Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 7 8 1
Số người đang truy cập
3 6 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Hệ thống cảnh báo sớm dịch bệnh: bản đồ nguy cơ tương quan với dữ liệu môi trường và y tế

Ngày 21/4/2014. Môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe, ngăn chặn dịch bệnh dựa trên kích hoạt các phương pháp đo đếm đúng, các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra cách sử dụng dự báo tốt hơn có thể. Dự án EO2HEAVEN của EU đã phát triển một bản đồ nguy cơ tương quan với dữ liệu về môi trường và y tế để xác định ở đâu bệnh có thể bùng phát tiếp theo. 

Khái niệm này sẽ được trưng bày tại gian hàng E40 tại Hội trường 9 của hội chợ thương mại CeBIT ở Hannover. Dịch tả có mặt khắp nơi trên thế giới và bị loại trừ ở châu Âu, nhưng vi khuẩn này lây bệnh chủ yếu qua đường nước vẫn cướp đi hàng ngàn mạng sống ở châu Phi mỗi năm. Các nhà khoa học đang nghiên cứu những tác động của các yếu tố môi trường khác nhau về dịch tả ở Uganda. Là một phần của nghiên cứu này, Viện Fraunhofer về hệ thống công nghệ và khai thác hình ảnh IOSB ở Karlsruhe phát triển một kiến trúc phần mềm cho các hệ thống cảnh báo sớm và hệ thống này so sánh dữ liệu về môi trường và sức khỏe và trình bày kết quả mang tính biểu đồ. "Điều này cho phép chúng ta hình dung các mối quan hệ phức tạp giữa các yếu tố này lần đầu tiên trên bản đồ nguy cơ dẫn đến một sự hiểu biết tốt hơn về các quá trình"-Điều phối viên dự án Tiến sĩ Kym Watson giải thích. Các nhà khoa học sử dụng bộ cảm biến để đo các thông số môi trường như lượng mưa, tình trạng phơi nhiễm với bức xạ mặt trời và giá trị pH, cũng như nhiệt độ và nồng độ các chất dinh dưỡng trong nước. Dự báo về thời tiết và khí hậu cũng là yếu tố phân tích, đồng thời họ sử dụng các ứng dụng di động để thu thập dữ liệu y tế về các ca bệnh tả từ các bệnh viện và các bác sĩ, chẳng hạn như nơi bệnh nhân mắc phải và những triệu chứng của ho. Dữ liệu này được thu thập và lưu trữ mà không tiết lộ tên trên một máy chủ tại trung tâm tại cơ quan y tế tại thủ đô Kampala của Uganda. Sử dụng phần mềm mới, mỗi một ca bệnh xuất hiện như là một dấu chấm màu đỏ trên bản đồ kỹ thuật số. Bằng cách tương quan các thông tin này với các dữ liệu về môi trường, các nhà khoa học có thể biết được một vụ dịch lan nhanh và lan xa như thế nào. "Lần đầu tiên, các quan chức Uganda đã có thể hình dung và hiểu được mức độ đầy đủ và ý nghĩa của sự bùng phát dịch tả, trước đó các ca bệnh lẻ tẻ chỉ được ghi lại bằng tay trong danh sách bằng văn bản, người ra quyết định đang ở một vị trí để triển khai tốt hơn các nguồn lực y tế trong các khu vực bị ảnh hưởng và các bệnh viện và các bác sĩ đang chuẩn bị tốt hơn và có thể đáp ứng hiệu quả hơn nhiều", Watson kể lại những thành công của dự án.

Một loạt các ứng dụng (A variety of application)

Loại hệ thống cảnh báo sớm này cũng có thể được đưa vào sử dụng tốt trong các lĩnh vực khác. Là một phần trong nghiên cứu cho EO2HEAVEN, các nhà khoa học điều tra thêm hai nghiên cứu. Tại thành phố Dresden của Đức, họ tìm kiếm mối quan hệ giữa chất lượng không khí-đo nhiệt độ, hạt vật chất, ozone và bệnh tim mạch, trong lưu vực công nghiệp Durban ở Nam Phi họ đã nghiên cứu mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và bệnh hen suyễn (air pollution and asthma). Trong dài hạn, các thành viên công cộng cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống cảnh báo sớm "Ví dụ, có thể hình dung được một ứng dụng cho bệnh nhân hen suyễn sẽ cho phép người dùng thiết lập một hồ sơ cá nhân với ngưỡng phản ứng dị ứng của mình với số lượng phấn hoa và chất lượng không khí", Watson nói: "Bằng cách so sánh tập hợp các giá trị này với các dữ liệu môi trường đo được, các ứng dụng sẽ cho phép mỗi cá nhân tiếp cận vào một bản đồ nguy cơcá nhân, và có thể đưa ra cảnh báo bất cứ khi nào khi các giá trị ngưỡng được vượt quá".

 

Dự án EO2HEAVEN của EU đã phát triển một bản đồ nguy hiểm cho mối tương quan giữa dữ liệu
về môi trường và y tế để xác định nơi đâu mà bệnh có thể bùng phát tiếp theo.
 

Bảo mật một cách chặt chẽ(Strictly confidential)

Nhưng dự án không phải không có những thách thức của nó. Ở Đức nói riêng, thu được các dữ liệu y tế cần thiết từ các công ty bảo hiểm y tế là khó khăn kể từ khi dữ liệu lấy đi mà không nói rằng những dữ liệu này phải được bảo mật một cách chặt chẽ, vì vậy điều quan trọng là chuẩn bị dữ liệu một cách đảm bảo không tiết lộ tên để bảo vệ dữ liệu an toàn. Hơn nữa, một tình huống có nguy cơ cao một khi đã được xác định thì đó không phải luôn luôn dễ dàng để xác định các biện pháp đúng và thực sự mang chúng ra ngoài, giải pháp công nghệ thông tin (IT) đơn giản chỉ là một công cụ giúp con người trong việc ra quyết định của họ. Cho dù dịch bệnh tả ở Uganda có thể thực sự được giới hạn một cách tự nhiên phụ thuộc trước hết vào tốc độ của sự đáp ứng, và về chất lượng của nước uống, thực hành vệ sinh và nguồn lực y tế có sẵn.

Tổng cộng có 10 công ty châu Âu, 3 công ty châu Phi và các tổ chức nghiên cứu hợp tác trong dự án EO2HEAVEN với một ngân sách 8,7 triệu euro. Fraunhofer IOSB đang thực hiện hệ thống cảnh báo sớm về bệnh tả với sự phối hợp của Tổ chức Y tế thế giới (World Health Organization-WHO) và cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia-NOAA. Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm thêm các nhà tài trợ và các nguồn tài trợ để thúc đẩy giải pháp cho việc sử dụng rộng rãi tại bất kỳ quốc gia nào bị ảnh hưởng.

Ngày 26/02/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích