Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 7 5 7
Số người đang truy cập
1 0 1 4
 Chuyên đề Dịch tễ học
Giám sát nhằm xác định những lổ hỏng trong nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét

         Ngày 14/4/2015. KAMPALA - Giám sát nhằm xác định những lổ hỏng trong nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét (Surveillance identifies gaps in malaria control efforts).Mặc dù gánh nặng sốt rét trên toàn cầu đang dần giảm xuống nhưng bệnh vẫn còn cao và tiếp tục tăng ở các vùng có sự lan truyền cao, đặc biệt là ở vùng nông thôn châu Phi, một cuộc giám sát trong vòng hai năm ở Uganda cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này, những thành công ghi nhận trong phòng chống bệnh sốt rét ở vùng cận Saharan châu Phi chủ yếu giới hạn ở những nơi có sự lantruyền thấp , lưu ý rằng nghiên cứu tại các nơi có sự lan truyền cao là cần thiết". Chúng tôi thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh sốt rét giảm ở vùng ven đô thị nhưng thực sự gia tăng tại hai khu vực nông thôn trong quá trình nghiên cứu của chúng tôi".  Philip Rosenthal, Đại học California, San Francisco. Do đó, các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Uganda, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã tiến hành các nghiên cứu giám sát từ tháng 8/2011 đến tháng 9/2013 tại ba quận của Uganda, đại diện cho một sự lan truyền, khu vực ven đô và hai khu vực nông thôn với mức độ lan truyền vừa phải và cao.

 


Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học nhiệt đới và vệ sinh của Hoa Kỳ (American Journal of Tropical Medicine & Hygiene) trong tháng qua (16 tháng 3), các nhà nghiên cứu điều tra 755 trẻ em từ 6 tháng đến 10 tuổi tại 300 hộ gia đình, được lựa chọn ngẫu nhiên từ ba địa điểm. Các gia đình được cung cấp màn chống muỗi tẩm hóa chất diệt và được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí 24 giờ tại các phòng khám được thiết kế dành cho nghiên cứu về sốt. Trẻ em cũng được xét nghiệm đều đặn tìm kiếm bệnh sốt rét thậm chí ngay cả khi không có triệu chứng, và mẫu muỗi được thu thập hàng tháng từ bẫy đèn để ước tính tỷ lệ phần trăm của muỗi trong các khu vực nghiên cứu có bệnh sốt rét. "Chúng tôi thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh sốt rét giảm ở nơi ven đô, nhưng thực sự gia tăng tại hai khu vực nông thôn trong quá trình nghiên cứu của chúng tôi," Philip Rosenthal, một đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco ở Hoa Kỳ cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ mắc sốt rét trung bình cho một đứa trẻ trong một năm là 0.43 ở nơi có sự lan truyền thấp và tăng tới 1,43 ở nơi có sự lan truyền trung bình, ở vùng nông thôn lên tới 2.81 tại nơi lan truyền cao, vùng nông thôn. Những phát hiện này hàm ý rằng mặc dù hiệu quả tích cực của các can thiệp như màn chống muỗi tẩm hóa chất diệt và cung cấp việc tiếp cận nhanh chóng tới các thuốc điều trị thì các chiến lược khác có thể là cần thiết ở các nơi có sự lan truyền cao để kiểm soát căn bệnh này, Rosenthal nói. Tuy nhiên, một chuyên gia về bệnh sốt rét là Anthony Nuwa từ Hiệp hội sốt rét Uganda, nói với SciDev.Net là nghiên cứu đã được tiến hành tại một thời điểm mà cả nước không có độ bao phủ về màn tẩm hóa chất diệt cho mọi người dân và phun hóa chất tồn lưu trong nhà tại các vùng lan truyền cao bắt đầu vào năm 2013 và 2014. "Nếu chúng ta sử dụng các dữ liệu gần đây nhất, kết quả sẽ rất khác nhau. Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra chỉ số sốt rét được công bố trong tháng 4 năm 2015 cho thấy sốt rét giảm ở khắp mọi nơi", Muma, cũng là một thành viên của lực lượng đặc nhiệm sốt rét của nước này cho biết thêm là Uganda nhằm mục tiêu giảm tử vong do sốt rét đến 70%m vào cuối năm 2015. Theo một báo cáo của WHO công bố vào năm ngoái cho biết tử vong do sốt rét giảm 54% ở Châu Phi trong giai đoạn 2000-2013 mặc dù mức giảm trên toàn thế giới trong giai đoạn này là 47%.

Nghiên cứu giải thích rằng ở các quốc gia có sự lan truyền cao thì những thách thức trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét khi mà ổ chứa quá lớn, đòi hỏi một sự mở rộng các can thiệp được chấp nhận rộng rãi và các phương pháp tiếp cận mới để nhận thức rõ về những thành công đang được ca tụng hiện nay tại các nơi khác trên thế giới.

 

Ngày 22/04/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích