Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 6 8 1 2
Số người đang truy cập
9 1 6
 Chuyên đề Dịch tễ học
Sốt rét là căn bệnh do muỗi truyền được đổ lỗilà gây ra cái chết cho hơn 1 triệu trẻ em mỗi năm,dự kiến ​​sẽ trở nên rõ rệt hơn do biến đổi khí hậu
Tử vong sớm sẽ gấp nhiều lần khi khí hậu thay đổi

Ngày 23/9/2014. Tử vong sớm sẽ gấp nhiều lần khi khí hậu thay đổi (Premature Deaths Multiply as Climate Changes) - Tổ chức Y tếthế giới (WHO) dự báo sẽ có thêm 250.000 người tử vong mỗi năm giữa năm 2030 và 2050 do sự nóng lêntrên toàn cầu

WHO dự báo sẽ có thêm 250.000 người tử vong hàng năm giữa năm 2030 và 2050 do các bệnh lý gây ra hoặc làm trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, cơ quan trụ sở tại Geneva báo cáo vào ngày hôm qua trong một bản tin cập nhật của các ước tính tỷ lệ tử vong do khí hậu. Tuy nhiên, nguyên nhân của bệnh tật và tử vong sẽ thay đổi theo thời gian vì tử vong ở trẻ em do suy dinh dưỡng và bệnh tiêu chảy giảm xuống ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới, trong khi tỷ lệ tử vong tăng lên từ những bệnh giống như căn bệnh sốt rét do muỗi truyền, phơi nhiễm do nhiệt các bệnh lý khác, đặc biệt là ở Nam Á và tiểu vùng Saharan châu Phi. "Nhìn chung, biến đổi khí hậu được dự báo sẽ tác động tiêu cực đáng kể về tỷ lệ tử vong trong tương lai, thậm chí xem xét chỉ là một tập hợp nhỏ các ảnh hưởng sức khỏe được dự kiến​​", tổ chức này cho biết trong bản tin mới nhất về "đánh giá nguy cơ định lượng các ảnh hưởng do biến đổi khí hậu vào các nguyên nhân gây tử vong được lựa chọn và những tác động này dự kiến ​​sẽ được cảm thấy thậm chí ngay cả trong kịch bản lạc quan về sự phát triển kinh tế xã hội trong tương lai". Đồng thời, theo WHOcác hậu quả về sức khỏe do biến đổi khí hậu "sẽ được phân bốkhông đồng đều trong và giữa các quần thể" (will be distributed unequally within and between populations) với các vùng và các quốc gia giàu cónói chung có thể giảm thiểu và thích ứng tốt hơn nhằm chống lại các táchại khắc nghiệt nhất.WHO cho rằng số tử vong do tiếp xúc với nhiệt sẽ được gia tăng đặc biệt trong những thập kỷ tới, từ 92.000 đến 250.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới mỗi năm vào giữa thế kỷ này, với tỷ lệ tử vong lớn nhất xảy ra tại các khu vực nghèo nhất thế giới. 

Không thể tránh khỏikể cả các nước giàu có (Wealthy nations not spared)

Tuy nhiên,theo WHO các nước phát triển sẽ không thể tránh khỏi những tác động do nhiệt độ tăng: "Sự gia tăng tỷ lệ tử vong các bệnh cấp tính liên quan đến nhiệt độ cao đã được quan sát thấy ở gần như tất cả quần thể dân cư ở những nơi nghiên cứu" các tác giảghi nhậnvà trong khi dân số loài người phần lớn thích nghi với khí hậu địa phương thì các nhà nghiên cứu chỉ ra "sự gia tăng nguy cơ tử vong quan sát thấy ở cả nơi có nhiệt độ cao và thấp trong những quần thể ở vùng khí hậu ôn đới và lạnh và các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới".Ví dụ, gần 3.000 trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt dự kiến ​​hàng năm trong các quần thể người già ở Hoa Kỳ và Canada vào năm 2030, thậm chí với mức độ thích ứng khiêm tốn, trong khi đó ở Châu Âu có thể thấy 5500 ca chết liên quan đến nhiệt mỗi năm đến năm 2020. Đến năm 2050, Bắc Mỹ và châu Âu tử vong do nhiệt hàng năm sẽ tăng lên khoảng 6.100 10.500, tương ứng, ngay cả với thích ứng khiêm tốn. Theo một kịch bản không thích ứng, tỷ lệ tử vong dự kiến ​​cho khu vực Bắc Mỹ và châu Âu là 16.000 27.300 ca tương ứng.

Email cho các quan chức của WHO không được trả lời vào chiều hôm qua (Emails to officials at WHO were not returned yesterday afternoon).

Jeremy Hess, một bác sĩ đại học Emory và là nhà dịch tễ học đã nghiên cứu mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và tình trạng bệnh tật cho biết trong một email rằng các kết quả của WHO "một bước tiến lớn trong tính toán về gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu dự kiến ​​liên quan đến biến đổi khí hậu." Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng các ước tính tỷ lệ mắc bệnh "gần như chắc chắn là một đánh giá thấp" một số mối quan hệ khí hậu-sức khỏe là không thể đo lường được do thiếu dữ liệu đầy đủ. Gary Cohen, chủ tịch và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Chăm sóc sức khỏe không có hại (Health Care Without Harm) có trụ sở tại Massachusetts cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng những nguy cơ của biến đổi khí hậu cho cả sức khỏe của công dân Hoa Kỳ hệ thống chăm sóc sức khỏe là đáng kể, đặc biệt là ở khu vực đô thị, nơi nhiệt độ trung bình ấm lên đang làm trầm trọng thêm bởi các hiệu ứng đảo nhiệt nồng độ ô nhiễm không khí cao khác như ozone và các hạt vật chất. "Đối với các nhóm quần thể dễ bị tổn thương như người già và người bị bệnh tật không ra ngoài được thì chỉ có những người sống trong điều hòa sạch hơn và mát hơn mới có thể có sự khác biệt về sự sống và cái chết “, ông nói. Tuy nhiên, nhiều bệnh việnMỹ thiếu các thiết bị và các quy định có thể làm cho các tòa nhà, nhân viên và bệnh nhân của họ mau phục hồi, đặc biệt là trong các sự kiện cực đoan làm gián đoạn nguồn cung cấp điện lưới phân phối. "Khi lưới điện bị hỏng, rất nhiều bệnh viện không thể cung cấp các dịch vụ cơ bản, do đó, trở thành trách nhiệm pháp lý khác", Cohen cho biết.

Lũ lụt ven biển có thể gây thêm tử vong (Coastal flooding could add deaths)

Theo phân tích của WHO trong các vùng nghèo và đang phát triển trên thế giới , bệnh sốt rét và tiêu chảy có liên quan đến tình trạng thiếu nước ô nhiễm nguồn nướcsẽ cướp đi hơn100.000 mạng sống vào năm 2030. Sốt rét là căn bệnh do muỗi truyền được cho là nguyên nhân gây ra tử vong của hơn 1 triệu trẻ em mỗi năm, dự kiến ​​sẽ trở nên rõ rệt hơn do biến đổi khí hậu "một phần là do nhiệt độ môi trường cao hơn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của [muỗi mang sốt], từ đó dẫn đến hút máu thường xuyên hơn", báo cáo cho biết.: "Ngoài ra, nhiệt độ cao hơn hỗ trợ phát triển nhanh hơn của ký sinh trùng sốt rét trong muỗi, làm tăng khả năng gây nhiễm của vector trước khi chết" Sốt rét cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về lượng mưa theo mùa và độ ẩm cũng như thay đổi sử dụng đất và đô thị hóa, phân tích dựa vào năm mô hình biến đổi khí hậu và các kết quả y tế, các nghiên cứu trước đó được thực hiện trong năm 2004 và 2006 nhưng "nó vẫn còn hạn chế bởi thông tin hạn chế về số lượng, và sự hiểu biết về cơ chế liên kết nhân quả giữa khí hậu với các tác động tiêu cực về sức khỏe trên quy mô toàn cầu và quy mô địa phương", các tác giả cho biết. Thêm vào đó, tỷ lệ tử vong ước tính mới, trong khi cao hơn đáng kể so với khoảng 150.000 ca tử vong hàng năm do biến đổi khí hậu nhấn mạnh trong đánh giá mới nhất của WHO vào năm 2004, do đó không thể so sánh trực tiếp với các nghiên cứu trước đó, dựa trên các mô hình khác nhau và kịch bản cơ bản khác nhau.

Theo các tác giả, đánh giá mới nhất cũng không bao gồm về các tác động của thời tiết khắc nghiệt, ngoại trừ lũ lụt ven biển do mực nước biển dâng bão. Điều này phần lớn là do "sự kiện cực đoan không được mô tả tốt bởi dữ liệu khí hậu trung bình theo không gian và thời gian". "Biến đổi khí hậu có thể làm tăng gánh nặng tử vong do lũ lụt ven biển nhưng tác động này là không chắc chắn và phụ thuộc chủ yếu vào bảo vệ bờ biển đầy đủ và sự sẵn sàng trong phòng chống thiên tai", báo cáo cho biết thêm. Trong khi tập trung vào các phát hiện của WHO nguy cơ sức khỏe và bệnh tật liên quan thì các tác giả lưu ý rằng biến đổi khí hậu sẽ có một số tác động tích cực, mặc dù hạn chế, ảnh hưởng đến sức khỏe con người như "khả năng là giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong các bệnh lý liên quan đến lạnh các quần thể dân cư có thu nhập cao", báo cáo phát hiên. Ngoài ra, biến đổi khí hậu có thể cho phép một số cây trồng nhiệt đới và cận nhiệt đới phát triển mạnh vĩ độ trung bình mà trước đó đã không phát triển, nhưng những thay đổi như thế này cũng có thể tạo điều kiện cho sâu bệnh cây trồng và sự lây lan của các bệnh thực vật và động vật.

 

Ngày 20/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ scientificamerican.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích