Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 6 6 6 8
Số người đang truy cập
1 8 2
 Chuyên đề Dịch tễ học
Đáp ứng nhanh với vụ dịch sốt rét là vô cùng quan trọng khi nguy cơ bệnh lan rộng Andrew Githeko

Vào ngày 29/10/2017, Một vụ dịch sốt rét đã làm 26 người thiệt mạng ở Marsabit ở miền bắc Kenya trong một tháng qua. Hơn 1.000 người đã được điều trị căn bệnh này.Vụ dịch này, tồi tệ hơn so với trước đây đã được ghi lại trong khu vực vào thời gian này của năm, có thể được quy cho một số yếu tố. Nhng yếu tố này bao gồm dịch vụ y tế không hoạt động: không có bất kỳ nhân viên y tế đủ năng lực xét nghiệm sốt rét và một sự thiếu hụt thuốc để điều trị bệnh.

Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc đình công kéo dài bốn tháng của các y tá tại các bệnh viện công. Nhưng lý do chính cho sự gia tăng đột biến số ca bệnh này dường như các dịch vu y tế cho là do bởi những cơn mưa trái mùa. Không giống ở vùng cao của Tây Kenya, không có hệ thống cảnh báo sớm dịch bệnh sốt rét cho vùng khô cằn và bán khô cằn trong nước.

Sốt rét ở những vùng có nguy cơ thấp

Phòng chống sốt rét ở các vùng có nguy cơ thấp như Marsabit chủ yếu dựa trên chẩn đoán nhanh chóng và điều trị hiệu quả thay vì các biện pháp dự phòng như là sử dụng màn tẩm hóa chất dieeth và phun tồn lưu trong nhà. Thật không may trong mùa mưa, có sự gia tăng số ca sốt rét và tử vong do sự miễn dịch thấp của người dân và sự chậm trễ trong việc điều trị. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến người dân đang được xử lý thành công là việc tiếp cận nghèo nàn tới các cơ sở y tế. Tình trạng chung là các trung tâm y tế cách nhau 10 km hay hơn.

Sự có sẵn các loại thuốc tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ ban đầu cũng ảnh hưởng đến việc bệnh nhân có được trợ giúp y tế hay không. Sốt rét nên được điều trị trong vòng 24 giờ kể từ khi có triệu chứng. Nhưng một số nhân viên y tế ở các vùng sốt rét nguy cơ thấp không quen với các triệu chứng. Nâng cao chẩn đoán sốt rét nên được ưu tiên hàng đầu ở tất cả các trung tâm y tế vùng nông thôn.

Đứng đầu điều này là các cơ sở có nhân viên chuyên môn kém. Xử lý bệnh sốt rét chủ yếu dựa vào các cơ sở y tế hoạt động. Những cơ sở y tế này dựa vào các cán bộ y tế lành nghề như bác sĩ, cán bộ lâm sàng, y tá và nhân viên phòng xét nghiệm. Cuộc đình công của các y tá kéo dài bốn tháng đã ảnh hưởng đến các dịch vụ y tế. Bệnh nhân bị buộc phải đi đến các cơ sở tư nhân và những người này không có khả năng chi trả nên họ trở về nhà mà không có sự giám sát. Những thách thức khác mà các cộng đồng ở Marsabit phải đối mặt với thực tế là hệ thống thoát nước kém làm tăng nơi sinh sản của muỗi gây bệnh sốt rét. Rãnh thoát nước phải được thiết kế và bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo rằng nước chảy ra nhanh chóng, êm và được xử lý đúng cách.


Biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca mắc sốt rét ở Tây Phi

Biến đổi khí hậu và sự gia tăng số ca sốt rét

Biến đổi khí hậu được dự đoán sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của hạn hán và lũ lụt. Điều này làm tăng nguy cơ dịch bệnh và sbùng phát. Đất đai khô cằn dễ bị lũ lụt và các hệ thống thủy sinh của chúng đã trở thành các ổ chứa các bệnh như sốt rét và bệnh tả. Những thay đổi trong điều kiện khí hậu cũng đã dẫn đến sự gia tăng số ca sốt rét ở vùng cao nguyên đông Kenya. Các vùng cao nguyên được coi là không có trường hợp sốt rét trong thế kỷ 19. Nhưng trong hai thập niên vừa qua, bệnh sốt rét đã lan rộng đến các vùng cao nguyên Kenya bao gồm cả hạt Nyeri, cao tới 1.800 mét trên mực nước biển. Nhiệt độ hàng năm tăng từ 17,1°C lên trên 18°C, thích hợp cho việc truyền bệnh sốt rét tại chỗ.

Hướng về phía trước

Cần có các cơ sở y tế hoạt động trong cả nước để kiểm soát sốt rét một cách có hiệu quả. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo rằng một chương trình phòng chống vector hiệu quả và các chương trình giám sát sốt rét chủ động trên thực địa đang được áp dụng. Điều này bổ sung cho hệ thống giám sát y tế thụ động hiện có. Hệ thống giám sát nên được thiết kế để xác định các điểm nóng lan truyền sốt rét giúp cho việc triển khai các biện pháp phòng ngừa như màn ngủ tẩm hóa chất diệt hoặc phun tồn lưu trong nhà. Việc sử dụng các hóa chất có tác dụng kéo dài để diệt ấu trùng muỗi đã ngăn cản việc sinh sản của muỗi trong vườn tược cũng nên được khai thác kỹ lưỡng hơn.

Cải thiện cơ sở y tế dựa vào cộng đồng để tránh di chuyển xa trong việc tìm kiếm các dịch vụ y tế. Tăng cường giáo dục sức khoẻ cộng đồng cũng góp phần vào việc ghi nhận các triệu chứng sốt rét và tìm kiếm điều trị ngay lập tức. Điều này cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc vào các loại thuốc thảo dược không hiệu quả. Việc sử dụng radio và các hình thức truyền thông khác nên được sử dụng để giáo dục người dân về mối đe doa do dịch bệnh sốt rét sắp xảy ra. Người dân có thể học cách liên kết những cơn mưa nặng hạt bất thường và lũ lụt vào một vụ dịch sốt rét dự kiến để họ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Và cần nghiên cứu tính khả thi của việc tăng cường các cơ sở y tế lưu động ở các vùng khô cằn. Một sự kết hợp của những hành động này sẽ giúp giảm thiểu các vụ dịch sốt rét. 

Ngày 16/01/2018
Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích