Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 9 6 7 2
Số người đang truy cập
5 5 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Giảm một nửa số ca tử vong do sốt rét là một "thành tựu to lớn

Ngày 9/12/2014. GENEVA- Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Tử vong do sốt rét giảm đáng kể (WHO: Malaria Deaths Drop Dramatically). Ngày 7/12/2014. BBC News - WHO cho biết giảm một nửasố ca tử vong do sốt rét là một'thành tựu to lớn' (Halving of malaria deaths 'tremendous achievement').

WHO: Tử vong do sốt rétgiảmđáng kể

            Ngày 9/12/2014.
GENEVA- Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Tử vong do sốt rét giảm đáng kể (WHO: Malaria Deaths Drop Dramatically). WHO báo cáo đã có một sự giảm đáng kể số ca tử vong do sốt rét kể từ năm 2000 và số lượng ca nhiễm sốt rét cũng đang dần giảm xuống, vùng cận Saharan châu Phi mang gánh nặng của bệnh sốt rét với 90% các ca tử vong trên toàn cầu xảy ra ở đó nhưng Báo cáo sốt rét thế giới (World Malaria Report) năm naycho rằng dân số của châu Phi đã tăng 43% kể từ năm 2000 nhưng có ít người bị nhiễm bệnh. Theo Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của WHO-Pedro Alonso thì số lượng người bị nhiễm bệnh đã giảm từ 173 triệu trong năm 2.000 xuống còn 128 triệu vào năm 2013 và cho rằng đó là tin tức đặc biệt tốt cho trẻ em-nạn nhân lớn nhất của căn bệnh chết người này nhưng có thể phòng ngừa."Tỷ lệ tử vong ở trẻ em ở nhóm tuổi dưới 5, nhóm tuổi tập trung các vấn đề sốt rét lớn nhất về mặt bệnh nặng và tử vong đã giảm đáng kinh ngạc tới 58%", ông nói: "nếu chúng tôi cố gắng định lượng số lượng người được cứu sống kể từ năm 2000 đến 2014, chúng tôi ước tính hơn 4 triệu người tử vong đã được ngăn chặn". WHO cho biết các kết quả này là do tiếp cận nhiều hơn với các can thiệp phòng chống sốt rét,theo ghi nhận trong năm 2013 gần một nửa những người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét vùng cận Saharan châu Phi đã tiếp cận được một màn có tẩm hóa chất diệt, WHO cũng cho biết một kỷ lục214 triệu màn chống muỗi sẽ được chuyển giao cho các nước lưu hành sốt rét ở châu Phi vào cuối năm nay.

 
Haiđứa trẻ vàngười mẹnằm ngủ trongmàn chống muỗi tại ngôi làng nhỏ của Walikale, Congo

Alonso cho biết việc tiếp cận nhiều hơn với các test chẩn đoán nhanh và điều trị hiệu quả cũng đã được cải thiện đáng kể đây không phải là các can thiệp phức tạp, đắt tiền các hệ thống y tế có thể xây dựng các biện pháp này: "Chúng ta cũng cần phải duy trì sự gia tăng mạnh mẽ trong nghiên cứu và phát triển và đổi mới để phát triển các công cụ mới, chúng ta phải đối mặt với những thách thức đáng kể ... với sự xuất hiện và lây lan sự đề kháng với artemisinin, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề đó và chúng ta có thể giải quyết nó bằng nhiều cách ... bằng cách phát triển các loại thuốc mới có khả năng có thể lấy từ ACTs [Liệu pháp kết hợp dựa vào Artemisinin] nếu và khi chúng thất bại và sự đề kháng lây lan".

Một dấu hiệukhác của sự tiến bộ là số ngày càng tăng các nước đang hướng tới loại trừ bệnh sốt rét,trong năm 2013 WHO cho biết hai nước là Azerbaijan Sri Lanka - báo cáo không có trường hợp mắc bệnh sốt rét11 quốc gia khác bao gồm Argentina, Ai Cập, Iraq, Oman, Turkmenistan thành công trong việc duy trì không có ca sốt rét.Tuy nhiên báo cáo cho biết phun tồn lưu trong nhà đã giảm trong những năm gần đây và kháng thuốc trừ sâu đã được báo cáo ở 49 quốc gia chỉ có khoảng một nửa số tiền cần thiết là 5,1 tỷ đô la để ngăn ngừa kiểm soát bệnh sốt rét được nhận.

Giảm một nửa số ca tử vong do sốt rét là một "thành tựu to lớn '

Ngày 7/12/2014. BBC News - WHO cho biết giảm một nửasố ca tử vong do sốt rét là một'thành tựu to lớn' (Halving of malaria deaths 'tremendous achievement'). Các nỗ lựctrên toàn cầu đã làm giảm một nửa số người chết vì bệnh sốt rét một thành tựu to lớn.Theo WHO từ năm 2001 đến năm 2013, 4,3 triệu người tử vong đã được ngăn chặn, 3,9 triệu trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi ở tiểu vùng Saharan châu Phi.Mỗi năm có nhiều người được tiếp cận với các biện pháp can thiệp sốt rét cứu mạng sống.Năm 2004, 3% số người có nguy cơ đã tiếp cận tới màn chống muỗi nhưng hiện tại có đến 50% .

 

Thắng lợi trong cuộc chiến chống sốt rét (Winning the fight)

Hiện nay đã có mộtsự mở rộng quy mô của các test chẩn đoán và nhiều người có thể nhận được các loại thuốc để điều trị nhiễm ký sinh trùng-làm lan truyền bởi những vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh, ngày càng có nhiều quốc gia đang hướng tới loại trừ bệnh sốt rét.Trong năm 2013, hai quốc gia là Azerbaijan Sri Lanka lần đầu tiên báo cáo không có các ca bệnh sốt rét nội địa 11 quốc gia khác (Argentina, Armenia, Ai Cập, Georgia, Iraq, Kyrgyzstan, Morocco, Oman, Paraguay, Turkmenistan Uzbekistan) đã thành công trong việc duy trì không có ca bệnh sốt rét.Tại châu Phi, nơi mà 90% tất cả các trường hợp tử vong sốt rét xảy ra, số ca nhiễm sốt rét đã giảm đáng kể.Ở đây, số lượng người bị nhiễm đã giảm được một phần tư-từ 173 triệu trong năm 2000 xuống còn128 triệu trong năm 2013 bất chấp một sự gia tăng 43% dân số châu Phi sống ở các khu vực có sự lan truyền bệnh sốt rét.Tổng giám đốc WHO- Tiến sỹ Margaret Chan cho biết: "Những thành tựu to lớn là kết quả của các công cụ cải tiến, gia tăng sự cam kết chính trị, sự bùng nổ các sáng kiến khu vực một sự gia tăng lớn nguồn lực tài chính quốc tế và trong nướcnhưng bà nói thêm: "Chúng ta không nên tự mãn,hầu hết các nướclưu hành sốt rét vẫn còn xa mới đạt được độ bao phủ toàn cầu với các can thiệp sốt rét cứu mạng sống". Sự đề kháng với các thuốc sốt rét và hóa chất diệt muỗi vẫn tiếp tục đặt ra một mối đe dọa lớn, và nếu không được giải quyết, có thể gây ra một sự bùng nổ các trường hợp tử vong,cảnh cáo.

 

Cũng có những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng do Ebola đang diễn ra ở Tây Phi có thể đẩy lùi cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét.Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 3,2 tỷ người có nguy cơ bị nhiễm và mắc bệnh sốt rét. WHO cho biết mặc dù ngân sách sốt rét đạt 2.7 tỷ đô la (1,7 tỷ Euro) trong năm 2013-một sự gia tăng gấp ba lần kể từ năm 2005 thì con số đó vẫn cònthấp đáng kể dướimức 5.1 tỷ đô lacần thiết để đạt được các mục tiêu toàn cầu để kiểm soát loại trừ bệnh sốt rét. Dựa trên các xu hướng hiện nay thì có 64 quốc gia đang trên đà đạt được Mục tiêu phát triển thiên niênkỷ (Millennium Development Goal_MDG) là làm đảo ngược tỷ lệ mắc bệnh sốt rét vào cuối năm nay.

Ngày 09/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Biên dịch từ bbcnews.com và voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích