Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 6 9 1
Số người đang truy cập
1 2 8
 Chuyên đề Dịch tễ học
Bệnh nhân tại Bệnh viện Mae Tao nhận thuốc điều trị bệnh sốt rét
Mùa mưa làm gia tăng sốt rét

Ngày 4/7/204. Malaria News - Khi những cơn mưa gió mùa quét qua Miến Điện (Burma) từ Ấn Độ, người dân trong bang Karen và dọc theo biên giới Thái Lan-Miến Điện trở thành con mồi cho bệnh sốt rét.

Trong 10 năm qua cuộc chiến chống lại ký sinh trùng sốt rét đã làm giảm đáng kể số ca tử vong, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong 15 năm qua đã có một sự giảm tỷ lệ tử vong đến 42% do các ký sinh trùng, tuy nhiên số người tử vong vẫn còn cao với 207 triệu trường hợp mắc sốt rét và 600.000 người tử vong tại 97 quốc gia vào năm 2012.

WHO ước tính rằng 37% dân số của Miến Điện-19,5 triệu người sống trong các khu vực có sự lây truyền bệnh sốt rét cao. Daw Ngae, 50 tuổi-một người bán kẹo từ Myawaddy giải thích các triệu chứng khi lần đầu tiên bà bị bệnh sốt rét: "Tôi cảm thấy mệt mỏi, đau đầu khủng khiếp, bị sốt và điều tồi tệ nhất là không thể có được thuốc giảm đau ở Myawaddy vì các cửa hàng đóng cửa vào buổi tối khi tôi trở về từ Mawlamyine" bà nói với Karen News. Sốt rét là một vấn đề sức khỏe có sự quan tâm rất lớn với người dân Miến Điện, Daw Ngae nói. "Nhiều người mà tôi biết là bị bệnh sốt rét ở Myawaddy, mỗi mùa mưa chúng tôi đều lo lắng về việc bị bệnh, có thuốc xua muỗi và các loại màn ngủ nhưng chúng tôi phải làm việc bên ngoài cả ngày trong mùa mưa để kiếm sống và để tồn tại-đây là thời gian chúng tôi bị nhiễm bệnh". Daw Ngae tuyên bố rằng các loại thuốc sốt rét mà bà có ở Miến Điện đã không có tác dụng vì thế bà vượt qua biên giới Thái Lan-Miến Điện để tìm kiếm sự điều trị ở Bệnh viện Mae Tao: "Đây là lần thứ hai tôi phải đi điều trị và lấy thuốc tại bệnh viện Mawlamyine ở Miến Điện nhưng không làm cho sức khỏe của tôi tốt hơn vì vậy tôi đã đến bệnh viện Mae Tao Clinic 4 ngày trước. Chăm sóc sức khỏe ở đó là rất tồi. Một trong những điều tồi tệ nhất là chăm sóc sức khỏe tại Miến Điện là quá đắt, khi tôi bị bệnh sốt rét tôi đã phải trả 8.000 Kyat cho các loại thuốc bằng tiền lương hai ngày của tôi, vì vậy tôi đến MTC mặc dù rất khó khăn và tốn kém để vượt qua biên giới ngay lập tức, bây giờ tôi không có tiền trở về và không biết sẽ làm những gì".

Naw Mu Mu, y tá điều trị cho Daw Ngae tại MTC xác nhận với Karen News rằng nhiều bệnh nhân đến phòng khám từ Miến Điện vì hệ thống chăm sóc sức khỏe ở đó tốn kém và điều trị nghèo nàn: "Sốt rét là một vấn đề lớn đối với chúng tôi tại MTC ở thời điểm này mỗi năm và dường như không được cải thiện nhiều mặc dù Miến Điện đã bắt đầu thay đổi, người ta đến đây vì chăm sóc sức khỏe ở Miến Điện rất tốn kém hoặc bệnh viện ở bên đó không giúp đỡ họ khi cần. Tình hình là rất khó khăn". Louise, y tá trưởng ở khoa bệnh nhân nội trú dành cho người lớn tại MTC giải thích lý do tại sao cô nhìn thấy bệnh nhân sốt rét hàng ngày: "Chúng tôi bắt gặp bệnh nhân sốt rét hàng ngày thường là do người lao động nhập cư (migrant workers) hoặc những người từ Miến Điện phải làm việc như nông dân (work as farmers) sau đó họ dễ dàng bị nhiễm bệnh từ loại công việc này, đầu tháng 6/2014 chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những người bị bệnh sốt rét đến đây hàng ngày, đó là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng".

Như website của WHO đã đề cập, bệnh sốt rét gây ra bởi một loại ký sinh trùng gọi là Plasmodium được truyền từ vết đốt của muỗi bị nhiễm bệnh, ký sinh trùng gây nhiễm cho hồng cầu và nhân lên ở trong gan. Các triệu chứng của bệnh sốt rét bao gồm sốt cao, đau đầu, nôn mửa và thường xuất hiện từ 10 đến 15 ngày sau khi bị muỗi đốt. WHO cảnh báo nếu không được điều trị, bệnh sốt rét có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng bệnh nhân bằng cách phá vỡ việc cung cấp máu đến các cơ quan quan trọng (vital organs) trong cơ thể. Có một số cách để phòng chống bệnh sốt rét như điều trị bằng thuốc kháng sốt rét, sử dụng các màn chống muỗi có tẩm hóa chất diệt, phun thuốc trừ sâu trong nhà, trải chiếu và treo màn cho những người sống trong những túp lều tre hoặc nơi sàn có lỗ hổng và khoảng trống làm cho muỗi bay qua và thuốc xua muỗi.

 

Ngày 17/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích