Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 0 2 6
Số người đang truy cập
3 5 1
 Chuyên đề Côn trùng học
Muỗi trưởng thành có thể truyền Zika đến con của chúng

Ngày 29/8/2016. -Nghiên cứu ở Mỹ: Muỗi trưởng thành có thể truyền Zika đến con của chúng (US Study: Adult Mosquitoes Can Pass Zika to Their Offspring). Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết vào hôm thứ hai rằng muỗi cái trưởng thành có thể truyền virus Zika cho con cái của chúng, phát hiện làm rõ sự cần thiết cho các chương trình thuốc diệt cả muỗi trưởng thành và trứng của chúng được công bố trên Tạp chí American Journal of Tropical Medicine and Hygiene cho thấy nhiều virus có liên quan như sốt xuất huyết, sốt vàng da Zika có thể được truyền từ muỗi cái đến thế hệ con của chúng.

TS. Robert Tesh của Đại học Y khoa Texas ở Galveston, đồng tác giả nghiên cứu cho biết thực tế virus có thể được truyền qua con cái của muỗi làm Zika khó kiểm soát hơn: "Phun hóa chất chỉ tác động đến muỗi trưởng thành mà không diệt được các thể còn non, trứng và ấu trùng nên chỉ giảm lây truyền chứ không thể loại bỏ được virus".Mặc dù Zika chỉ gây bệnh nhẹ nhưng lại là mối đe dọa lớn với phụ nữ mang thai vì nó được chứng minh gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng gọi là dị tật đầu nhỏ và những bất thường khác của não.Vụ dịch Zika đang diễn ra lần đầu tiên được phát hiện năm ngoái tại Brazil, nơi mà nó có mối liên kết với hơn 1.800 trường hợp đầu nhỏ và từ đó nhanh chóng lan truyền các nước châu Mỹ.

Aedes aegypti, muỗi mang Zika đẻ trứng trong các thùng chứa nước nhỏ. Chủ nhà được khuyên đổ nước khỏi các thùng chứa nước, khi nước được đổ ra trứng bám vào trong một vòng xung quanh các dòng nước, khi đó chúng vẫn nằm im đến mùa mưa thì trứng có thể nở. Các nhà khoa học nghiên cứu về Zika muốn tìm hiểu xem liệu những con muỗi nhiệt đới này có thể mang vi rus hay không để duy trì một vụ dịch trong mùa khô. Để tìm hiểu, nghiên cứu đã tiêm virus Zika vào muỗi Aedes aegypti cái được nuôi trong phòng thí nghiệm, sau đó chúng được cho hút máu và đẻ trứng trong vòng một tuần. Nhóm nghiên cứu đã thu thập và chăm sóc trứng đến khi nở thành muỗi trưởng thành và đếm những con muỗi mang virus Zika. Họ tìm thấy virus hiện diện ở 1 trong số 290 muỗi thử nghiệm, "Tỷ lệ này có vẻ thấp", Tesh cho biết: "nhưng khi bạn xem xét số lượng muỗi Aedes aegypti trong một cộng đồng đô thị nhiệt đới thì tỷ lệ này đủ cao cho phép một số virus có khả năng tồn tại, thậm chí khi các con muỗi nhiễm trưởng thành bị giết", bước tiếp theo sẽ chứng tỏ rằng những con muỗi đó thực sự truyền Zika cho con cái của chúng trong môi trường hoang dã.


u trùng muỗi được nhìn thấy bên trong Trung tâm phòng chống vector của các bệnh nhiệt đới
kết hợp giữa Đại học bang Michigan và Đại học Sun Yat- Sen
, “công xưởng muỗi” (mosquito factory)
lớn nhất thế giới-nơi nhân giống hàng triệu con muỗi nhiễm vi khuẩn trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của virus, tại Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 28/7/2016.

Các chuyên gia chống virus Zika bên cạnh khu Wynwood của Miami đã công bố các chiến dịch “phun sương” (aerial spraying) bằng cách sử dụng hóa chất diệt cả muỗi trưởng thành và ấu trùng muỗi. Ở các khu vực bị ảnh hưởng, Tesh khuyên người dân đổ nước đọng khỏi các thùng chứa nước và chà xát vách thung kỹ lưỡng để loại bỏ trứng và ấu trùng, đồng thời nên loại bỏ bất kỳ vật dụng chứa nước nào trong sân nhà họ.

 

Ngày 01/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích