Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 6 7 5 1
Số người đang truy cập
7 8
 Chuyên đề Dịch tễ học
Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của về giảm gánh nặng sốt rét UN đã đạt được

Ngày 19/11/2015. Malaria News-Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) của Liên Hợp Quốc (UN)về giảm gánh nặng sốt rét đã đạt được (UN Millennium Development Goal target to reduce malaria burden achieved). Chỉ còn khoảng 6 tuần nữa là kết thúc MDGs- một loạt gồm8 mục tiêu phổ quát đã được thỏa thuận thông qua vào năm 2000 nhằm thoát khỏi bệnh tật và nghèo đói cùng cực trên thế giới vào năm 2015

Các nhà lãnh đạo toàn cầu, các nhà ngoại giao và các chuyên gia y tế đang tụ họp tại UN hôm nay New York để chúc mừng những tiến bộ đối với một trong những kẻ giết người hàng đầu thế giới: sốt rét.

"Sự thành công của thế giới trong việc đẩy lùi sốt rét cho thấy những gì có thể đạt được với quan hệ đối tác và quyết tâm đúng", Mogens Lykketoft, Chủ tịch Đại hội đồng UN cho biết: "Điều đó cung cấp nguồn cảm hứng táo bạo để tất cả các nước tìm cách tạo ra một môi trường lành mạnh cho trẻ em và người lớn của họ, chúng ta có thể và phải loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030", ông lưu ý rằng điều này sẽ đòi hỏi phải thực hiện đầy đủ các chiến lược mới được phát triển bởi Đối tác đẩy lùi sốt rét RBM Partnership) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). "Nhờ đó chúng ta phải hướng về phía trước, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hỗ trợ đầy đủ việc thực hiện kế hoạch chiến lược này", Lykketoft nhấn mạnh. Nhờ những nỗ lực tập thể và nguồn tài chính gia tăng, UN công bố rằng thế giới đã đáp ứng và vượt các mục tiêu MDG6 trong việc ngăn chặn và bắt đầu đảo ngược tỷ lệ mắc bệnh sốt rét vào năm 2015, tiến bộ trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét từ năm 2000 giúp ngăn chặn hơn 6,2 triệu ca tử vong sốt rét và khoảng 97% trong số đó là trẻ em. Riêng ở châu Phi-nơi có khoảng 90% của tất cả các trường hợp tử vong do sốt rét vẫn xảy ra với một ước tính giảm khoảng 69% tử vong sốt rét ở trẻ em dưới 5 tuổi trong 15 năm qua được cho là đã giúp cải thiện tỷ lệ sống còn của trẻ em nói chung và trực tiếp đóng góp tới MDG 4. Ngoài ra, hơn 100 quốc gia đã không còn bệnh sốt rét và ít nhất 55 quốc gia đang trên đà giảm số ca sốt rét tới 75% vào cuối năm nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, có ít người hơn bao giờ hết đang bị nhiễm bệnh sốt rét ở châu Phi và nhiều nước trên thế giới đang tập trung vào mục tiêu loại trừ với các cam kết khu vực mới được công bố ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi.

"Hôm nay, chúng ta chúc mừng những tiến bộ to lớn trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét", Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon cho biết trong một thông điệp: "Với sự phối hợp mạnh mẽ hơn bởi RBM Partnership và tài chính gia tăng, tỷ lệ tử vong toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2000 và mục tiêu MDG toàn cầu về bệnh sốt rét đã đạt được".Mặc dù đạt được những tiến bộ chưa từng có, WHO ước tính khoảng 214 triệu trường hợp nhiễm bệnh sốt rét vào năm 2015 và cướp đi mạng sống của khoảng 472.000 người, đa số là trẻ em châu Phi dưới 5 tuổi. Với hơn một nửa dân số thế giới có nguy cơ nhiễm bệnh sốt rét, WHO cảnh báo sốt rét vẫn còn là một nguyên nhân chính và hậu quả của đói nghèo, bất bình đẳng trên toàn thế giới, cản trở sự phát triển kinh tế, phá hoại an ninh lương thực, ngăn chặn trẻ em đi học và thu hút năng lực của các hệ thống quốc gia ứng phó có hiệu quả với các mối đe dọa an ninh y tế. Trong khi đó, mạng người được cứu sống từ những can thiệp bệnh sốt rét hiệu quả đã liên kết với một tỷ lệ giảm 20% trong mọi nguyên nhân trẻ tử vong trong tiểu vùng Saharan châu Phi kể từ năm 2000, trong khi các nỗ lực để ngăn chặn bệnh sốt rét trong thai kỳ đã ngăn chặn gần 95.000 trường hợp tử vong sơ sinh từ năm 2009 đến 2012.


Trẻ em được bao quanh b
ởi màn bảo vệ bệnh sốt rét tại Cộng hòa Dominican. WHO/PAHO

Khi thế giới chuyển sang một loạt của 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã được thông qua gần đây bởi các nhà lãnh đạo thế giới trong tháng 9 và được xây dựng dựa trên MDGs-Đối tác đẩy lùi sốt rét cũng kêu gọi tiếp tục cam kết để đạt được việc loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030 và giúp đỡ các nỗ lực phát triển rộng lớn hơn giữa các ngành. "Theo MDGs, chúng ta đã thấy những gì có thể đạt được khi chúng ta tham gia các nỗ lực chung và cùng đến với nhau trong một mô hình phối hợp", Hervé Verhoosel, đại diện của ban thư ký RBM tại New York cho biết. "Khi chúng ta đặt ra mục tiêu loại trừ, chúng ta muốn ngăn chặn gần 3 tỷ ca nhiễm bệnh và tạo ra khoảng 4000 tỷ đô la trong sản lượng kinh tế bổ sung trong vòng 15 năm tới nhưng phải đảm bảo cam kết chính trị và nguồn lực tài chính có thể dự đoán cần thiết để đưa chúng ta vượt qua làn ranh cuối", ông nhấn mạnh.

 

 

Ngày 01/12/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích