Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 1 8 3
Số người đang truy cập
6 1 8
 Chuyên đề Dịch tễ học
90% các ca tử vong sốt rét xảy ra ở vùng nông thôn Ấn Độ

Ngày 25/8/2015. Malaria News-90% các ca tử vong sốt rét xảy ra ở vùng nông thôn Ấn Độ (90% of malarial deaths happen in rural India). Gánh nặng kinh tế của bệnh sốt rét ở Ấn Độ là1,940 triệu đô la mặc dù chính phủ chi tiêu 51 triệu đô la đối với nó trong năm 2013.

Các vũng nước tù đọng, là một nơi sinh sản cho muỗi, theo sau những cơn mưa mỗi năm gây ra sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến nước. Sốt rét là bệnh phổ biến thứ ba ở Ấn Độ sau tiêu chảy và thương hàn. Trong năm 2014, số trường hợp mắc bệnh sốt rét ở nước này đã tăng lên 1.070. 513 ca từ 881.730 ca trong năm 2013. 35 quốc gia, Ấn Độ là một trong số đó, đóng góp tới 96% tổng số trường hợp mắc bệnh sốt rét và 98% tổng số ca tử vong do bệnh sốt rét trên thế giới. Ấn Độ cũng là một trong ba nước chiếm 97% các trường hợp mắc bệnh sốt rét ở Đông Nam Á.
 

Sốt rét ở vùng đô thị của Ấn độ (Malaria in urban India)

Số lượng tối đa các trường hợp mắc bệnh sốt rét ở các thành phố của Ấn Độ được báo cáo từ Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Mumbai, Vadodara, Vishakapatnam, Vijayawada và Pune nhờvào việc gia tăng đô thị hóa, công nghiệp hóa, và các dự án xây dựng. Theo báo cáo hàng năm của Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình 2013-14 , dự án sốt rét đô thị hiện đang được triển khai tại 131 thị trấn của 19 bang và vùng lãnh thổ bao gồm 130 triệu người nhưng nó đủ hay chưa?
 

Cuộc tranh cãi về dữ liệu sốt rét (Controversy over Malaria data)

Một nghiên cứu Lancet vào năm 2010 nói rằng hơn 2 vạn người Ấn Độ chết vì sốt rét mỗi năm. Điều này tạo ra rất nhiều tranh cãi khi chương trình quốc gia về phòng chống bệnh do vector truyền báo cáo chỉ có 9.778 trường hợp tử vong do sốt rét trong thập kỷ qua. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy khoảng 90% các ca tử vong xảy ra ở các khu vực nông thôn, trong đó 86% xảy ra ở nhà mà không có bất kỳ sự quan tâm nào của y tế. Theo Báo cáo sốt rét thế giới năm 2014, 22% (275.5 triệu người) dân số Ấn Độ sống trong các vùng lan truyền cao (> 1 trường hợp trên 1.000 dân) . Trong năm 2013, Maharashtra và Orissa báo cáo số lượng cao nhất của các ca tử vong do sốt rét nhưng số lượng cao nhất của các ca sốt rét đã được báo cáo tại Orissa (2 vạn) tiếp theo là Chhattisgarh (1 vạn) và Jharkhand (97.215) ca.
 

Biến đổi khí hậu sẽ làm thay đổi sự lây lan của bệnh sốt rét trong cả nước, một nghiên cứu được xuất bản trọng Tạp chí Indian Journal of Medical Research cho biết phạm vi địa lý của các vectơ sốt rét sẽ chuyển ra khỏi khu vực miền trung hướng về các bang nằm ở phía tây nam và phía bắc vào những năm 2050s. Thời gian phơi nhiễm có khả năng mở rộng ở phía bắc và phía tây Ấn Độ, và rút ngắn ở phía nam Ấn Độ.

Liên kết với hồ đập và kênh rạch (Link with canals and dams)

Nghiên cứu cho thấy rằng các kênh thủy lợi đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt rét, khoảng 10,9 triệu người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét do các con đập lớn và kênh tưới tiêu ở Ấn Độ. Vùng sa mạc Thar ở Rajasthan bị vụ dịch sốt rét lớn đầu tiên vào năm 1990 với 48 trường hợp tử vong. Điều này xảy ra theo sau bởi một thảm họa lớn hơn trong năm 1994 gấp đôi nạn nhân khi Indira Gandhi Nahar Pariyojana đã được mở rộng gây ra sự rò rỉ và ngập úng do lỗi thiết kế, khoảng 100 trường hợp mắc bệnh sốt rét ở quận Jaisalmer được báo cáo trong tháng 5/2012. Sau khi thực hiện dự án Mahi-Kadana ở Ấn Độ, chỉ số ký sinh trùng hàng năm chỉ trong 15 năm thực hiện dự án đã tăng 0,01 tới 37,9. Tại Meerut và Gurgaon, tỷ lệ mắc ở các làng có kênh-tưới tăng lên đến 9 lần.

Gia tăng gánh nặng về kinh tế (Increasing Economic Burden)

Theo một nghiên cứu, gánh nặng kinh tế của bệnh sốt rét ở Ấn Độ là 1940 triệu đô la với 75% gánh nặng đến từ các khoản thu nhập bị mất trong khi 24% đến từ chi phí điều trị. Chính phủ Ấn Độ dành 99.52 triệu đô la trong năm 2011 cho chương trình phòng chống sốt rét và giảm xuống còn 51.33 triệu đô la trong năm 2013. Điều không phải là đáng ngạc nhiên khi các biện pháp phòng ngừakhá xa với các tiêu chuẩn mong muốn. Màn chống muỗi được tẩm hóa chất và phun trong nhà là hai biện pháp được chấp nhận trên toàn cầu để bảo vệ các quần thể nguy cơ cao, trong năm 2013 Ấn Độ cung cấp sự bảo vệ này chưa đến 20% các quần thể nguy cơ làm cho một số lượng lớn không được bao phủ.
 

Theo Ủy ban y tế quốc gia thì các nhân viên y tế cộng đồng (ASHA) được cung cấp với bộ dụng cụ có thuốc, trong đó các loại thuốc liên quan đến bệnh sốt rét cũng được cung cấp. Bộ phận mua sắm được giao quyền (Empowered Pocurement Wing) đã mua được 1460 triệu liều thuốc sốt rét nhưng do qúa trình hệ thống của chính phủ kéo dài nên thuốc sốt rét không đến được các nhân viên y tế cộng đồng kịp thời điểm, đặc biệt ở các ngôi làng hẻo lánh. "Trong 3 năm qua việc cung cấp thuốc sốt rét đã không được cải thiện nhiều, sự sẵn có các loại thuốc cho nhân viên y tế cộng đồng cần phải được thực hiện đúng quy tắc", Pooran Singh, Điều phối viên khu vực Bastar, Trung tâm Nguồn lực y tế bang, Chhattisgarh cho biết. Thanh toán sốt rét cần có một cách tiếp cận mới. Sự phụ thuộc một phần lớn nguồn tài trợ quốc tế không phải là một giải pháp bền vững để phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Ấn Độ.

 

Ngày 01/09/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích