Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 7 8 7
Số người đang truy cập
4 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Kế hoạch 100 tỷ đô la cắt giảm 90% số ca mắc và tử vong sốt rét và phát triển vác xin sốt rét bảo vệ cộng đồng

Kế hoạch 100 tỷ đô la cắt giảm 90% số ca mắc và tử vong sốt rét

Ngày 10/7/2015. GENEVA. Kế hoạch 100 tỷ đô la nhằm cắt giảm 90% số ca sốt rét và tử vong ($100B Plan Seeks to Cut Malaria Cases, Deaths by 90 Percent). Các tổ chức tài chính, phát triển và y tế lớn đã công bố một kế hoạch có giá tới 100 tỷ đô la để cắt giảm số ca sốt rét và tử vong toàn cầu tới 90% trong 15 năm đến. Đối tác đẩy lùi sốt rét (Roll Back Malaria_RBM) cho biết chiến lược mới này sẽ dẫn đến một vận may về sức khỏe và kinh tế cho các nước đang phát triển.

 
Một đứa trẻ bị bệnh sốt rét và suy dinh dưỡng tại bệnh viện ở Bor, Nam Sudan, ngày 15/3/2014

Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) của Liên Hợp Quốc (UN) nhằm ngăn chặn và bắt đầu đẩy lùi tỷ lệ mắc bệnh sốt rét vào năm 2015 đã đạt được, RBM hiện đang tăng tốc theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng hơn là loại trừ sốt rét được đề ra trong các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của UN. SDGs kêu gọi giảm 90% số ca mắc bệnh sốt rét và tử vong trên toàn cầu vào năm 2030 và loại trừ căn bệnh này ở 35 quốc gia.

Giám đốc điều hành Fatoumata Nafo-Traore của RBM gọi đây là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng có thể đạt được, bà cho biết nó có thể được thực hiện với số vốn đầu tư 100 tỷ đôla và tiếp cận phổ cập tới các công cụ đã được chứng minh và nhắm mục tiêu tốt. Nafo-Traore nói với đài VOArằng chiến lược mới bao gồm ba can thiệp lớn, đầu tiên là phòng ngừa mà theo bà là có liên quan đến việc sử dụng rộng rãi màn tẩm hóa chất diệt và phun tồn lưu trong nhà cũng như việc sử dụng tối ưu các nguồn lực để hạn chế hoặc tiêu diệt muỗi mang bệnh sốt rét. Bà cho rằng chẩn đoán bệnh chính xác là yếu tố thứ hai: "Triệu chứng đầu tiên của bệnh sốt rét là sốt và chúng tôi đang sử dụng một trong hai công cụ hoặc là kính hiển vi hoặc một test chẩn đoán nhanh có thể được sử dụng ngay cả ở cấp thôn bản không có nhân viên y tế nếu điều đó là lạc quan và sau đó đảm bảo rằng [thuốc sốt rét] Artemisinin trong liệu pháp phối hợp có hiệu lực cao đối với bệnh sốt rét là có sẵn để chăm sóc bệnh nhân". Nafo-Traore cho biết yếu tố quan trọng thứ ba trong chiến lược này là nghiên cứu và phát triển, điều quan trọng là có các thuốc trừ sâu mới và phương pháp điều trị mới cho bệnh sốt rét có sẵn trong trường hợp sự đề kháng gia tăng với các công cụ quan trọng này.

Tiến bộ to lớn đã đạt được trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo giảm 58% số trường hợp tử vong sốt rét từ năm 2000 và cho biết hơn 6,2 triệu ca tử vong sốt rét đã được đẩy lùi từ năm 2001 đến năm 2015. Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của WHO (WHO Global Malaria Program) Pedro Alonso cho biết những kết quả này là rất tuyệt vời nhưng nhiều việc hơn còn phải làm: "Chúng ta vẫn còn hơn 200 triệu ca bệnh sốt rét mỗi năm và gần 500.000 người-nửa triệu tử vong do sốt rét, chủ yếu ở trẻ em châu Phi, trong đó 60 triệu ca mắc sốt rét không được chẩn đoán và điều trị ... do đó khi ăn mừng thành công lớn, chúng ta cần biết rằng cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét vẫn còn đang dang dở". Kế hoạch sẽ có giá hơn 100 tỷ USD nhằm giải quyết chương trình chưa hoàn thành này và đạt được mục tiêu vào năm 2030 là giảm các ca sốt rét và tử vong trên toàn cầu tới 90%, tuy nhiên RBM trong đó bao gồm các tổ chức như WHO, UNICEF, WB coi đây là một sự đầu tư lớn. Các tổ chức này cho rằng sẽ có một sự trở lại 40 đôla cho mỗi đô la đầu tư trên toàn cầu nhằm làm giảm sốt rét và một sự trở lại 60 đô la cho mỗi đô la đầu tư vào vùng cận Saharan- châu Phi và sẽ có một tăng trưởng 4000 tỷ đô la cho nền kinh tế thế giới nếu mục tiêu vào năm 2030 trong việc ngăn chặn gần ba tỷ ca sốt rét và cứu mạng sống cho hơn 10 triệu người đạt được.

Phát triểnvác xinsốt rét bảo vệ cộng đồng

Ngày 29/6/2015. University of Oklahoma. Vác xin bảo vệ cộng đồng toàn cầu tránh mắc bệnh sốt rét đang được phát triển (Vaccine to protect global communities from malaria under development). Một giáo sư tại Đại học Oklahoma đang nghiên cứu sự tương tác muỗi sốt rétđã phát hiện ra một protein muỗi mới cho sự phát triển của một loại vác xin mới được kỳ vọng ngăn chặn sự lây lan của bệnh trong các khu vực, nơi mà bệnh sốt rétđanglưu hành.Bệnh sốt rét lây truyền qua muỗi, và nó gây nhiễm cho hàng triệu người ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ mỗi năm, gây ra một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Ngoài những người dân địa phương, quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại các khu vực này và khách du lịch đến các vùng sốt rét này dễ có nguy cơ bị lây nhiễm. Jun Li, Phó giáo sư tại Khoa Hóa học và Sinh hóa,Đại học nghệ thuật của khoa học OU, sẽ đi đến Kenya vào tháng bảy này để thử nghiệm loại vaccine mới được phát triển trong thực địa. Bởi vì muỗi có vai trò quan trọng trong lan truyền bệnh sốt rét, Li và các đồng nghiệp của mình từ cơ sở OU Norman, Trung tâm Khoa học Y tế OU và Đại học John Hopkins đã phát hiện ra rằng một kháng thể được sử dụng chống lại một protein chủ chốt muỗi sốt rét ức chế ký sinh trùng xâm nhập trong muỗi. Kháng thể ngăn chặn ký sinh trùng sốt rét khỏi protein, chất cần thiết cho ký sinh trùng xâm nhập vào muỗi. "Tiêm chủng với protein muỗi này sẽ ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt rét trong cộng đồng nơi mà nó là cần thiết nhất", Li nói: "vác xin bảo vệ toàn bộ cộng đồng bằng cách làm cho muỗi không truyền bệnh, và nó có khả năng làm giảm đáng kể số lượng các trường hợp mắc bệnh sốt rét trên thế giới".

Theo WHO có khoảng 198 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét vào năm 2013 và ước tính khoảng 584.000 người tử vong, hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở trẻ em sống ở châu Phi, nơi mà cứ một phút có một trẻ em chết vì bệnh sốt rét. Khoảng một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Trong năm 2014, 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lan truyền bệnh sốt rét đang diễn ra. Một bài báo kỹ thuật về nghiên cứu này sẽ được công bố vào ngày 03/7/2015, số ra của Tạp chí Journal of Biological Chemistry. 

Ngày 13/07/2015
ThsBs Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com scinecedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích