Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 9 3 1 4
Số người đang truy cập
4 6 7
 Chuyên đề Dịch tễ học
Sốt rét lan truyền từ khỉ gây ra tình trạng nhập viện do sốt rét ở người tại Malaysia

Ngày 3/11/2014. Burness Communications - Sốt rétlan truyền từ khỉ bây giờ là nguyên nhân nổi trội gây ra tình trạng nhập viện do sốt rét ở người tại Malaysia (Malaria from monkeys now dominant cause of human malaria hospitalizations in Malaysia)

Theo một nghiên cứu theo một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hội Y học Nhiệt đới vệ sinh Hoa Kỳ (American Society of Tropical Medicine and Hygiene ASTMH)thìphần lớn các ca nhập viện do bệnh sốt rét ở Malaysia hiện tại được gây ra bởi một loại ký sinh trùng hiếm gặp ở người lây truyền qua khỉnguy hiểm và có khả năng gây chết người phá rừng là thủ phạm tiềm năng về sự gia tăng một số lượng các ca nhiễm bệnhcó thể cho phép chủng sốt rét nguy hiểm này nhảy từ con khỉ đến vật chủ người.Một phân tích của bệnh nhân sốt rét nhập viện ở Borneo- Malaysia vào năm 2013 cho thấy 68% sốt rét là do Plasmodium knowlesi, Balbir Singh, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh sốt rét tại Đại học MalaysiaSarawak cho biết. Ký sinh trùng này ngày càng kết hợp gia tăng với số trường hợp tử vong sốt rét và gấp ba lần hơn thường xuyên như là nguyên nhân của sốt rét nặng ở Borneo hơn so với chủng ký sinh trùng sốt rét P. falciparum phổ biến hiện đang được coi là thể nguy hiểm nhất của bệnh sốt rét trên thế giới.

 

Vật chủ chính của bệnh sốt rét knowlesi khỉ đuôi dài (long-tailed macaques) khỉ đuôi lợn (pig-tailed macaques) được tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới của Malaysia và các nước khác ở Đông Nam Á. Các ca nhiễm bệnh đều tập trung ở các khu vực của Malaysia, nơi hơn một thập kỷ qua có sự mất mát lớn của rừng tự nhiên để sản xuất gỗ dầu cọ dẫn đến sự gia tăng đáng kể mối tương tác của con người với khỉ khiến bệnh sốt rét do P.knowlesi nằm trong một danh sách ngày càng tăng của các bệnh mới nổi và tái xuất hiện nguy hiểm bao gồm Ebola AIDS-là các bệnh đang được lây truyền từ động vật sang người khi sự phát triển trở lại nhiều hơn nhiều lớp rừng nhiệt đới trước đây không có người ở bởi con người. "Đây là một thể bệnh sốt rét hiếm gặp ở người nhưng ngày nay ở một số vùng sâu vùng xa của đất nước, tất cả các trường hợp sốt rét bản địachúng tôi nhìn thấy là do ký sinh trùng P. knowlesi", Singh nói: "Nếu số lượng các trường hợp tiếp tục tăng thì sự lây truyền từ người sang người qua muỗi trở nên có thể, trong thực tế điều này có thể xảy ra sẽ cho phép bệnh sốt rét do P. knowlesi lây lan dễ dàng hơn trên khắp Đông Nam Á".

Bằng chứng cho đến nay đã mạnh mẽ đề nghị rằng các nạn nhân bị sốt rét P. knowlesi bị muỗi đốt đã đốt một con khỉ bị nhiễm bệnh, làm cho con người trở thành vật chủ cuối cùng (dead-end host) của ký sinh trùng. Tuy nhiên, trong các mối quan tâm thì nghiên cứu gần đây cho thấy ký sinh trùng có thể thay đổi và nó có thể nhảy từ người sang người qua muỗi đốt mà không đòi hỏi về một con khỉ như một phần của chu kỳ sống của nó. Các xét nghiệm trong những năm 1960s đã chỉ ra rằng nhiều loài muỗi ở Borneo của Malaysia mang hai ký sinh trùng sốt rét ở người phổ biến nhất P. falciparum P. vivax-cũng có thể lây lan ký sinh trùng P. knowlesi. Hơn nữa, P. knowlesi gần đây đã được tìm thấy ở Việt Nam trong các loài muỗi truyền bệnh sốt rét P. falciparum P. vivax, làm gia tăng khả năng lây truyền đã xảy ra từ người sang người.

Singh cho biết P. knowlesi là loài ký sinh trùng thứ năm gây bệnh sốt rét cho con người trong tự nhiên, ký sinh trùng này chỉ gây ra bệnh sốt rét nhẹ ở khỉ nhưng người ký sinh trùng sốt rét tái tạo nhanh nhất, nhân lên cứ mỗi 24 giờ trong máu. Phần lớn các con khỉ mang ký sinh trùng đã từng sống ở các vùng rừng hẻo lánh thấy có rất ít con người hoạt động hoặc định cư. Điều này đã thay đổi trong 10 năm qua như là kết quả của nạn phá rừng đáng kể ở Malaysia. Theo một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Science, Malaysia mất khoảng 47.000 km vuông rừng từ năm 2000 đến 2012 hoặc khoảng 14% tổng diện tích đất của nó, mà các nhà bảo vệ môi trường đổ lỗi do khai thác gỗ chuyển đổi rừng tự nhiên để trồng cọ dầu.

 

                                Khỉ Macaca fascicularis

Tại cuộc họp ASTMH, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London trình bày các phát hiện sơ bộ từ một nghiên cứu liên tục về trang phục của người dân ở vùng Sabah của Malaysia với các thiết bị theo dõi GPS để tìm hiểu vai trò về sự di cư của con người vào môi trường sống của khỉ muỗi về sự lây lan của việc lây nhiễm P. knowlesi. Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ rằng con người xâm nhập thường xuyên hơn vào các khu rừng nhiệt đới kém phát triển sẽ tăng đáng kể các mối đe dọa từ các bệnh có thể lây lan vượt xa các tán rừng. Vụ dịch Ebola hiện nay được liên kết với một số lượng ngày càng tăng của những người sống và săn bắn trong khu vực có rừng và tiêu thụ "thịt thú rừng" (bush meat) từ các động vật bị nhiễm bệnh, chủ yếu là tinh tinh. Trong khi đó, hoạt động khai thác trái phép trong các khu rừng nhiệt đới có liên quan đến sự hồi sinh gần đây của bệnh sốt rét ở Venezuela có thể gia tăng sự phát triển của bệnh sốt rét kháng thuốc ở Thái Lan.

Những tương tác này đang thúc đẩy một mối quan tâm ngày càng tăng trong nghiên cứu thăm dò các mối đe dọa của bệnh từ nhiều điểm thuận lợi bao gồm cả kinh tế, sinh học và nhân học-một phương pháp được gọi là một y tế (one health). Singh cho rằng sốt rét do P. knowlesi hiện nay là một vấn đề y tế công cộng lớn ở Malaysia vì nó gây ra bệnh cảnh đủ nghiêm trọng cần sự chăm sóc y tế trong khoảng 2.000 người mỗi năm: "Nhưng chủng sốt rét P. knowlesi chỉ nằm trong khu vực Đông Nam Á bởi vì không có muỗi bên ngoài khu vực có khả năng mang các ký sinh trùng này". Singh cũng chỉ ra rằng, về mặt gánh nặng tổng thể của bệnh thì sốt rét P. knowlesi vẫn đứng xa phía sau bệnh sốt xuất huyết, lây nhiễm và tử vong với bệnh do muỗi truyền có nhiều hơn gấp ba lần ở Malaysia chỉ trong năm ngoái. Tuy nhiên, các mối đe dọa ngày càng tăng của các ký sinh trùng P. knowlesi được thực hiện bởi muỗi đốt con người khi họ đang ở ngoài trời là một thách thức mới cho các nỗ lực rộng lớn hơn để kiểm soát và loại trừ bệnh sốt rét ở Đông Nam Á-một cuộc chiến được tập trung về việc sử dụng màn chống muỗi phun trong nhà để ngăn ngừa việc lây nhiễm sốt rét được gây ra chủ yếu do muỗi tấn công trong nhà và vào ban đêm. Các chiến dịch phòng chống sốt rét cũng đã không phải đối mặt với một chủng bệnh sốt rét cố thủ trong một quần thể động vật lớn. "Phòng chống một bệnh từ động vật-có nghĩa là một bệnh nhiễm trùng từ động vật sang người được gây ra bởi muỗi hút máu ngoài trời gần như không thể với các phương pháp hiện đang được sử dụng", Singh nói.

"Những kết quả hấp dẫn này một ví dụ khác của sự phức tạp và tính đa dạng của sự tương tác giữa con người, các hoạt động, ký sinh trùng và muỗi. P. knowlesi bây giờ là một nguyên nhân quan trọng của bệnh sốt rét ở Borneo của Malaysia phải được giải quyết trên nhiều cấp độ như nghiên cứu, phát triển, thực hiện, kinh phí và các chính sách dựa trên bằng chứng", Alan J. Magill, MD, FASTMH, chủ tịch của Hiệp hội Y học nhiệt đới vệ sinh Mỹ cho biết.

 

Ngày 20/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích