Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 8 1 4
Số người đang truy cập
5 5 1
 Chuyên đề Dịch tễ học
Phác đồ điều trị sốt rét mới làm chậm sự đề kháng của ký sinh trùng sốt rét

Ngày 18/2/2015. Institut de Recherche pour le Développement (IRD) - Sốt rét: Phác đồ mới làm chậm sự đề kháng (Malaria: new treatment to slow down resistance). Gần đây các nhà nghiên cứu tại IRD đang thử nghiệm phương pháp điều trị mới và đã chứng minh hiệu quả của một "liệu pháp đôi" (bi-therapy) trong đó kết hợp artesunate (một dẫn xuất của artemisinin được khuyến cáo bởi WHO) với Malarone® (hay Malanil®).

Sự xuất hiện của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc chữa bệnh (malaria parasites resistant to medicines) là một trong những trở ngại chính trong cuộc chiến chống căn bệnh này, để làm chậm hiện tượng này thì điều cần thiết là tránh phơi bày những tác nhân gây bệnh với các phân tử giống nhau, vì lý do này các nhà nghiên cứu tại IRD và các đối tác của họ ở OCEAC tại Cameroon đang thử nghiệm phương pháp điều trị mới. Gần đây các nhà nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của một "liệu pháp đôi", trong đó kết hợp artesunate (một dẫn xuất của artemisinin được khuyến cáo bởi WHO) với Malarone® (hay Malanil®). Thuốc malarone đã được dùng cho đến nay là một thuốc điều trị dự phòng cho khách du lịch hoặc là một loại thuốc điều trị tại các quốc gia công nghiệp phát triển, bởi vì nó quá tốn kém, thực tế là bằng sáng chế của thuốc này bước vào phạm vi công cộng vào năm 2013 đã làm cho người ta có thể dự đoán việc sử dụng nó trong các quần thể sống ở những vùng nơi mà bệnh là lưu hành.


Tư vấn y tế tại Benin

Trên toàn cầu số lượng các trường hợp mắc bệnh sốt rét đã giảm trong nhiều năm nay, tuy nhiên một bóng ma ám ảnh tâm trí của các nhà nghiên cứu là sự đề kháng với các loại thuốc bởi các ký sinh trùng sốt rét (the resistance to drugs shown by the malaria parasites), những ký sinh trùng này đặc biệt là Plasmodium falciparum, trong thực tế có khả năng phát triển sự đề kháng với tất cả các phương pháp trị liệu hiện đang tồn tại. Để làm chậm xuống càng nhiều càng tốt sự xuất hiện và mở rộng sự đề kháng này thì điều cần thiết là sử dụng nhiều loại thuốc và hợp lý hóa việc sử dụng chúng, đối với các tác nhân gây bệnh (pathogens) càng ít bị phơi nhiễm với các phân tử tương tự (same molecules) thì chúng sẽ càng ít phát triển sự đề kháng.

Hiệu quả đã được chứng minh (Proven efficacy)

Để làm điều này, trong hơn 20 năm các nhà nghiên cứu từ IRD và Tổ chức điều phối cuộc chiến chống các bệnh lưu hành ở Trung Phi (Organisation for the Coordination of the Fight against Endemic Diseases in Central Africa_OCEAC) đã đánh giá hiệu quả của các liệu pháp thay thế ở Cameroon. Tại thời điểm hiện tại, việc điều trị được khuyến cáo bởi WHO dựa trên sự sử dụng của một liệu pháp phối hợp, được gọi là "liệu pháp đôi" (bi-therapy) sử dụng artemisinin. Gần đây, nhóm nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của sự kết hợp của artesunate, một dẫn xuất của artemisinin, với Malarone® (hay Malanil®). Thuốc này đã được sử dụng cho đến bây giờ chủ yếu là một thuốc điều trị dự phòng ho du khách viếng thăm tạm thời tới một quốc gia nơi mà bệnh sốt rét lưu hành cũng như được sử dụng trong điều trị để điều trị các ca bệnh sốt rét nhập khẩu vào các quốc gia công nghiệp hóa, bởi vì cho đến nay loại thuốc này vẫn quá đắt.

Một sự kết hợp thắng lợi (A winning combination)

Khi chỉ dùng riêng một mình, Malarone® cho thấy một tỷ lệ thất bại điều trị (10,3%) trong số 340 bệnh nhân người Cameroon trẻ trong nghiên cứu, trẻ em dưới 5 tuổi; phần lớn những thất bại này là do tái nhiễm trong khi điều trị. Tuy nhiên, khi kết hợp với artesunate, loại thuốc này đã được chứng minh có hiệu quả hơn liệu pháp đôi truyền thống và số lượng các trường hợp tái phát trong vòng 28 ngày là ít. Chủng P. falciparum kháng với Malarone® hiện đang tồn tại nhưng kết hợp loại thuốc này mang tính hệ thống với một dẫn xuất của artemisinin đảm bảo bệnh nhân có một hiệu quả nhất định trong điều trị. Trong thực tế, không phải là rất có thể xảy ra tại thời điểm hiện tại là một chủng kháng với cả hai loại thuốc này cùng một lúc sẽ gặp phải. Bằng sáng chế cho Malarone® bước vào phạm vi công cộng vào năm 2013. Các loại thuốc thương mạibắt đầu được sản xuất làm giảm giá thành của thuốc. Việc sử dụng nó trong liệu trình kết hợp với một dẫn xuất của artemisinin do đó có thể được dự đoán ​​cho người dân ở các quốc gia nơi mà bệnh sốt rét là lưu hành

 

Ngày 26/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích