Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 4 9 9
Số người đang truy cập
8 0
 Chuyên đề Côn trùng học
Muỗi Culex không truyền vi rút Zika

Ngày 22/9/2016. Kansas State University. Một nghiên cứu Viện Nghiên cứu An toàn sinh học (Biosecurity Research Institute)đã phát hiện ra những kết quả quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus Zika: Muỗi Culex không truyền virus Zika (Culex mosquitoes do not transmit Zika virus, study finds)

              Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu An toàn sinh học của Đại học bang Kansas đã nghiên cứu loài muỗi Culex trêncả nước bao gồm bãi biển Vero ở Florida, gần hạt Miami-Dade-nơi các loài muỗi lây lan virus Zika.Nghiên cứu có tiêu đề: "Các loài muỗi Culex và virus Zika" xuất hiện trên tạp chí Vector-Borne and Zoonotic Diseases gồm các nghiên cứu từ Đại học Rutgers, Đại học Florida và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Phát hiện này rất quan trọng nhằm kiểm soát virus Zika ở Florida và ngăn ngừa sự lây lan đến các vùng khác trong nước,Dana Vanlandingham-tác giả chủ trì nghiên cứu là phó giáo sư virus học của trường Cao đẳng Thú y cho biết: "Điềurất quan trọng muỗi Culex không có khả năng truyền Zika, nó cho phép mọi người nhắm mục tiêu chiến lược kiểm soát để không lãng phí thời gian và nỗ lực về loài muỗi không truyền virus Zika". Đây là ấn phẩm nghiên cứu đầu tiên về virus Zika của Viện Nghiên cứu An toàn sinh học, trước nghiên cứu này vai trò của muỗi Culex 'trong virus Zika là không rõ ràng. Bằng cách nghiên cứu muỗi Culex qua một khoảng thời gian, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng virus Zika không nhân lên và thay vào đó biến mất trong loài. "Đây là tin tuyệt vời", Stephen Higgs, đồng tác giả và giám đốc của Viện Nghiên cứu An toàn sinh học cho biết: "Chúng tôi có thể kiểm tra một nhóm muỗi đặc biệt này và loại ra khỏi danh sách ở đây tại Hoa Kỳ để tập trung các nỗ lực kiểm soát vào những con muỗi có thể truyền bệnh như Aedes aegyptiAedes albopictus".

Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) xác định muỗi Aedes aegypti hoặc muỗi gây sốt vàng Aedes albopictus còn gọi là muỗi hổ châu Á là hai loài truyền virus Zika phân bố rộng rãi tại Hoa Kỳ và có mặt ở Kansas. Muỗi Culex màu nâu, trong khi muỗi Aedes aegyptiAedes albopictus có màu đen và trắng. Muỗi Culex truyền virus Tây sông Nile và bệnh viêm não Nhật Bản và sống ở ngoài nhà. Aedes aegyptiAedes albopictus có thể sống trong và xung quanh nhà ở các khay trồng cây, thùng chứa nước dự trữ hoặc máng xối. "Chúng ta cần biết muỗi nào là mục tiêu và muỗi nào không phải mục tiêu vì chúng sống trong các môi trường khác nhau", Vanlandingham, nhà nghiên cứu trọng tâm virus từ động vật sang người như bệnh viêm não Nhật bản và Chikungunya cho biết: "Một số muỗi được tìm thấy bên ngoài nhà và một số ở trong nhà của người dân nhiều hơn, bạn cần biết điều này để các nỗ lực của mình nhắm trúng mục tiêu". Cả Vanlandingham và Higgs nhấn mạnh tầm quan trọng về trách nhiệm cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus Zika, chủ hộ gia đình có thể tháo nước ra khỏi các hồ nước nhỏ nơi muỗi sinh sản và nên sử dụng thuốc đuổi muỗi như là cách bảo vệ cá nhân.

 

 Sự khác biệt của 2 loài muỗi Aedes agyptyCulex quinquefasciatus

Trong khi một quỹ khởi động từ trường Cao đẳng thú ý của trường đại học đã tài trợ cho nghiên cứu này thì vẫn cần một nguồn tài trợ quốc gia bổ sung để hỗ trợ nghiên cứu nhằm ngăn chặn virus Zika, Higgs-người đã từng nghiên cứu chikungunya, một loại virus lây truyền qua muỗi có chu kỳ lan truyền tương tự như virus Zika cho biết: "Chúng tôi cho rằng nghiên cứu này cực kỳ quan trọng với những gì đang xảy ra mà chúng ta đã có thể sử dụng kinh phí khởi động, đây là nghiên cứu cơ bản vì chúng ta không biết một số thông tin cơ bản nhất về muỗi, nghiên cứu ứng dụng như các loại vaccine và các công cụ chẩn đoánrõ ràng là rất quan trọng nhưng cũng cần có ngân quỹ dành cho nghiên cứu cơ bản".

 

 

Ngày 27/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ Sicencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích