Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 1 2 7
Số người đang truy cập
9 1
 Chuyên đề Dịch tễ học
Thuốc điều trị sốt rét tiềm năng mới: Chỉ cần một liều duy nhất

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, thuốc điều trị bệnh sốt rét tiềm năng mới với liều duy nhất đã được thử nghiệm trên chuột và cho kết quả đáp ứng tốt để phòng ngừa và ngăn chặn lây truyền bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thuốc này có thể tác động trên nhiều giai đoạn nhiễm bệnh sốt rét nhưng còn điều thú vị hơn là cách tác động của thuốc trong khâu tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét theo một cách hoàn toàn khác (mode of action) do các đặc điểm mới trong cơ chế tác động của loại thuốc mới này nên hy vọng chúng sẽ là loại thuốc mới- ứng cử viên thay thế các thuốc đang dùng, nhất là trong bối cảnh tình hình ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đang diễn ra nghiêm trọng.

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong bệnh nhiệt đới ở một số nước đang phát triển. Ước tính khoảng 3,4 tỷ người sống trong vùng có sốt rét lưu hành. Theo đó, đã có 207 triệu người mắc sốt rét vào năm 2012 và 627.000 người tử vong. Nhiều thuốc được sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh sốt rét, nhưng sự kháng thuốc đã làm “thất bại” các phác đồ điều trị tại một số khu vực nhất định.
  

Nghiên cứu khám phá thuốc trong một thời gian dài

Khám phá một loại thuốc mới là một quá trình huy động rất nhiều nguồn lực, kể cả nhân lực và vật lực cùng với nguồn kinh phí khổng lồ thì mới may ra mới tìm ra đích cuối cùng cũng như đưa ra đời thuốc mới hoặc vaccine mới, thế nhưng cũng không phải là không có thất bại giữa chứng hoặc khi đưa vào thử nghiệm bị đình chỉ hoặc có giá trị không đảng kể khi thử nghiệm chế phẩm đó trên cơ thể người khỏe mạnh và bệnh nhân.
 

Tương tự như một số nghiên cứu thuốc và chế phẩm vaccine khác, để tìm được hợp chất đặc biệt này, các nhà nghiên cứu đã sàng lọc khoảng 4.700 hợp chất khác nhau, thử nghiệm xem liệu chúng có thể tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét trong phòng thí nghiệm hay không. Khi tìm thấy một hợp chất có khả năng và tiềm năng, họ sẽ hiệu chỉnh để nó có thể hoạt động hiệu quả hơn. Ian Gilbert, nhà hóa dược ở Đại học Dundee tại Anh, cũng đồng tác giả của nghiên cứu cho biết "Chúng tôi đã trải qua nhiều chu kỳ thử nghiệm và thiết kế hợp chất mới, cuối cùng chúng tôi cũng tối ưu hóa hợp chất với tên là DDD107498".
 

Để đảm bảo hợp chất thuốc DDD107498 thực sự có tiềm năng, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên những chú chuột đã bị nhiễm bệnh sốt rét, một liều duy nhất đã giảm 90% ký sinh trùng sốt rét trong máu của chuột. Thử nghiệm cũng được tiến hành trên chuột khỏe mạnh sau đó cho tiếp xúc với mầm bệnh sốt rét (muỗi mang mầm bệnh trong thử nghiệm), DDD107498 cũng giúp chuột phòng nhiễm bệnh với một liều duy nhất nhưng không biết là hiệu quả phòng bao lâu trong cơ thể người. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng cho biết hợp chất này có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền từ chuột bệnh sang muỗi (vật chủ trung gian truyền bệnh sốt rét).

Có sự kết hợp với chất khác trong khả năng sử dụng đơn liều

Kevin Read, một nhà bào chế thuốc thuộc trường Đại học Dundee (Anh), là đồng tác giả cho biết: "Điều thú vị về chất này, có khả năng sử dụng đơn liều khi kết hợp với chất khác". Trên thực tế, hợp chất này có thể ức chế, bảo vệ và chống lại bệnh sốt rét không kém phần lý thú nhưng cách mà DDD107498 diệt ký sinh trùng sốt rét có thể là tính năng thú vị nhất và theo một cơ chế khác so với các hợp chất thuốc trước đây. Cơ chế tác dụng dựa trên phương thức làm ngưng sản xuất và tổng hợp protein, là vật liệu cần thiết cho sự sống còn của ký sinh trùng, mà không có thuốc sốt rét nào hiện nay tác dụng theo cơ chế này.
 

Thuốc DDD107498 thì vẫn chưa được thử nghiệm trên người, có thể là không được tốt như thử nghiệm trên chuột. Read cho biết DDD107498 rất tiềm năng, từ các dữ liệu trên cơ sở tiền lâm sàng hoặc phi lâm sàng, nó có thể tương đương hoặc tốt hơn so với bất kỳ thuốc sốt rét trên thị trường hiện có trong những nghiên cứu trước. Đặc biệt là giá cả thấp, chấp nhận được 1USD/ ca điều trị. Philip Rosenthal, chuyên gia nghiên cứu thuốc sốt rét tại Đại học California-San Francisco, người không thuộc nhóm nghiên cứu cho biết "Đó là một nghiên cứu xuất sắc và các kết quả có được rất đáng khích lệ".
 

Điều trị bằng thuốc sốt rét khác phải mất vài ngày!

Rosenthal cho biết: Một trong những đặc điểm hiệu quả của thuốc là tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét rất chuyên nghiệp nhưng hấp dẫn nhất về DDD107498 là thuốc hoạt động theo cơ chế ức chế tổng hợp protein trên màng tế bào của ký sinh trùng sốt rét mà không có thuốc sốt rét nào hiện nay tác dụng theo cơ chế này. "Xét thấy những khó khăn, thách thức trong việc điều trị sốt rét, đặc biệt ở các vùng nông thôn và các nước đang phát triển, sử dụng 1 liều/ca điều trị sẽ là một lợi thế lớn". Read còn cho biết thêm: hơn nữa, thuốc có thời gian bán thải dài, sử dụng 1 lần/ tuần vẫn có tác dụng phòng ngừa sốt rét và đó cũng là lợi thế. Rosenthal cho biết: không có thuốc nào là hoàn hảo, từ các dữ liệu cho thấy DDD107498 tiêu diệt ký sinh trùng không nhanh hơn những thuốc sốt rét khác.
 

Hiện tại, thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm độ an toàn. Nếu mọi việc suôn sẻ, thì sẽ tiến hành thử nghiệm trên người trong năm tới. Có thể, thuốc này sẽ phải kết hợp với thuốc sốt rét khác trong điều trị. Gilbert cho hay: "Tất cả thuốc sốt rét hiện nay phải sử dụng kết hợp nhằm hạn chế sự kháng thuốc". Bạn biết rằng, khi bạn điều trị một bệnh truyền nhiễm hay nhiễm trùng kháng thuốc luôn là vấn đề tiềm ẩn. Do đó, có thêm một thuốc để lựa chọn trong điều trị bệnh sốt rét là một điều cần thiết". Trong trường hợp này, việc tìm ra thuốc mới là cách hành động, vũ khí mới để chống lại bệnh sốt rét, đó cũng là một chặng đường dài và hợp chất mới tìm ra là một thuốc rất hay.

 

 

Ngày 17/08/2015
DS. Phạm Thanh Hiền, TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích