dụng rất có hiệu quả để chế biến mồi bả diệt ruồi ở các trại chăn nuôi gia cầm và một số nơi nhất định. Người sản xuất mồi bả diệt ruồi thường trộn 88% bột cá, 5% amonium sulfat, 5% trimethylamin hydrochlorid, 1% acid linoleic và 1% indol để làm mồi bả diệt ruồi. Sự hấp dẫn ruồi được kéo dài thời gian do chất thu hút ruồi được thải chậm trong trường hợp dùng mồi bả dạng sệt nhão. Có một chất hấp dẫn ruồi khá hiệu quả được bán trên thị trường là pheromon muscalur của ruồi có thể có tác dụng thu hút ruồi với mồi bả kéo dài đến 3 tuần sau khi áp dụng.

Các loại mồi bả diệt ruồi

Thực tế các loại hóa chất diệt côn trùng thuộc nhóm phosphore hữu cơ, carbamate đều có thể dùng để làm mồi bả diệt ruồi ở dưới dạng chất khô rải, dung dịch nhão, dung dịch trộn pha chế hoặc chất dính phết vào tường, sàn...

- Loại mồi bả khô có chứa từ 1 đến 2% hóa chất diệt côn trùng trộn với các hạt đường hoặc đường trộn lẫn cát, bột ngô chiên, ốc, hến... và những chất hấp thu khác. Bột mồi bả diệt ruồi dạng khô được rải với liều lượng 60 đến 250g mỗi diện tích 100m2 nơi sàn đậu của ruồi. Loại mồi bả khô diệt ruồi này cũng có thể đặt vào những chỗ đặc biệt như đĩa hoặc các vật chứa khác làm bằng kim loại, gỗ và chúng chỉ phát huy tác dụng khi đặt đúng chỗ ruồi thường có khả năng bám đậu nhiều để bị nhiễm độc hóa chất diệt và chết.

- Loại mồi bả ướt có chứa từ 0,1 đến 0,2% hóa chất diệt côn trùng trộn với đường hoặc chất ngọt khác khoảng 10% và hòa tan vào trong nước. Loại mồi bả ướt diệt ruồi này có thể phun lên sàn ở những nơi không có trẻ em và động vật nuôi cũng như những mặt tường đứng, mặt sàn thích hợp mà trẻ em và động vật nuôi không chạm đến được.

- Loại mồi bả dạng dung dịch gần giống mồi bả ướt nhưng chúng được chứa đựng trong lọ, chai, máng ăn hoặc bọt xốp và tấm bấc có thấm dung dịch có khả năng hấp thu ruồi bay đến bu bám để diệt bằng hóa chất có trong dung dịch.

- Loại mồi bả dính gồm có từ 2 đến 6% hóa chất diệt côn trùng dạng sệt và đường hoặc hóa chất diệt côn trùng trộn với xyro, đường mía tạo thành một chất sơn có thể thực hiện bằng cách quét vào các phần tường, cột, khu vực cửa sổ, trần nhà hay những dây treo, chỗ phẳng... là những nơi tập trung nhiều ruồi. Mồi bả diệt ruồi dạng dính thường gắn vào một bề mặt có khả năng tác dụng nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Trichlorfon là hóa chất thuộc nhóm lân hữu cơ thường sử dụng để sản xuất loại mồi bả dính diệt ruồi này, ruồi không chết khi đậu vào bả nhưng chúng chết do ăn phải bả có hóa chất độc hại. Thực tế có một số người đã lạm dụng chất trichlorfon để tẩm vào cá khô, mực khô có tác dụng như một cách bảo quản, chống côn trùng gây hại nhưng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ưu điểm và nhược điểm của mồi bả diệt ruồi

Ưu điểm của mồi bả diệt ruồi là đa số các dạng mồi bả diệt ruồi đều rẻ tiền và dễ áp dụng, chúng có khả năng diệt được nhiều ruồi ở những nơi có ổ đẻ thích hợp với chúng. Dạng mồi bả khô rắc và mồi bả dạng dung dịch nhão có thể dùng để làm giảm mật độ ruồi trong một vài giờ. Việc áp dụng dạng mồi bả ở dạng này cần thực hiện nhắc lại 6 lần trong một tuần để đạt được kết quả tốt. Loại mồi bả dung dịch hay mồi bả dạng sệt để vào đĩa có thể có tác dụng diệt ruồi trong thời gian khoảng một đến hai tuần. Loại mồi bả dính phết trên bề mặt cũng tiện lợi vì chúng dễ dàng áp dụng ở tất cả các loại bề mặt ruồi bám đậu trên tường đứng hay sàn nằm và có tác dụng diệt tồn lưu lâu. Thường các loại hóa chất được sử dụng để sản xuất mồi bả diệt ruồi ít có khả năng gây kháng hơn là loại hóa chất diệt dùng để phun tồn lưu. Đặc biệt những loại hóa chất phun tồn lưu trên tường vách mà ruồi đã kháng nhưng chúng có thể sử dụng để sản xuất mồi bả diệt ruồi.

Nhược điểm của mồi bả diệt ruồi là loại mồi bả dạng nhão và dạng khô đòi hỏi phải được áp dụng thường xuyên. Lưu ý loại mồi bả diệt ruồi dạng dung dịch cần để những nơi tránh xa trẻ em và các động vật nuôi không thể tiếp xúc được vì có thể gây ngộ độc.

Ngày 13/05/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích