Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 6 7 8 9
Số người đang truy cập
9 2 8
 Chuyên đề Dịch tễ học
Sốt rét vẫn đang là một thách thức ở Uganda
Uganda: 81% bệnh nhân sốt rét tự điều trị

Ngày 25/9/2014. Malaria news - Uganda: 81% bệnh nhân sốt rét tự điều trị (81% malaria patients self-medicate) làmột nghiên cứu mới được thực hiện để ước tính số lượng bệnh nhân tự điều trị bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh trước khi đến bệnh viện, đã được tiết lộ.

Nghiên cứu cho thấy 81% bệnh nhân được chẩn đoán với bệnh sốt rét đầu tiên dùng thuốc kháng sinh mua trên quầy, sau khi thất bại trong việc cải thiện họ tìm kiếm sự chăm sóc từ một nhân viên y tế có trình độ. TS Moses Ocan-tác giả nghiên cứu trình bày tại hội nghị khoa học thường niên năm nay tại khách sạn Hoàng gia Kampala vào hôm thứ năm cho biết điều này làm tê liệt cuộc chiến chống lại căn bệnh sốt rét và căn bệnh này vẫn là kẻ giết người số một ở trong nước.

 
Ngủ trong màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu là một trong các biện pháp phòng chống sốt rét có hieuj quả

Mặc dù có nhiều biện pháp can thiệp của Chính phủ và gần đây nhất là sự phân bố của hơn 21 triệu màn chống muỗi tẩm hóa chất tồn lưu dài lâu trên khắp Uganda, sốt rét vẫn là căn bệnh giết người số một ở trong nước. Theo thống kê của Bộ Y tế, hơn 40.000 người tiếp tục chết vì các bệnh do plasmodium trong nước-căn bệnh vẫn còn là một cơn ác mộng với các bà mẹ tương lai, cướp đi nhiều mạng sống và gây ra nhiều trường hợp sẩy thai. "Cách tốt nhất để chống lại nó là nếu tất cả mọi người tìm kiếm chăm sóc y tế từ nhân viên y tế có trình độ khi có các triệu chứng đầu tiên, tuy nhiên những phát hiện từ nghiên cứu cho thấy việc đầu tiên là họ cố gắng tự điều trị cho mình", Ocan nói. "Họ làm điều đó bởi vì sự thuận tiện và không tốn kém nhưng chúng tôi không khuyến khích làm điều đó", Tiến sĩ Albert Okwi, người quản lý chương trình sốt rét tại Bộ Y tế cho biết.

 
30% số ca tử vong sốt rét là do hậu quả của tự điều trị

Nghiên cứu, được thực hiện trong 450 bệnh nhân sốt rét tại các bệnh viện khu vực phía bắc của Lira và Gulu từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2014 cho thấy 365 trong số 450 bệnh nhân nhập viện sử dụng thuốc kháng sinh trước khi họ đến bệnh viện. 16% là không trung thực về việc sử dụng kháng sinh trước khi đến bệnh viện. Ocan cho rằng: "Họ bị từ chối dùng thuốc khi mẫu nước tiểu của họ gợi ra các thành phần của thuốc kháng sinh". Theo ông các kháng sinh phổ biến hiện nay là metronidazole, amoxil và cypro. Sốt rét là một trong những bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất trong cả nước, "Nếu bạn đi đến bất kỳ cơ sở y tế nào sẽ thấy 25% đến 60% của tất cả các bệnh nhân ngoại trú đang phàn nàn về sốt", Tiến sĩ Myers Lugemwa, người đứng đầu chương trình phòng chống sốt rét tại Bộ Y tế cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó và quốc gia này không có đủ nhân sự có đủ năng lực để đối phó với thách thức của bệnh, chỉ trong năm nay sự phàn nàn về chất lượng của các xét nghiệm sốt rét tiến hành mà Lugemwa giải thích là do thiếu người. "Chúng ta có thể làm được rất nhiều bằng cách tìm kiếm chăm sóc y tế từ nhân viên có trình độ", Tiến sĩ Ronnie Bahatungire cho biết: "Thách thức lớn của việc tự điều trị ở Uganda, một người nào đó bị nhức đầu thì họ không chắc chắn những gì họ đang phải chịu, điều đầu tiên họ làm là đi lấy thuốc tại quầy từ một người không có bằng cấp". Ocan nói: "Khi bạn tự điều trị bệnh, kết thúc là bạn dùng đơn thuốc sai, sai thuốc và rất có thể là bạn sẽ không được chữa khỏi, rất nhiều người đang chết bởi họ đang dùng sai thuốc-sai thuốc do chẩn đoán sai. Bạn chậm trễ do ở nhà và bạn đang dùng thuốc hết hạn sử dụng".Báo cáo cho thấy 30% các ca tử vong sốt rét trong nước là kết quả của sự chậm trễ trong việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ nhân viên y tế có trình độ bởi bệnh nhân, sự nguy hiểm khác của tự điều trị là nó có thể gây ra kháng thuốc do đó khi bệnh nhân được cho thuốc, nó sẽ không hiệu quả. Theo Tiến sĩ Okwi vấn đề của tự điều trị phần lớn là kết quả của việc giám sát nghèo nàn: "Kháng sinh không được phép được bán trên các quầy, nó chỉ được bán với các dược sĩ có đủ điều kiện được cấp giấy phép bán thuốc kháng sinh nhưng đây không phải là trường hợp".

Ngày 30/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích