Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 4 4 2
Số người đang truy cập
8 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Tình trạng đa kháng thuốc sốt rét đáng báo động hơn bao giờ hết

Ngày 21/9/2015. Malaria News-Sốt rét: Tình trạng đa kháng thuốc đáng báo động hơn bao giờ hết (Malaria: Multi-drug resistance more alarming than ever). Theomột nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Emerging Infectious Diseases, tình trạng đề kháng mới này không thể được phát hiện bằng các xét nghiệm đang được sử dụng và đại diện cho một mối đe dọa bổ sung tới thuốc điều trị sốt rét trong thực địa.

Credit: CDC

Những nỗ lực của cộng đồng quốc tế hơn10 năm qua trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét đã làm giảm số ca tử vong liên quan đến căn bệnh này,sự kháng thuốc xuất hiện đến các liệu pháp chuẩn đang đe dọa Đông Nam Á và một nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Françoise Benoit-Vical, Giám đốc Nghiên cứu INSERM tại phòng thí nghiệm hóa học hợp tác ở Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp (French National Centre for Scientific Research_CNRS) phối hợp với Viện Pasteur và INSERM, không là các yếu tố làm vững dạ,việc xét nghiệm một chủng ký sinh trùng bị phơi nhiễm với artemisinin (hợp chất cơ bản trong điều trị tiêu chuẩn) cho thấy sự phát triển của một tình trạng kháng lan rộng đến hầu hết các thuốc sốt rét khác. Bệnh sốt rét được gây ra bởi một loại ký sinh trùng truyền qua vết đốt của muỗi Anopheles bị nhiễm bệnh, phổ biến nhất ở các khu vực nhiệt đớivới hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm. Các chính sách nhằm chống lại căn bệnh này đã dẫn đến sự sụt giảm tới 60% số ca tử vong trong 15 năm qua, tuy nhiên artemisinin-hợp chất cơ bản trong các liệu pháp chống sốt rét đang phải đối mặt với sự thất bại về lâm sàng ngày càng gia tăng do sự đề kháng nổi lên khắp Đông Nam Á, trong khi tình trạng kháng này đã không được quan sát thấy trên lục địa châu Phi.

Artemisinin là một thành phần hoạt chất từ ​​một cây cỏ ở Trung Quốc lợi ích của nó đã được biết đến với hơn 2.000 nămđược sử dụng kết hợp với các thuốc sốt rét khác,giá trị của các phương pháp điều trị kết hợp này nằm trong sự đảm bảo rằng ngay cả khi ký sinh trùng phát triển một sự đề kháng tới một phân tử ít có khả năng phát triển một sự đề kháng tới cả hai phân tử.Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn phải ở phía trước các ký sinh trùng một bước do sự phát triển gần đây và nhanh chóng của sự đề kháng tới artemisinin. Ngược với tóm tắt này, nhóm nghiên cứu do Françoise Benoit-Vical, Giám đốc Nghiên cứu INSERM trong phòng thí nghiệm hóa học phối hợp của CNRS ở Toulouse, phối hợp với INSERM ở Toulouse và Viện Pasteur ở Paris đang nghiên cứu các cơ chế đề kháng được phát triển bởi Plasmodium falciparum, ký sinh trùng sốt rét đa kháng thuốc và đang nghiên cứu các loại thuốc sốt rét mới. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ký sinh trùng sống sót trong ống nghiệm với sự hiện diện chỉ có artemisinin trong 5 năm phát triển một sự đề kháng lan rộng đến hầu hết các phương pháp điều trị sốt rét có artemisinin hoặc không artemisinin khác bao gồm các phân tử đối tác hiện diện trong các liệu pháp kết hợp thường sử dụng trong các khu vực lưu hành. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những ký sinh trùng này không thể hiện bất kỳ sự đột biến nào được biết đến trong các gen đề kháng, tuy nhiên chúng phá vỡ các tác dụng độc hại của thuốc bởi một hiện tượng gọi là sự yên lặng. Ký sinh trùng có khả năng ngừng phát triển trong quá trình phơi nhiễm với các thuốc sốt rét, ngay sau khi chúng không còn phải chịu tác động của liệu trình điều trị sốt rét, ký sinh trùng "đánh thức" và sinh sôi nảy nở một lần nữa.

Tình trạng đa kháng thuốc mới dựa trên hiện tượng tĩnh lặng này không thể được phát hiện bằng các xét nghiệm hiện nay được thực hiện để phân tích sự đề kháng ký sinh trùng, "Trong các xét nghiệm invitro được thực hiện bằng cách sử dụng máu của bệnh nhân dự đoán có độ nhạy cao và do đó biết được hiệu quả của điều trị, trong khi ký sinh trùng kháng bởi vì chúng không hoạt động. Như vậy, điều cần thiết để tiến hành nghiên cứu với các xét nghiệm có liên quan và phù hợp trong thực địa nếu hiện tượng đa kháng mà chúng tôi xác định trong ống nghiệm cũng hiện diện, để thiết kế các chiến lược điều trị phù hợp", Françoise Benoit-Vical giải thích, khả năng ký sinh trùng kháng artemisinin phát triển một khả năng chịu đựng với các thuốc kết hợp là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với liệu pháp điều trị phối hợp.

 

Ngày 25/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích