Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 4 3 9
Số người đang truy cập
1 6 4
 Chuyên đề Dịch tễ học
Oocyst-giai đoạn không lây nhiễm của sốt rét-Plasmodium yoelii (sốt rét ở động vật gặm nhấm) dính chặt vào thành ruột muỗi.
Môi trường ảnh hưởng đến khả năng của vi khuẩn ngăn chặn sự lan truyền sốt rét

Ngày 12/2/2014. Theo các nhà nghiên cứu, môi trường ảnh hưởng đáng kể có hay không một loại vi khuẩn nhất định sẽ ngăn chặn muỗi lây truyền bệnh sốt rét. Các nhà khoa học chia muỗi ra thành hai nhóm: một nhóm chứng không bị nhiễm bệnh và một nhóm bị nhiễm Wolbachia.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đưa tất cả các nhóm muỗi vào trong máy ủ ấm đặt ở các nhiệt độ thử nghiệm khác nhau - 68, 72, 75, 79 và 82oF. Ở nhiệt độ 82oF, vi khuẩn Wolbachia làm giảm số lượng muỗi bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét và số ký sinh trùng sốt rét trong mỗi con muỗi. Ở nhiệt độ 75oF, vi khuẩn Wolbachia không có ảnh hưởng về tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét. Ở nhiệt độ 68oF, vi khuẩn Wolbachia không có ảnh hưởng về tỷ lệ ký sinh trùng.

Môi trường ảnh hưởng đáng kể có hay không một loại vi khuẩn nhất định ngăn chặn muỗi truyền bệnh sốt rét, theo các nhà nghiên cứu tại Penn State: "Vi khuẩn Wolbachia đại diện cho một công cụ mới đầy hứa hẹn trong việc kiểm soát bệnh sốt rét do khả năng được chứng minh ngăn chặn sự phát triển của tác nhân gây bệnh trong muỗi Anopheles-loài muỗi chịu trách nhiệm cho việc lan truyền ký sinh trùng sốt rét ở nhiều nơi trên thế giới". Courtney Murdock, nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ, Trung tâm bệnh truyền nhiễm và Khoa Côn trùng học (Center for Infectious Disease Dynamics and Department of Entomology), Penn State nói: "Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên sự tương tác Wolbachia-sốt rét đã được tiến hành trong điều kiện phòng thí nghiệm đơn giản hóa cao. Trong nghiên cứu này, chúng tôi nghiên cứu khả năng của Wolbachia ngăn chặn sự lây truyền bệnh sốt rét-Plasmodium-ký sinh trùng (malaria-Plasmodium-parasites) trên điều kiện môi trường biến đổi và điều đó là phản ánh nhiều điều kiện trong thực địa".

Các nhà nghiên cứu sử dụng một loài ký sinh trùng sốt rét-Plasmodium yoelii-ảnh hưởng đến động vật gặm nhấm và loài muỗi Anopheles stephensi như một hệ thống mô hình để điều tra vi khuẩn Wolbachia có hay không việc ngăn chặn khả năng của ký sinh trùng sốt rét lây nhiễm cho muỗi. Các nhà khoa học chia muỗi thành nhóm chứng không bị nhiễm bệnh và một nhóm bị nhiễm Wolbachia. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đưa ra tất cả các nhóm muỗi vào trong các máy ủ ấm đặt ở các nhiệt độ thử nghiệm khác nhaulà - 68, 72, 75, 79 và 82oF.

Các nhà khoa học phát hiện thấy ở 82 độ F, vi khuẩn Wolbachia làm giảm số lượng muỗi bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét, số lượng ký sinh trùng sốt rét trong mỗi muỗi và cường độ của oocysts - nang không lây nhiễm được tạo ra bởi ký sinh trùng sốt rét xảy ra trên lớp ngoài của ruột muỗi. Ở 750 F,vi khuẩn Wolbachia không có ảnh hưởng về tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét, nhưng tăng cường độ oocysts. Ở nhiệt độ 68oF, vi khuẩn Wolbachia không có ảnh hưởng về tỷ lệ ký sinh trùng hoặc cường độ của oocysts. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng xác định ảnh hưởng của vi khuẩn Wolbachia mà trước đây chưa được khám phá. Nhiễm vi khuẩn Wolbachia làm giảm sự phát triển của thoa trùng trên tất cả các nhiệt độ, cho thấy vi khuẩn Wolbachia và ký sinh trùng sốt rét có thể cạnh tranh ở các vật chủ tương tự. "Thông thường, càng có nhiều oocysts trong ruột muỗi thì càng có nhiều thoa trùng được tạo ra", Murdock nói: "Vì vậy, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường, vi khuẩn Wolbachia có thể giảm, gia tăng hoặc không có ảnh hưởng trên số lượng oocysts. Ở nhiệt độ 75oF, muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia có số lượng oocysts gấp ba lần ở muỗi không bị nhiễm bệnh. Vì vậy, chúng tôi dự đoán những con muỗi này sản xuất ra nhiều thoa trùng hơn nhưng thay vì chúng ta thấy rằng đây không phải là trường hợp và điều đó là do nhiễm vi khuẩn Wolbachia làm giảm đáng kể số lượng các thoa trùng được sản xuất trên mỗi oocysts bất chấp nhiệt độ môi trường, hiệu ứng này có tác động đến việc tăng cường mà chúng ta thấy ở 75oF. Ảnh hưởng của vi khuẩn Wolbachia như thế nào trên việc hình thành và sản xuất các thoa trùng dưới các nhiệt độ khác nhau cuối cùng ảnh hưởng đến việc lan truyền vẫn chưa được xác định".

Các nhà nghiên cứu công bố kết quả của họ trongmột báo cáo gần đây ở tạp chí Báo cáo khoa học tự nhiên (Nature Scientific Reports). Theo Murdock, kết quả của nhóm nghiên cứu chứng minh rằng khả năng ngăn chặn sự lan truyền của vi khuẩn Wolbachia bị ảnh hưởng đáng kể bởi môi trường: "Những kết quả này cho thấy rằng sự phát triển của công nghệ phòng chống đầy hứa hẹn này đòi hỏi nâng cao sự hiểu biết về muỗi, vi khuẩn Wolbachia và ký sinh trùng sốt rét sẽ tương tác như thế nào trong các môi trường lan truyền đa dạng. Kịch bản trong trường hợp xấu nhất không phải là liệu công nghệ này không có hiệu quả trong điều kiện môi trường cụ thể mà có hoặc không có một khả năng mà trong một số môi trường nhất định thực sự thúc đẩy sự lan truyền bệnh sốt rét bởi vi khuẩn Wolbachia". Các nhà nghiên cứu có kế hoạch nhân bản thử nghiệm của họ bằng cách sử dụng một loài ký sinh trùng sốt rét có ảnh hưởng đến con người để xác định có hay không những tác động nhiệt độ mà họ quan sát trong hệ thống mô hình chuột cũng sẽ được quan sát trong một hệ thống con người. Nhóm dự định sẽ tìm hiểu tác động của sự biến đổi môi trường bổ sung như thay đổi nhiệt độ hàng ngày và tiếp cận khác nhau đến các nguồn thức ăn trong môi trường của ấu trùng và muỗi trưởng thànhvề khả năng ngăn chặn sự lan truyền của vi khuẩn Wolbachia.


Ngày 28/03/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích