Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 4 3 5
Số người đang truy cập
5 7
 Chuyên đề Dịch tễ học
Phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ caomắc bệnh sốt rét xét nghiệm máu tại một phòng khám thai tại Trại Maela ở Thái Langần biên giới Miến Điện
Các ảnh hưởng gây ra do bệnh sốt rét

Tháng 10/2014. Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa kỳ (USCDC) - Các ảnh hưởng gây ra do bệnh sốt rét (Impact of Malaria). Bệnh sốt rét xảy ra chủ yếu ở các vùng nghèo, vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Vùng địa lý (Geography)

Châu Phi là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự kết hợp của nhiều yếu tố như một loài muỗi rất có khả năng (Anopheles gambiae) chịu trách nhiệm cho sự lan truyền cao. Chủng ký sinh trùng chủ yếu Plasmodium falciparum chủng có nhiều khả năng gây ra sốt rét ác tính và tử vong. Điều kiện thời tiết tại chỗ thường cho phép sự lan truyền xảy ra quanh năm. Nguồn lực khan hiếm bất ổn kinh tế-xã hội đã cản trở các hoạt động phòng chống sốt rét hiệu quả. Tại các khu vực khác trên thế giới bệnh sốt rét ít gây tử vong nhưng có thể gây ra số ca bệnh đáng kể và mất sức, đặc biệt là ở khu vực nông thôn của một số nước ở Nam Mỹ và Nam Á. 

Dữ liệu thống kế (Statistics)

Sốt rét là một trong những vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng nhất trên toàn thế giới, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật ở nhiều nước đang phát triển, nơi mà trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai là những nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo Báo cáo Thế giới sốt rét năm 2013 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kế hoạch hành động toàn cầu sốt rét (Global Malaria Action Plan)3,4 tỷ người (một nửa dân số thế giới) sống trong các khu vực có nguy cơ lây truyền bệnh sốt rét ở 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong năm 2012 ước tính 207 ca mắc sốt rét và 627.000 tử vong., trong năm 2010 ước tính có khoảng 91% số ca tử vong ở khu vực châu Phi.

 

 Bản đồ này cho thấy một tỷ lệ tương ứng của các nơi trên thế giới có sự lan truyền sốt rét xảy ra.

Ai là đối tượng dễ bị tổn thương nhất? (Who Is Most Vulnerable?)

Đối tượng dễ bị tổn thương nhất là những người không có hoặc có rất ít khả năng miễn dịch chống lại bệnh sốt rét, ở những vùng có sự lan truyền cao (như phía nam sa mạc Sahara của châu Phi), các nhóm dễ bị tổn thương nhất là trẻ em là những người chưa phát triển khả năng miễn dịch một phần với sốt rét ; phụ nữ mang thai là những người khả năng miễn dịch bị giảm khi mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên và thứ hai; du khách hoặc người di cư đến từ các khu vực có ít hoặc không có sự lan truyền sốt rét, người thiếu khả năng miễn dịch. Ở những vùng có sự lan truyền thấp hơn (chẳng hạn như châu Mỹ La tinh và châu Á), các cư dân ít bị nhiễm bệnh thường xuyên. Nhiều người có thể đạt đến tuổi trưởng thành mà không có miễn dịch bảo vệ và do đó dễ bị bệnh, bao gồm cả bị sốt rét ác tính và tử vong.

Thiệt hại về kinh tế và xã hội (Social and Economic Toll)

Sốt rét gây ra chi phí đáng kể cho cả cá nhân và chính phủ, chi phí cho các cá nhân và gia đình của họ bao gồm mua thuốc để điều trị bệnh sốt rét ở nhà; chi phí đi lại điều trị tại trạm xá và phòng khám; mất công lao động; nghỉ học; chi phí cho các biện pháp phòng ngừa; chi phí cho việc mai táng trong trường hợp tử vong. Chi phí cho các chính phủ bao gồm sự duy trì hoạt động, ngân sách và nhân viên tại các cơ sở y tế; mua thuốc, vật tư; các biện pháp can thiệp y tế công cộng chống bệnh sốt rét, như phun tồn lưu trong nhà hoặc phân phối màn chống muỗi có tẩm hóa chất; mất nagyf công lao động dẫn đến mất thu nhập; và mất cơ hội cho việc liên kết kinh doanh và du lịch. Các chi phí trực tiếp (ví dụ, bệnh tật, điều trị, tử vong sớm) đã được ước tính ít nhất là 12 tỷ đô la mỗi năm, các chi phí bị mất trong tăng trưởng kinh tế còn cao gấp nhiều lần hơn thế.

Ngày 17/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ USCDC)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích